Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, hiện nhiều nhà máy ở khu vực Đông Nam bộ ngưng hoạt động nên phần lớn container nhập về là máy móc, nguyên vật liệu đều nằm lại cảng vì doanh nghiệp không có nhu cầu đưa hàng về phục vụ sản xuất. Trong khi các container hàng nhập khẩu và container rỗng của các hãng tàu liên tiếp chuyển về khiến kho hàng tại các cảng bị ùn ứ, quá tải.
Hiện lượng hàng tồn tại bãi của cảng Cái Mép - Thị Vải khoảng 12.000 container, bãi của Tân Cảng Cái Mép và Cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép khoảng 35.000 container. Nếu không có giải pháp cụ thể, một số cảng sẽ phải ngưng hoạt động do lượng container vượt quá khả năng tiếp nhận, lưu trữ.
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đề nghị, trước mắt các cảng cần yêu cầu các hãng tàu cam kết giải phóng container nhập khẩu trong thời gian ngắn; có chính sách ưu đãi nếu các hãng tàu thực hiện cam kết và ngược lại.
Ngoài ra cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban ngành, đặc biệt là ngành hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng container luân chuyển nhanh chóng, giảm ùn ứ tại các cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu.