Việc đóng cửa Colonial Pipeline kéo dài sáu ngày là cuộc tấn công mạng gây rối nhất được ghi nhận, gây ra sự hoảng loạn mua hàng rộng khắp với những người lái xe ở Hoa Kỳ, khiến các trạm đổ xăng trên khắp Đông Nam Hoa Kỳ hết xăng.
"Chúng tôi đã đưa hệ thống trở lại hoạt động bình thường, cung cấp hàng triệu gallon mỗi giờ cho các thị trường mà chúng tôi phục vụ", công ty cho biết hôm thứ Bảy. Đường ống đã bắt đầu khởi động lại từ từ vào thứ Tư.
Hơn 13.400 trạm xăng được khảo sát ở miền Đông và miền Nam bằng ứng dụng theo dõi nhiên liệu GasBuddy đã bị mất điện vào thứ Bảy, giảm so với 16.200 vào đầu ngày thứ Sáu.
Vào chiều thứ Bảy, khoảng 80% trạm xăng ở Washington, D.C. vẫn không có nhiên liệu, một sự cải thiện so với 88% không có nhiên liệu vào cuối ngày thứ Sáu, theo GasBuddy. Tình trạng thiếu hụt cũng giảm bớt ở Bắc Carolina và Virginia, trong khi vẫn giữ nguyên ở Georgia.
Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy, cho biết nhu cầu xăng của Mỹ giảm 12,6% so với tuần trước, một sự sụt giảm có thể là do cơn hoảng loạn mua vào dịu đi.
Mức trung bình trên toàn quốc cho một gallon không chì thông thường là 3,04 USD vào thứ Bảy, từ 2,96 USD một tuần trước, theo AAA.
Phát ngôn viên của AAA, Ellen Edmonds, cho biết, việc cắt đường ống dẫn dầu đã đẩy nhanh mức tăng giá xăng "vốn đã tăng do giá dầu thô cao hơn và nhu cầu trước Ngày Tưởng niệm".
Các địa điểm được phục vụ bởi đường ống đã chứng kiến mức tăng giá mạnh nhất trong tuần này - 9 xu ở D.C. và 21 xu ở Bắc Carolina - nhưng cũng sẽ thấy giá giảm trở lại khi nguồn cung được cải thiện, Edmonds nói.
Các tàu được triển khai theo diện miễn trừ khẩn cấp cũng đang chuyển nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu ở Bờ biển Vùng Vịnh của Hoa Kỳ về phía Đông Bắc, trong khi các thùng xe chở dầu 18 bánh vận chuyển xăng từ Alabama đến Virginia, giúp hạn chế tình trạng thiếu hụt.
Robert Yawger, nhà phân tích tại Mizuho Securities, cho biết giá dầu thô của Mỹ có thể tăng cao hơn khi các nhà máy lọc dầu xử lý nhiều dầu hơn để lấy từ kho xăng đã được rút ra trong khi đường ống bị đóng cửa.
Tại Washington, D.C., Dennis Li đã bị mắc kẹt vào thứ Sáu tại một trạm xăng Sunoco đã hết nhiên liệu. Anh đã cố gắng tìm xăng ở bốn trạm trong ngày, nhưng không may mắn.
"Tôi đang chạy trên đường trống đến mức tôi không muốn lái xe nữa", Li, đến từ Annapolis, Maryland, cho biết.
Nhóm hack bị đổ lỗi cho vụ tấn công, DarkSide, cho biết họ đã tấn công 4 công ty khác trong đó có một công ty con của Toshiba ở Đức.
Colonial Pipeline vẫn chưa xác định được vụ vi phạm ban đầu xảy ra như thế nào, một phát ngôn viên cho biết trong tuần này. Đường ống dài 5.500 dặm (8.900 km) vận chuyển 100 triệu gallon xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay mỗi ngày từ các nhà máy lọc dầu ở Texas đến các thị trường Bờ Đông.
Colonial không tiết lộ số tiền mà các tin tặc đã tìm kiếm hoặc liệu nó có trả hay không. Bloomberg News và New York Times báo cáo rằng họ đã trả gần 5 triệu đô la cho tin tặc.
Steve Boyd, giám đốc điều hành cấp cao của công ty phân phối nhiên liệu Sun Coast Resources, ước tính rằng với việc xăng di chuyển trên đường ống với tốc độ bằng một nửa tốc độ bình thường của Colonial, có thể mất 12 đến 20 ngày mới đến điểm cực Bắc ở Linden, New Jersey.
Sun Coast có 75 xe tải chở hàng từ các bến cảng ở Alabama và Georgia đến các nhà bán lẻ xa như Virginia.
"Nếu khách hàng cần chúng tôi trong một tuần hoặc ba tuần nữa, chúng tôi sẽ có mặt", Boyd nói.