Lộ diện NĐT Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

(ĐTTC) - Trong cuộc họp mới đây giữa Bộ GT-VT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đối tác đầu tư CTCP Dịch vụ hàng không Thăng Long (Taseco), Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), danh tính nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng dường như đã lộ diện.

(ĐTTC) - Trong cuộc họp mới đây giữa Bộ GT-VT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đối tác đầu tư CTCP Dịch vụ hàng không Thăng Long (Taseco), Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), danh tính nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng dường như đã lộ diện.

Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có tổng mức đầu tư ban đầu 3.200 tỷ đồng, theo đề xuất mới đây, ACV muốn phối hợp với liên danh nhà đầu tư Taseco, Hancorp và CTCP Đầu tư AOV thành lập CTCP để cùng thực hiện dự án.

Trong CTCP này, phần vốn góp của liên danh Taseco - Hancorp – AOV chiếm 90% vốn điều lệ doanh nghiệp; 10% vốn còn lại do ACV đóng góp thông qua quyền sở hữu sân bay quốc tế Đà Nẵng. Bộ GT-VT cũng xác định thời gian khởi công dự án vào tháng 1-2016 và hoàn thành mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng vào tháng 6-2017.

Theo Bộ GT-VT, đây là dự án quan trọng có tính cấp bách cần sớm được triển khai để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách ngày càng tăng cao và có ý nghĩa quan trọng phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam. Nhiều khả năng liên danh nhà đầu tư trong nước trên sẽ được Bộ GT-VT lựa chọn thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Trong một động thái mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản phê duyệt chủ trương góp vốn đầu tư “Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” theo đề xuất của Hancorp. Đây là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng, có vốn điều lệ sau cổ phần hóa 1.900 tỷ đồng, số cổ phần nhà nước nắm giữ chiếm 73,37% vốn điều lệ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, liên danh nhà đầu tư Taseco - Hancorp - AOV cũng được Bộ GT-VT  bật đèn xanh khi đồng ý với đề xuất của ACV và nhà đầu tư về phương án thành lập CTCP thực hiện dự án. Đồng thời giao ACV có trách nhiệm thành lập CTCP thực hiện dự án trong tháng 6-2015, cũng như tính toán phương án tài chính dự án, hoàn thiện các thủ tục và tổ chức triển khai dự án.

Để khởi công dự án đúng kế hoạch đề ra, Bộ GT-VT giao Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, trình Bộ phê duyệt trong tháng 7-2015. Trong đó, lưu ý việc nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế và nhà khách VIP mới, việc mở rộng diện tích, cơ sở điều hành bay tiếp cận và xây dựng đài kiểm soát không lưu mới.

Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phải phù hợp với thực tế khi nhiều cảng hàng không tại khu vực miền Trung như Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An) và Cam Ranh (Khánh Hòa)…
Nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đà Nẵng hiện tại được đưa vào khai thác tháng 12-2011 có tổng diện tích sử dụng 36.600 m2, công suất tối đa 6 triệu lượt khách/năm.

Tuy nhiên, năm 2014 lượng hành khách đến và đi tại sân bay Đà Nẵng đạt 5 triệu khách, với tốc độ hành khách tăng trung bình 14,5%/năm, sân bay này được dự báo sẽ quá tải trong năm nay. Hiện ACV đã có kế hoạch nâng công suất nhà ga lên mức 8 triệu lượt khách/năm.

Theo đề xuất của ACV, nhà ga quốc tế mới nằm bên phải nhà ga hiện hữu, trên phần đất nhà ga cũ, nhà ga hàng hóa và một số công trình khác của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Trong đó, giai đoạn đầu sẽ đầu tư trang thiết bị đảm bảo phục vụ 2,3 triệu lượt khách/năm, đáp ứng nhu cầu dự kiến đến năm 2020, sau đó đầu tư đầy đủ thiết bị để phục vụ 4 triệu lượt khách/năm.

Các tin khác