Kỳ tích sông Hồng giúp Thủ đô trở thành động lực phát triển mới

(ĐTTCO)- Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công, cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

Phối cảnh dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Phối cảnh dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.

“Siêu dự án” có ý nghĩa chiến lược với Thủ đô

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được giới chuyên gia đánh giá là một “siêu dự án” có ý nghĩa chiến lược với Thủ đô Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), với quy mô nghiên cứu khoảng 11.000 ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua 19 xã, phường của Hà Nội. Liên danh các Nhà đầu tư bao gồm: Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát.

Dự án được tổ chức thành 4 dự án thành phần, bao gồm hệ thống đại lộ giao thông hai bên sông, các cụm công viên – cảnh quan quy mô lớn, tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn sông Hồng và các khu đô thị tái định cư tại chỗ.

Ảnh 3.JPG
Lễ khởi công Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị ven sông Hồng, hình thành trục không gian xanh – văn hóa – kinh tế mang tính biểu trưng của Thủ đô, góp phần hiện thực hóa các định hướng phát triển dài hạn của Hà Nội và cả nước.

T&T Group và năng lực thực thi những dự án định hình không gian phát triển

Trong các dự án hạ tầng có tính chất định hình không gian phát triển, yếu tố quyết định không chỉ nằm ở tổng mức đầu tư, mà còn ở việc lựa chọn đúng những doanh nghiệp đủ năng lực đi đường dài. Một liên danh mạnh không đơn thuần là phép cộng về vốn, mà là sự cộng hưởng về kinh nghiệm, uy tín và khả năng chia sẻ trách nhiệm với tầm nhìn dài hạn. Việc T&T Group có mặt trong liên danh triển khai Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, vì thế, cần được nhìn nhận trong logic ấy.

Trao đổi với phóng viên về việc tham gia Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trong vai trò liên danh, lãnh đạo Tập đoàn T&T: “Tập đoàn T&T Group cam kết đóng góp tích cực vào quá trình hiện thực hóa mục tiêu phát triển không gian ven sông Hồng theo định hướng bền vững, hiện đại và giàu bản sắc”.

Thực tế, không phải tới khi tham gia “siêu dự án” sông Hồng, T&T Group mới được nhắc đến nhiều. Nhiều năm qua, Tập đoàn của bầu Hiển đã khẳng định được uy tín thông qua nhiều dự án quy mô lớn, có tác động tích cực.

Ảnh 4.jpg
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị.

Cảng hàng không Quảng Trị là một ví dụ điển hình. Năm 2020, T&T Group đã đề xuất nghiên cứu, lập hồ sơ đầu tư xây dựng Cảng hàng không mới. Tới tháng 7-2024, dự án được khởi công, với diện tích 265 ha, tổng mức đầu tư 5.800 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn cấp 4C và có khả năng khai thác tàu bay Code E.

Không dừng ở một sân bay đơn lẻ, T&T Group còn đề xuất quy hoạch Tổ hợp công nghiệp hàng không, logistics và đô thị sân bay với quy mô khoảng 10.800 ha, lấy sân bay Quảng Trị làm hạt nhân. Quy hoạch này hướng tới phát triển đồng bộ các chức năng như MRO, sản xuất – lắp ráp linh kiện, trung tâm trung chuyển hàng hóa và đô thị sân bay, phù hợp với định hướng quốc gia trong việc từng bước làm chủ chuỗi giá trị hàng không, đồng thời tháo gỡ những “nút thắt” về hạ tầng kỹ thuật mà ngành hàng không Việt Nam đang đối mặt.

Cũng tại Quảng Trị, dự án LNG Hải Lăng cho thấy cách T&T Group tiếp cận những hạ tầng nền tảng chiến lược nhằm tạo ra động lực phát triển bền vững và lâu dài cho địa phương. Với công suất giai đoạn 1 đạt 1.500 MW, khi được vận hành vào năm 2029, dự án sẽ biến Quảng Trị thành trung tâm năng lượng sạch lớn nhất miền Trung. Nhìn xa hơn, LNG Hải Lăng cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm nguồn điện nền cho khu vực trong trung và dài hạn.

Tại Lâm Đồng, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương cho thấy triết lý “mở trục – kiến tạo không gian” của T&T Group. Có chiều dài hơn 73 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 17.718 tỷ đồng, khi đi vào vận hành, tuyến cao tốc sẽ trở thành “mắt xích” hoàn thiện trục cao tốc Dầu Giây – Liên Khương; kết nối hiệu quả Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ảnh 6.jpg
Phối cảnh cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Đặc biệt, tuyến Bảo Lộc – Liên Khương sẽ được đồng bộ với hạ tầng hàng không của tỉnh, trong đó nổi bật là sân bay Liên Khương – một trong những cảng hàng không lớn nhất khu vực Tây Nguyên, đang được quy hoạch nâng cấp thành sân bay quốc tế. Sự kết nối chặt chẽ giữa đường bộ tốc độ cao và đường hàng không sẽ hình thành một hệ sinh thái giao thông hiện đại, góp phần đưa Lâm Đồng trở thành trung tâm trung chuyển chiến lược của toàn vùng Nam Tây Nguyên – duyên hải miền Trung – Đông Nam bộ.

“Kỳ tích sông Hồng”, khi thành hình, sẽ là kết quả của một chuỗi quyết định kiên định, nơi Nhà nước giữ định hướng, còn những doanh nghiệp như T&T Group đảm nhiệm vai trò bền bỉ thực thi. Khi đó, trục sông Hồng sẽ không chỉ là một không gian cảnh quan mới của Hà Nội, mà có thể trở thành động lực phát triển mới của Thủ đô nói riêng, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước nói chung.

Các tin khác