Thảo luận, thông qua nhiều dự án luật và nghị quyết
Với quyết tâm đổi mới, phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, chủ động từ sớm, từ xa, thích ứng linh hoạt với điều kiện thực tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức hữu quan, gần dân và sát thực tiễn hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ - như lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15 - các đại biểu của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất đã xem xét, thông qua nhiều quyết sách quan trọng thuộc các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước trong tình hình mới.
Nhiều dự án luật và nghị quyết được Quốc hội thảo luận và thông qua, như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Điện ảnh (sửa đổi)…; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, phát triển tỉnh Khánh Hòa.
Một số dự án luật được Quốc hội cho ý kiến lần đầu như Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Dầu khí (sửa đổi)… đều có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN và phát triển bền vững đất nước.
Bên cạnh đó, nhiều báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (NSNN), Quốc hội đã xem xét, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền, là các đường Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM; các cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Đây đều là các dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vùng kinh tế và từng địa phương trong dài hạn, và trước mắt là kích cầu đầu tư trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Các vấn đề còn tồn tại trong việc thực hiện công tác quy hoạch được phát hiện, phân tích, làm rõ trong quá trình giám sát tối cao của Quốc hội về thực hiện Luật Quy hoạch, là cơ sở để tìm ra giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.
Đây cũng là trăn trở của nhiều địa phương, khi thời gian qua không ít chậm trễ trong đầu tư phát triển vì lý do “vướng quy hoạch”.
Việc Quốc hội cho phép kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42/2017/QH14 ngày 21-6-2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD), tiến tới luật hóa các quy định này trong lần sửa đổi, bổ sung Luật các TCTD tới đây, là cơ sở quan trọng để ngành ngân hàng phối hợp với các cấp, ngành liên quan tiếp tục cơ cấu lại các TCTD, xử lý các ngân hàng yếu kém trong quá trình thực hiện Đề án cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.
Kỳ vọng của cử tri
Kỳ vọng của cử tri
Hai ngày rưỡi chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ tại kỳ họp, các đại biểu đã thẳng thắn tranh luận mang tính xây dựng với các thành viên Chính phủ để làm rõ thực trạng vấn đề, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các bộ, ngành, tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và người dân.
Sau kỳ họp, đồng bào và cử tri cả nước kỳ vọng Chính phủ, Quốc hội sớm tập trung giải quyết những bất cập, tồn tại kéo dài nhiều năm, như việc chậm ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa luật vào cuộc sống, chấm dứt tình trạng “có tiền (đi vay về) không tiêu được” trong đầu tư công làm giảm hiệu quả đầu tư, nhất là đối với các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia như các tuyến đường cao tốc, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các công trình năng lượng, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số…; khắc phục những sai phạm trong quản lý, sử dụng NSNN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí một cách thực chất nhất, tăng cường trách nhiệm giải trình và xử lý vi phạm về tài chính, NSNN.
Đồng bào và cử tri đang mong đợi có sự chuyển biến trong thực hiện Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với quy mô 350.000 tỷ đồng trong năm 2022- 2023; hay đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước, nơi nắm giữ nguồn lực tài chính, vật chất rất lớn của quốc gia, làm sao để Việt Nam có được những tập đoàn kinh tế mạnh có thể vươn ra cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới trong lĩnh vực công nghệ cao, viễn thông, năng lượng, dầu khí, cơ khí chế tạo…
Còn cộng đồng doanh nghiệp chắc chắn trông đợi vào hiệu quả quản trị và hành chính công ở cả cấp độ địa phương và Trung ương qua quá trình cải cách hành chính và số hóa dịch vụ công, kiểm soát tham nhũng khu vực công, khi Báo cáo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 công bố ngày 10-5, cho thấy tỷ lệ người dân làm thủ tục hành chính liên quan đến cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải chi “lót tay” 40-90% ở hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Còn ngay lúc này, người dân đang mong đợi các giải pháp nhanh, nhạy, kịp thời, quyết liệt để kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, hỗ trợ có hiệu quả cho sản xuất kinh doanh và đời sống, an sinh xã hội của người dân khi giá cả đang tăng vọt, “ăn theo” giá xăng dầu, đầu vào của nền kinh tế.
Phát biểu bế mạc Kỳ họp chiều ngày 16-6, Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các đoàn Đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả 5 luật, 16 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp mà Quốc hội vừa được thông qua, khắc phục tình trạng “quyết sách đúng - trúng - kịp thời, nhưng triển khai chậm - kém hiệu quả”. |