Báo cáo mới nhất vừa được của Boston Consulting Group (BCG) cho thấy bức tranh toàn cảnh mảng NH số ở châu Á - Thái Bình Dương và chỉ ra các yếu tố khiến Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ là “miền đât hứa” cho các NH số muốn tăng trưởng cao.
Theo báo cáo này, NH kỹ thuật số có tiềm năng phát triển vượt bậc ở khu vực Đông Nam Á. Việc ứng dụng kỹ thuật số đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, với hơn 400 triệu người được kết nối kỹ thuật số trong khu vực.
Con số này có thể sẽ tăng lên đáng kể trong những năm tới, khi sự thâm nhập của thiết bị di động và vùng phủ sóng 4G mở rộng sẽ giúp cho số người tiếp cận kỹ thuật số dự kiến đạt 542 triệu người vào năm 2030. Các thị trường Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan đang thể hiện nhiều động thái chào đón các NH mô hình số mới.
Theo báo cáo của BCG, doanh thu ngành NH Việt Nam có thể chạm mốc 27 tỷ USD vào năm 2024, tương đương mức tăng trưởng 13% mỗi năm từ năm 2019. Đây là mức tăng trưởng cao nhất mà BCG quan sát được ở khu vực Đông Nam Á.
Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có trên 97,4 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ, do đó khả năng tiếp cận với công nghệ, internet cao, tỷ lệ dân số sử dụng smartphone tăng nhanh.
Theo báo cáo thị trường quảng cáo số của Adsota tháng 7-2020, Việt Nam có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone (đạt tỷ lệ 44,9% dân số) và nằm trong 15 thị trường có số người dùng smartphone cao nhất thế giới. Điều này cho thấy, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng trong phát triển NH số.
Nhận định về vấn đề cơ hội phát triển NH số tại Việt Nam thời gian tới, ông Nirukt Sapru - Cố vấn toàn cầu của Timo Digital Bank (cựu Tổng giám đốc Standard Chartered), cho biết Việt Nam được đánh giá là thị trường thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đầy tiềm năng cho lĩnh vực NH số nhờ vào những yếu tố nền tảng như dân số trẻ năng động và có kiến thức am hiểu về công nghệ cũng như cơ chế kinh tế khá cởi mở trong những năm qua tạo ra sự gia tăng mạnh mẽ ở tầng lớp trung lưu.
“Lĩnh vực NH số tại Việt Nam sẽ còn có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới nếu chúng ta có thể tiếp cận tập khách hàng chưa có tài khoản NH hoặc nâng cấp dịch vụ trải nghiệm theo hướng cá nhân hóa tạo ra sự mới mẻ và đột phá”, ông ông Nirukt Sapru chia sẻ.
Thực tế cho thấy NH số ra đời không phải để thay thế các NH truyền thống. Tuy nhiên, để trong vòng 10 năm tới, những NH số muốn được nhìn nhận như NH truyền thống có rất nhiều rào cản cần phải vượt qua.