Dự án dự kiến khởi công trong quý 4-2025, và hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2028.
Liên danh các Công ty cổ phân Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII được chỉ định thực hiện dự án.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TPHCM) và điểm cuối tại phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp), tổng chiều dài khoảng 96 km, đi qua TPHCM, Tây Ninh và Đồng Tháp. Quy mô thiết kế được tổ chức theo từng đoạn: TP.HCM - Trung Lương hoàn chỉnh 10-12 làn xe, giai đoạn đầu đầu tư 8 làn, tôc độ 120 km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 hoàn chỉnh 6 làn, tôc độ 100 km/h.
Dự án cũng đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng, trạm kiểm soát tải trọng, cùng hai trạm dừng nghỉ tại km28+200 (đoạn TPHCM - Trung Lương) và km78+220 (đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận). Toàn tuyến có 10 nút giao liên thông, trong đó cải tạo 8 nút hiện hữu và bổ sung 2 nút mới.
Việc mở rộng tuyến cao tốc được xem là giải pháp cấp bách nhằm giảm tải, tăng năng lực lưu thông và tạo động lực phát triển cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.