![]() |
Tại một buổi hội thảo gần đây ở TPHCM, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc SG food, chia sẻ thời gian trước bà chính là người gặp gỡ ban lãnh đạo của siêu thị Co.opmart và đề nghị được làm hàng nhãn riêng cho siêu thị.
Bà Lâm lý giải đó là một xu thế tất yếu, mình không làm cũng có đơn vị khác làm và việc cạnh tranh với chính mình còn hơn là phải cạnh tranh với đối thủ khác. Đó là chưa kể việc làm hàng nhãn riêng cho siêu thị còn giúp phát huy hết công suất máy móc, tạo thêm việc làm cho người lao động.
Trong khi đó, trái ngược với quan điểm của bà Lâm cũng như SG food, giám đốc một DN nước giải khát của Việt Nam từng nhiều lần khẳng định với chúng tôi rằng đã từ chối không ít lời đề nghị làm hàng nhãn riêng của các siêu thị trong và ngoài nước đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Vị này cho rằng làm như thế là tự mình phải cạnh tranh với chính mình, sẽ gây thêm áp lực.
Thực ra câu chuyện làm hàng nhãn riêng của các siêu thị đến nay không phải mới, nhưng vẫn luôn là đề tài được bàn luận nhiều. Ý kiến của bà Lâm, SG food hay vị giám đốc kia đều có lý và lựa chọn làm hay không là quyết định riêng của mỗi DN. Song nếu khảo sát ở nhiều hệ thống siêu thị cả của Việt Nam và nước ngoài, số lượng nhãn hàng riêng của các siêu thị đang tăng lên khá nhiều.
Điều này cho thấy cũng có không ít DN tham gia gia công hàng cho siêu thị. Theo chia sẻ của vài DN, trong bối cảnh sức tiêu thụ yếu như hiện nay, việc gia công này cũng giúp giải bài toán doanh thu, lợi nhuận. Tất nhiên, DN cũng thừa nhận việc này không đem lại lợi ích về thương hiệu, thậm chí nếu không có điểm dừng, DN còn có thể gặp nguy cơ mất thương hiệu.
Cũng từng nổ ra những cuộc tranh luận về việc cạnh tranh giữa nhãn hàng riêng của siêu thị với các nhãn hàng khác của các DN khi nhãn hàng riêng bán giá rẻ hơn, được ưu tiên quầy kệ hơn… Song thực tế đã chứng minh ngay bản thân các siêu thị cũng không thể làm quá nhiều hàng nhãn riêng vì như vậy sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy chán khi không có nhiều sự lựa chọn.
Và cũng có nhiều DN có tiếng vẫn tham gia làm hàng nhãn riêng nhưng vẫn phát triển được sản phẩm, thương hiệu của riêng mình. Xu hướng bán lẻ hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến, chính vì thế dù muốn, dù không DN cũng phải có chiến lược để thâm nhập, tăng độ phủ của mình trong các chuỗi này.