Nga chi 12 tỷ USD để hàng không khỏi phá sản vì cấm vận

(ĐTTCO) – Một phân tích của Reuters cho thấy Nga đã cấp hơn 12 tỷ USD trợ cấp và cho vay nhà nước để duy trì hoạt động của ngành hàng không kể từ khi các lệnh trừng phạt của phương Tây sau xung đột Nga-Ukraine đã cắt đứt nguồn cung cấp các bộ phận quan trọng và dịch vụ bảo trì.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
Logo của hãng hàng không hàng đầu của Nga Aeroflot được nhìn thấy trên chiếc Airbus A320 ngày 1/6/2019. @Reuters
Logo của hãng hàng không hàng đầu của Nga Aeroflot được nhìn thấy trên chiếc Airbus A320 ngày 1/6/2019. @Reuters

Phụ thuộc vào máy bay do nước ngoài sản xuất, Nga phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là phát triển ngành hàng không chỉ bằng các bộ phận có nguồn gốc trong nước, đồng thời mua máy bay từ các bên cho thuê nước ngoài để tránh việc nhiều đội bay của nước này bị tịch thu.

Các nhà sản xuất máy bay phương Tây Airbus (AIR.PA) và Boeing (BA.N) đã ngừng cung cấp dịch vụ và phụ tùng thay thế vào tháng 3/2022, đồng thời ngừng hỗ trợ bảo trì thường xuyên cho hãng hàng không quốc gia Aeroflot (AFLT.MM) và các hãng hàng không khác của Nga.

Kể từ đó, Nga đã chi 1,09 nghìn tỷ rúp (12,07 tỷ USD) để hỗ trợ ngành hàng không dân dụng, bao gồm sản xuất máy bay và hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không, theo tính toán của Reuters, dựa trên dữ liệu từ Bộ Tài chính và Phòng Kế toán, cơ quan giám sát việc thực hiện ngân sách.

Khoản chi này gần gấp đôi so với 547 tỷ rúp trong các khoản thanh toán được thực hiện trong năm 2020-21, khi đại dịch COVID-19 khiến lượng di chuyển bằng đường hàng không giảm mạnh và làm nổi bật quy mô nỗ lực của Điện Kremlin nhằm giành quyền kiểm soát một ngành công nghiệp quan trọng.

Tổng thống Vladimir Putin tuần trước cho biết: “Đội máy bay của chúng tôi đang quá tải... với các máy bay do nước ngoài sản xuất”. "Chúng tôi có kế hoạch sản xuất hơn 1.000 máy bay vào năm 2030, máy bay của riêng chúng tôi. Cần phải làm việc”.

Theo nhà cung cấp tình báo hàng không Thụy Sĩ ch-aviation, các hãng hàng không Nga hiện đang khai thác 991 máy bay, trong đó có 405 chiếc được sản xuất tại Nga.

Nhưng chỉ có 133 chiếc Superjets do nhà sản xuất nhà nước United Aircraft Corporation (UNAC.MM) sản xuất. Các máy bay khác do Nga sản xuất - Tupolev, Ykovlev và Ilyushin - hiếm khi được sử dụng cho các chuyến bay thương mại.

Bộ công nghiệp và thương mại cho biết, sự hỗ trợ dành cho sản xuất máy bay, một ngành công nghiệp chủ chốt, sẽ được duy trì trong nhiều năm tới.

Bộ cho biết: “Trọng tâm chính là hỗ trợ bán hàng, mở rộng năng lực sản xuất và tạo ra hệ thống dịch vụ sau bán hàng”.

Tầm quan trọng của ngành công nghiệp hàng không đáng tin cậy là đặc biệt quan trọng đối với Nga, cả trong việc vận chuyển người và hàng hóa qua lãnh thổ rộng lớn của nước này cũng như củng cố quan điểm của Moscow rằng các biện pháp trừng phạt chỉ có tác động tối thiểu.

Với việc cử tri sẽ đi bỏ phiếu trong ba tháng nữa, sự sụp đổ của một hãng hàng không có thể gây áp lực về danh tiếng và bầu cử lên Putin, người đang tái tranh cử tổng thống.

Là cường quốc hàng không chủ chốt từ thời Xô Viết, năng lực kỹ thuật của Nga là điều không thể nghi ngờ.

Các nhà phân tích hàng không phương Tây cho rằng các khoản đầu tư tốt nhất sẽ giúp đội bay tiếp tục hoạt động nhưng nghi ngờ việc máy bay của họ sẽ sớm quay trở lại thị trường phương Tây, ngay cả khi xung đột ở Ukraine kết thúc. Đó là do chi phí và sự quan liêu liên quan đến việc xây dựng lại một đội tàu với hồ sơ an toàn rõ ràng và có thể truy nguyên cũng như các bộ phận được phê duyệt.

Các tin khác