Vội vội vàng vàng
Nỗ lực này có nghĩa là đảng DC sẽ không cần tới hàng nghìn tỷ đô la từ các khoản tăng thuế chi li mà trước đó ông Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu đã đưa ra tại Quốc hội. Thay vào đó, các nhà lập pháp DC đang đưa ra một loạt đề xuất mới, bao gồm thuế đánh vào các tỷ phú.
Nỗ lực điên cuồng nhằm sửa đổi mã số thuế phức tạp của Hoa Kỳ vẫn ở trạng thái thay đổi vào thứ Tư 27/10, với Thượng nghị sĩ Joe Manchin III và một số đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện bày tỏ sự dè dặt về mức thuế đối với các tỷ phú đã được Thượng nghị sĩ Ron Wyden của Oregon đề xuất trước đó trong ngày.
Hôm thứ Ba 26/10, ông Manchin đã bắn hạ một kế hoạch mà lẽ ra Sở Thuế vụ sẽ dễ dàng quan sát hơn các tài khoản ngân hàng của người nộp thuế để bắt được các gian lận thuế, buộc một nhóm các nghị sĩ Dân chủ Thượng viện ủng hộ điều khoản này phải cố gắng thương lượng một thỏa hiệp.
Sự phản đối của ông Manchin đối với chương trình nghỉ phép có lương mới của liên bang dường như đã làm mất cơ hội được đưa vào đạo luật cuối cùng, mặc dù những người ủng hộ điều khoản cho biết họ sẽ đấu tranh để giữ nguyên quy định.
Thượng nghị sĩ Mark Warner, một đảng viên Đảng Dân chủ Virginia, hôm thứ Tư thừa nhận rằng tốc độ nhanh chóng của quá trình lập pháp gây ra rủi ro.
Sự cần thiết phải đưa ra các đề xuất thuế mới phần lớn xuất phát từ mối quan tâm của các nhóm doanh nghiệp - và các đảng viên Đảng Dân chủ ôn hòa - những người đã giết chết kế hoạch ban đầu của ông Biden là tăng thuế suất doanh nghiệp từ 21% lên 28% để chi trả cho chính sách xã hội và năng lượng sạch của ông.
Các ý tưởng khác do Nhà Trắng đề xuất, bao gồm tăng tỷ lệ cận biên cao nhất cho những người đóng thuế giàu có nhất và tăng gấp đôi thuế thu nhập vốn, cũng đã bị loại bỏ.
Các đề xuất chính sách mới bao gồm các yếu tố của loại thuế tài sản mà ông Biden đã né tránh trong chiến dịch tranh cử của mình để ủng hộ các đợt tăng thuế khác.
Theo kế hoạch mới, các tỷ phú, những người thường trả ít hoặc không đóng thuế thu nhập liên bang, sẽ phải trả thuế đối với giá trị gia tăng của một số tài sản có tính thanh khoản nhất định, như cổ phiếu và trái phiếu, ngay cả khi những tài sản đó không được bán và không thu được lợi nhuận.
Đề xuất thứ hai, mà ông Biden đã ủng hộ trước đây, sẽ đánh thuế 15% đối với các công ty báo cáo lợi nhuận ít nhất 1 tỷ đô la cho các cổ đông nhưng có ít hoặc không có nghĩa vụ thuế liên bang do khấu trừ thuế và các lỗ hổng khác.
Nếu được ban hành, thuế có thể sẽ áp dụng cho dưới 1.000 công ty và cá nhân. Nhưng tốc độ chóng mặt mà những thay đổi đang được xem xét và tạo ra đang làm chao đảo các nhóm kinh doanh và một số đảng viên Đảng Dân chủ quyền lực, những người đã bày tỏ lo ngại về hậu quả của việc thay đổi quá nhanh.
Neil Bradley, giám đốc chính sách tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ, một nhóm vận động hành lang kinh doanh hàng đầu, cho biết: “Chúng tôi khá lo ngại rằng Quốc hội đang dự tính những thay đổi thực sự cơ bản trong chính sách thuế với rất ít thời gian để kiểm tra tác động và hậu quả không mong muốn. Tôi không nghĩ rằng có ai hiểu đầy đủ ý nghĩa của những gì đang được đề xuất”.
Hội đồng Năng lượng tái tạo Hoa Kỳ cảnh báo rằng mức thuế tối thiểu doanh nghiệp 15% mới thực sự có thể làm suy yếu một số khuyến khích năng lượng sạch hiện có vì các công ty sẽ không còn được khấu trừ cho hao mòn tài sản của họ, làm tăng hóa đơn thuế của họ. Hội đồng kêu gọi các nhà lập pháp thay đổi dự luật để đảm bảo rằng lợi ích khấu hao liên quan đến các dự án năng lượng tái tạo được bảo vệ.
Cột sống của bộ luật thuế hầu như không thay đổi trong ba thập kỷ sau khi Tổng thống Ronald Reagan ký một dự luật lưỡng đảng vào năm 1986 nhằm giảm nhiều mức thuế nhưng cũng đóng cửa một số con đường mà người dân và tập đoàn có để giảm hóa đơn thuế của họ.
Vào năm 2017, Đảng Cộng hòa đã mở ra một loạt các đợt cắt giảm thuế và về cơ bản đã xây dựng một hệ thống mới để đánh thuế lợi nhuận mà các công ty đa quốc gia kiếm được ở nước ngoài, với hy vọng giúp các công ty đầu tư vào Hoa Kỳ sinh lợi hơn.
Họ đã tạo ra hệ thống đó một cách nhanh chóng - chưa đầy hai tháng trôi qua kể từ khi phát hành bản dự thảo đầu tiên và Tổng thống Donald J. Trump ký phiên bản cuối cùng thành luật - nhưng các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã đặt nền móng cho sự thay đổi trong nhiều năm, bao gồm cả việc phát hành một khung thuế chi tiết do cựu Đại diện Dave Camp của Michigan lãnh đạo.
Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ chỉ trích đảng Cộng hòa đã vội vàng và không tổ chức các phiên điều trần về nhiều điều khoản quan trọng. Một số phần của cuộc đại tu hầu như không được đề cập trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu, như việc tạo ra cái gọi là vùng cơ hội mang lại lợi thế về thuế cho những người đầu tư vào các dự án ở những khu vực chưa được phục vụ.
Dự luật cuối cùng bao gồm một số lỗi soạn thảo, như cái gọi là trục trặc về ngũ cốc gây ảnh hưởng đến nông dân. Nó cũng để lại sự mất thời gian rất lớn trong việc thực hiện một số phần của luật đối với Bộ Ngân khố, trong một số trường hợp, điều này đã làm suy yếu các điều khoản nhằm giảm các hóa đơn thuế tiềm năng cho các công ty.
Các đảng viên Đảng Dân chủ năm nay nói rằng họ sẽ khác. Ông Biden đề xuất hàng nghìn tỷ đô la tăng thuế đối với các doanh nghiệp và những người có thu nhập cao trong chiến dịch năm 2020, và Bộ Tài chính của ông đã bổ sung thêm vào “sách xanh” vào mùa xuân năm nay danh sách những thay đổi tiềm năng về thuế mà chính quyền hỗ trợ.
Tuần này, các chuyên gia thuế cảnh báo rằng việc bắt tay vào một loạt các ý tưởng chưa được kiểm chứng có thể tạo ra những vấn đề mới. Một số người dự đoán rằng các tỷ phú có thể chuyển tài sản của họ sang các lĩnh vực như bất động sản mà không phải chịu thuế hàng năm, có khả năng làm giảm giá cổ phiếu đối với các nhà đầu tư khác. Những người khác gợi ý rằng các công ty có thể thay đổi cách họ báo cáo thu nhập của họ cho các cổ đông để thoát khỏi loại thuế mới trên thu nhập sổ sách.
Trong trường hợp đánh thuế đối với các tỷ phú, các đảng viên Đảng Dân chủ có thể đang phải đối mặt với một loạt các thách thức pháp lý tương tự như những gì xảy ra sau khi thông qua Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng vào năm 2010.
Đề xuất sẽ đánh thuế đối với bất kỳ ai có tài sản hơn 1 tỷ đô la hoặc hơn 100 triệu đô la thu nhập trong ba năm liên tiếp - khoảng 700 người ở Hoa Kỳ. Ban đầu, luật sẽ áp thuế thu nhập vốn dài hạn - 23,8% - đối với giá trị tài sản có thể giao dịch của các tỷ phú, chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt, dựa trên giá gốc của chúng. Các nhà làm luật đã cẩn thận không mô tả chính sách này như một loại thuế tài sản, nhưng thực tế là nó có một ngưỡng dựa trên sự giàu có có thể là một vấn đề.
Bộ trưởng Tài chính Janet L. Yellen cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNN hôm Chủ nhật rằng thuế sẽ “giúp thu được lợi nhuận từ vốn, một phần cực kỳ lớn trong thu nhập của những cá nhân giàu có nhất”.
Tuy nhiên, bà Yellen vào đầu năm nay bày tỏ nghi ngờ về tính khả thi của việc áp dụng thuế tài sản và các quan chức cấp cao tại Bộ Tài chính, bao gồm Natasha Sarin và Rebecca Kysar, trước đó đã viết về các vấn đề hiến pháp và tăng thu nhập mà nó có thể phải đối mặt.