Các mặt bằng vị trí đẹp, giá giảm và phía cho thuê cũng có những hỗ trợ thiết thực nên với nhiều chủ của các chuỗi cửa hàng ăn uống, ngành kinh doanh mỹ phẩm thì đây là thời điểm tốt để phát triển kinh doanh.
Thời điểm vàng để mở rộng chuỗi kinh doanh
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến không ít ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ kinh doanh thu hẹp hệ thống cửa hàng, tăng cường giao dịch online để giảm chi phí, nhưng ông Hoàng Phú Nam, người sáng lập hệ thống Cơm gà Chị Tư thì thấy rằng đây là thời cơ để mở rộng mô hình kinh doanh vì thuê được mặt bằng ưng ý, giá cả cũng hợp lý.
“Thời điểm này mặt bằng rất nhiều. Khác với ngày xưa là khó kiếm mặt bằng, có khi kiếm được cũng khó mà lấy được mặt bằng ưng ý. Chủ nhà hỗ trợ tôi thời gian sữa chữa là 2 tuần và tiền đặt cọc” - ông Nam nói.
Cùng quan điểm với ông Hoàng Phú Nam, ông Lê Hữu Nghĩa, người sáng lập nên chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World cho rằng, Covid-19 chính là bước đệm để ông chuyển từ kinh doanh bất động sản sang xây dựng chuỗi siêu thị trong lĩnh vực mỹ phẩm. Bởi, theo ông Lê Hữu Nghĩa, đây là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi các quy định hạn chế kinh doanh do dịch bệnh và giá thời điểm này cũng sẽ tìm được mặt bằng đẹp, giá tốt.
“Trong thời điểm này nhiều người kinh doanh khó khăn nhưng ngược lại đối với ngành chúng tôi. Giai đoạn này, khi nhiều người trả mặt bằng thì đây là cơ hội để chúng tôi thu tìm được những mặt bằng đẹp, giá phù hợp hơn để chuẩn bị cho những cửa hàng mới, kế hoạch kinh doanh mới” - ông Nghĩa chia sẻ.
Người đi thuê được hưởng lợi!
Giới môi giới bất động sản ở TPHCM cho biết, so với năm 2020, khi hàng loạt điểm cho thuê kinh doanh trên địa bàn thành phố đóng cửa vì dịch Covid-19, thì nay lĩnh vực này đang có dấu hiệu phục hồi; tỷ lệ mặt bằng trống đang có chiều hướng giảm; nhưng đáng nói là giá thuê không bị đẩy lên quá cao. Như mức thuê một căn có diện tích trên 100m2 ở quận như: Quận 1, Quận 3, Quận Bình Thạnh vào khoảng 165 triệu đồng/tháng; ít hơn thời điểm trước dịch bệnh khoảng 35 triệu đồng/tháng.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, một nhà môi giới bất động sản ở TPHCM cho biết, từ trước Tết Nguyên đán đến nay đã có rất nhiều khách hàng nhờ ông tìm mặt bằng ưng ý. Theo ông Nghĩa, sự chuyển biến nhanh chóng của lĩnh vực cho thuê mặt bằng là bởi, TPHCM kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.
“Có rất nhiều đơn đặt hàng. Trong thời gian nghỉ Tết là khoảng 2-3 tuần là thời gian để khách hàng tìm mặt bằng. Xây dựng cửa hàng mới trong 3-4 tuần là khách sẽ khai trương cho sau Tết này. Ăn uống bắt đầu hoạt động sôi nổi trở lại. Thẩm mỹ viện và lĩnh vực nhà hàng ăn uống, mỗi tháng cá nhân tôi ký được 3-4 hợp đồng” - ông Nghĩa nói.
Phân tích về thị trường kinh doanh mặt bằng cho thuê ở TPHCM, ông Lê Trọng Hiếu - Trưởng phòng Dịch vụ Tư vấn CBRE Việt Nam đưa ra dự báo rằng, thị trường này đang có lợi cho khách hàng đi thuê khi từ nay đến cuối năm, giá cho thuê thuộc phân khúc A thuộc các quận trung tâm TPHCM sẽ giảm từ 5% đến 9%; Phân phúc B ở khu vực ngoại thành sẽ giảm từ 1% đến 2%. Nhưng trong bối cảnh Covid-19 phức tạp khó lường thì thoả thuận giữa hai bên cần thêm điều khoản bất khả kháng vì dịch bệnh.
“Dịch bệnh là một trong những yếu tố liên quan đến bất khả kháng và khi dịch bệnh xảy ra sẽ dẫn tới chuyện tiếp cận vào mặt bằng đó có còn được nữa hay không, bên đi thuê có quyền kích hoạt điều khoản "khi có bất khả kháng xảy ra". Nhưng thiệt hại giữa 2 phía như thế nào, thiệt hại về phía chủ cho thuê và thiệt hại về phía khách thuê liên quán đến doanh thu thế nào thì phải mất một khoảng thời gian để chứng minh, để ra một con số cụ thể” - ông Hiếu cho biết.
Sự phục hồi của lĩnh vực kinh doanh mặt bằng cho thuê ở TPHCM là tín hiệu đáng mừng; dù rằng doanh nghiệp đi thuê vẫn chưa thực sự đa dạng, mà chủ yếu là kinh doanh ăn uống và lĩnh vực mỹ phẩm. Song điều này cho thấy, kinh tế TPHCM đang có dấu hiệu khôi phục trên các lĩnh vực.