Được hỗ trợ bởi một trong những người sáng lập Ngân hàng Saxo A/S và một giám đốc tại Volvo Cars, cả hai đều coi Zhejiang Geely Holding Group Co. là chủ sở hữu, dự án sẽ giới thiệu blockchain vào ngày mai thứ Tư 9/6, được phát triển với Đại học Aarhus của Đan Mạch. Tiền điện tử của dự án - Đơn vị giao dịch toàn cầu (Global Transaction Unit - GTU) - sẽ được niêm yết trên các sàn giao dịch vào mùa hè.
Nền tảng đằng sau GTU mang tên Concordium AG. Giám đốc điều hành của nó, Lone Fonss Schroder, người cũng là Phó Chủ tịch của Volvo Cars, cho biết sự khác biệt chính giữa GTU và các loại tiền điện tử như Bitcoin sẽ là khả năng cung cấp sự minh bạch mà các nhà quản lý và các thành viên của nền kinh tế chủ lưu mong muốn.
“Chúng tôi có nhận dạng ở cấp độ giao thức và điều đó có nghĩa là mọi giao dịch đều đi kèm với xuất xứ”, Fonss Schroder cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Nếu cơ quan quản lý muốn xem ai đã làm gì, và nếu có lệnh của tòa, họ có thể xem. Đó là lý do tại sao chúng tôi nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng tuân thủ các quy định".
Concordium đầu năm nay đã huy động được hơn 40 triệu đô la từ việc bán cho các nhà đầu tư chiến lược và tư nhân, đạt mức định giá 4,45 tỷ đô la, theo một tuyên bố. Chủ tịch của nó là người đồng sáng lập Ngân hàng Saxo Lars Seier Christensen.
Quy định về tiền điện tử
Việc quản lý Bitcoin và các đối thủ của nó đã nổi lên như một thách thức quan trọng khi tiền điện tử thu hút lượng lớn những người đam mê hơn bao giờ hết, bất chấp sự biến động cực độ của chúng.
Nhưng cho đến nay vẫn chưa rõ ràng về cách điều chỉnh một sản phẩm thường được thiết kế để trốn tránh sự giám sát của cơ quan chức năng các quốc gia. Các chính phủ từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đang cố gắng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có mô hình khả thi nào cung cấp các quy định và tính minh bạch thực sự.
Fonss Schroder hy vọng GTU sẽ hấp dẫn hơn đối với các công ty đã xem xét hình thức thanh toán, nhưng bị che đậy bởi tính bí mật thường đi kèm với các giao dịch tiền điện tử. Bà nói rằng mục tiêu là quảng bá GTU như một loại tiền điện tử cho minh bạch.
Người sáng lập tỷ phú của Geely, Li Shufu, “muốn thấy rằng trong tương lai bạn có thể mua một chiếc ô tô với GTU, vì nó bền vững”, Fonss Schroder nói.
Khí thải carbon
GTU sẽ không đặt ra loại gánh nặng tương tự đối với môi trường mà hoạt động khai thác Bitcoin bị chỉ trích, bởi các đồng tiền bổ sung sẽ không được tạo ra bằng cách chuyển một lượng lớn năng lượng máy tính vào việc bẻ khóa mã, những người sáng lập cho biết.
“Chúng tôi chỉ sử dụng 0,001% năng lượng của Bitcoin”, theo Fonss Schroder.
Dấu chân carbon của Bitcoin đã khiến những người trung thành trước đây quay lưng lại với loại tiền điện tử phổ biến nhất thế giới.
Người sáng lập Tesla, Elon Musk, đã làm rung chuyển thị trường tiền điện tử vào đầu năm nay khi ông bày tỏ mối bận tâm bất ngờ của mình về việc khai thác Bitcoin tốn nhiều năng lượng như thế nào, trong khi vẫn tuyên bố niềm tin của mình rằng tiền điện tử có tương lai.
Những người tạo ra GTU cho biết các đồng tiền mới sẽ được sản xuất bằng cách sử dụng cái gọi là công nghệ bằng chứng cổ phần, thay vì bằng chứng công việc tiêu tốn nhiều năng lượng mà Bitcoin sử dụng. Concordium nói rằng mô hình đó cũng có thể hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp.