Số hóa hạ tầng bán lẻ
Trong kinh doanh, dự báo nhu cầu đóng vai trò tối quan trọng giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa nguồn lực, mở rộng quy mô kinh doanh, và định hình các chiến lược quan trọng. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần số hóa hạ tầng một cách bài bản để ghi nhận những dữ liệu từ các hoạt động kinh doanh hàng ngày như doanh số bán hàng, lượt khách hàng đến mua sắm, tần suất quay lại, chi tiêu giỏ hàng... Việc đưa ra những dự báo chính xác còn giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí từ đó cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng với giá thành cạnh tranh.
Sở hữu hơn 38.000 đầu sản phẩm giúp phục vụ đa dạng nhu cầu hàng ngày cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, Masan đã và đang áp dụng công nghệ Al (Trí tuệ nhân tạo) và ML (Máy học) vào xuyên suốt hệ sinh thái tiêu dùng để dự báo nhu cầu của cả khách hàng, đối tác, và thị trường nói chung. Được biết, doanh nghiệp hiện áp dụng quy trình dự báo theo tuần đạt tỉ lệ chính xác là 90% với độ lệch dưới 10%.
Bên cạnh đó, để vừa tối ưu lợi nhuận trong khi vẫn hỗ trợ được người tiêu dùng là một bài toán không đơn giản. Song đối với Masan, động thái này được vận hành một cách linh hoạt dựa trên hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng của doanh nghiệp này. Đơn cử như nền tảng logistics nội bộ Supra giúp Masan tiết giảm tới 11% chi phí logistics đối với các sản phẩm được giao qua hệ thống, nhờ áp dụng hệ thống AI và ML dự đoán nhu cầu khách hàng giúp tiết kiệm chi phí sản xuất và lưu kho.
Được biết, hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền và chịu trách nhiệm giao 50% tổng sản lượng hàng hóa của chuỗi bán lẻ thuộc Masan.
Các mắt xích trong chuỗi giá trị tiêu dùng của Masan được liên kết với nhau một cách chặt chẽ giúp tối đa hóa giá trị cho khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp đạt các mục tiêu đề ra. Trong năm 2024, Masan sẽ tiếp tục tối ưu hóa vận hành, số hóa hệ thống kho hàng xuyên suốt hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của mình.
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
Đối với ngành tiêu dùng bán lẻ, hàng hóa rất đa dạng và điều này gây nên thách thức cho khách hàng trong việc tiếp cận đầy đủ sản phẩm của doanh nghiệp. Trải nghiệm khách hàng cũng là một trong những vấn đề đáng quan tâm khi xu hướng cá nhân hóa ngày càng phát triển. Để được người tiêu dùng tin cậy và tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng, doanh nghiệp cần thấu hiểu họ bằng cách giới thiệu những sản phẩm thật sự phù hợp với cá nhân khách hàng nhờ vào dữ liệu như lịch sử mua hàng, tần suất đến cửa hàng.v.v..
Chương trình Hội viên WIN cho phép Masan thiết lập kết nối trực tiếp với các thành viên của mình dù họ có ở cửa hàng hay không. Đây là mô hình online to offline của Masan, phục vụ người tiêu dùng tại các điểm offline với chi phí thu hút khách hàng thấp và không tốn thêm chi phí khuyến mãi thông thường.
Chương trình Hội viên WIN được định vị là sáng kiến “đôi bên cùng có lợi”, khi mà người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày còn doanh nghiệp cũng nhận được thông tin đầu vào có giá trị nhằm đưa ra những sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa dành riêng cho mỗi người tiêu dùng.
Đơn cử như việc Masan nhận thấy nhiều khách hàng không thích các chương trình khuyến mãi đại trà, từ đó thúc đẩy hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp nỗ lực hướng đến việc tìm cách mang đến cho mỗi người tiêu dùng một ưu đãi riêng, được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Ví dụ, đối với các khách hàng thường xuyên mua sắm các nhãn hàng riêng như Gạo Ngọc Nương, rau sạch WinEco, hệ thống sẽ ưu tiên gửi các khuyến mãi liên quan đến các sản phẩm này cho khách hàng.
Bên cạnh đó, đối với trải nghiệm người dùng tại các điểm bán offline, Masan phát triển ứng dụng WIN AI thông qua hệ thống “Smart POS” tại cửa hàng. Hệ thống này giúp nhân viên thu ngân trở thành “Người phụng sự khách hàng”, đưa ra lời khuyên phù hợp và riêng biệt cho từng khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ. Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, trong thời gian tới, WIN AI sẽ góp phần thay đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp, từ kinh doanh theo định hướng cung sang định hướng cầu, giúp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn.
Kết thúc năm 2023, chương trình Hội viên WIN đã cán mốc 8 triệu hội viên, đóng vai trò tối quan trọng trong chiến lược số hóa của Masan, là nền tảng giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng. Để gia tăng giá trị cho người dùng, chuỗi bán lẻ của Masan sẽ tăng cường hợp tác với các nhãn hàng, đối tác cả trong và ngoài hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Masan. Được biết, doanh nghiệp dự kiến sẽ tích hợp các sản phẩm, dịch vụ của Phúc Long, Lazada và các đối tác tiềm năng vào nền tảng hội viên trong năm nay. Ban lãnh đạo Masan đặt mục tiêu tăng quy mô hội viên WIN từ cả 2 kênh offline và online lên mức từ 30 đến 50 triệu vào năm 2025.
Năm 2024, Masan dự kiến đạt lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (Trước phân bổ cổ đông thiểu số) sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng. Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận Masan tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức 1.950 tỷ đồng của năm 2023. Những nền tảng công nghệ AI & ML hứa hẹn sẽ đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng chung của Masan không những trong 2024 mà còn những năm sắp tới.