Lotte Center khai trương hôm 2-9 có lẽ là vụ việc gây ồn ào nhất trên thị trường BĐS Hà Nội vốn dĩ rất trầm lắng sau tháng ngâu. Không chỉ bởi là tòa nhà cao thứ hai Hà Nội, mà còn là việc liều lĩnh khai trương vào thời điểm các trung tâm thương mại (TTTM) đang gần như chết chìm.
Có đầu voi đuôi chuột?
![]() |
Lotte Center tọa lạc tại một trong những vị trí đắc địa nhất của Hà Nội, ngay ngã tư Liễu Giai - Đào Tấn với độ cao 65 tầng, diện tích sàn 253.000m2, gồm TTTM, khách sạn, văn phòng hạng A, 258 căn hộ dịch vụ và đài quan sát. Đây được đánh giá là tòa tháp cao thứ hai Hà Nội, sau Keangnam Landmark Tower. Chưa hết, theo công bố, Lotte Coralis đã đầu tư vào dự án này 400 triệu USD kể từ thời điểm mua lại dự án này từ Tập đoàn Daewoo 6 năm trước, đặc biệt số tiền này không cần huy động từ nhà đầu tư khác.
Mặc dù có thông số rất hoành tráng, tuy nhiên Lotte Center lại không nhận được những đánh giá cao trong bối cảnh hàng loạt TTTM hàng đầu đang mắc cạn như Grand Plaza, Tràng Tiền Plaza phải đóng cửa để tái cấu trúc; Hàng Da Galleria, Parkson hoạt động èo uột; tòa nhà Sông Hồng Land đang bỏ trống nhiều diện tích. Hay mới đây, Hòa Bình Green City phải miễn phí toàn bộ 25.000m2 sàn thương mại để kích cầu.
Chưa kể, TTTM này sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt TTTM đình đám khác như Keangnam, Times City hay Royal City để thu hút khách hàng, trong bối cảnh sức mua của người dân dành cho phân khúc cao cấp vẫn thấp vì suy thoái kinh tế. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt những phân khúc quan trọng như khu vui chơi, rạp chiếu phim hay khu ẩm thực cũng sẽ khiến TTTM này gặp khó. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia đã dự đoán sau thời điểm khai trương trống giong cờ mở, việc Lotte Center trở lại tình trạng trầm lắng, èo uột cũng không phải là điều ngạc nhiên.
Không chỉ TTTM
Tuy nhiên, ở góc độ khác, có thể thấy rằng việc khai trương Lotte Center đã nằm trong tính toán lâu dài của Tập đoàn Lotte. Không phô trương rầm rộ nhưng việc Lotte mở rộng quy mô cả về vốn lẫn thương hiệu trên lĩnh vực mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam không còn là câu chuyện xa lạ. Tập đoàn lớn này của Hàn Quốc không hề giấu giếm tham vọng từ nay đến năm 2020 mở khoảng 60 cửa hàng ở khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc.
Trước đó, Lotte đã thâu tóm thành công TTTM Mipec rộng 20.000m2 tại phố Tây Sơn, Hà Nội. Tại TPHCM, Lotte đã thuê lại toàn bộ TTTM lớn mang tên Pico Plaza ở 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình. Chưa kể, tính đến thời điểm này, tại Việt Nam, Lotte đang sở hữu 12 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực, như bánh kẹo (Bibica, Lotte Việt Nam), thức ăn nhanh (Lotteria), bán lẻ (Lotte Mart) giải trí (Lotte Cinema), xây dựng, công nghệ thông tin...
Đặc biệt, Lotte cũng đã tính xa nhiều bước khi tiến sâu vào thị trường Việt Nam trên lĩnh vực mặt bằng bán lẻ. Chỉ còn vài tháng nữa, theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ được phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn tại Việt Nam. Hơn nữa, với việc Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến thông qua vào cuối năm nay, mức thuế quan cho các mặt hàng nhập khẩu sẽ giảm xuống 0%. Đây là cơ hội vàng cho các mặt hàng Hàn Quốc vốn dĩ rất được ưa chuộng tại Việt Nam có cơ hội tràn vào.
Bên cạnh đó, những ai am hiểu thị trường BĐS đều cho rằng TTTM không phải là phân khúc trọng điểm số 1 Lotte nhắm vào hiện nay. Lotte Center đã hiện thực hóa giấc mơ về thương hiệu sở hữu chuỗi khách sạn cao cấp của tập đoàn này. Lotte Hotel Hà Nội 318 phòng được xây dựng với tiêu chuẩn có thể đón tiếp được các nguyên thủ quốc gia, hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của những khách sạn 5 sao hiện nay tại Hà Nội, mà gần nhất có thể kể đến Deawoo.
Còn nhớ 1 năm rưỡi trước, Lotte đã gắn tên mình lên khách sạn 5 sao Legend Saigon, thương vụ đình đám chỉ sau việc thâu tóm Bibica. Theo công bố từ Lotte Hotels & Resorts, tập đoàn này sẽ đầu tư mở rộng hệ thống khách sạn ở Hàn Quốc lên con số 40 và ngoài nước là 15, với tham vọng trở thành thương hiệu khách sạn toàn cầu, cạnh tranh với Hilton và Hyatt. Chính những yếu tố trên đã khiến Lotte Center trở thành ẩn số thú vị ở phân khúc mặt bằng bán lẻ, mà câu chuyện thành bại chưa thể trả lời một sớm một chiều.