Ngành thuế lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

(ĐTTCO) - Với trọng tâm là lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, từ tháng 7-2025, Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã thực hiện việc khảo sát đo lường sự hài lòng của người nộp thuế trên “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính”.

Ngành thuế lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ

Trong thư ngỏ gửi đến người nộp thuế, Cục Thuế cho biết, với mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, Cục Thuế đã ban hành và triển khai Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Đây là hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngành thuế trong việc lắng nghe ý kiến, cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ.

Cục Thuế mong muốn người nộp thuế tích cực tham gia khảo sát và chia sẻ với mọi người cùng tham gia, hoạt động khảo sát được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính là https://dichvucong.gdt.gov.vn.

Theo đó, 4 nội dung chính để đánh giá, khảo sát bao gồm: công tác hỗ trợ, quản lý của cơ quan thuế; việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan thuế; công tác kiểm tra thuế của cơ quan thuế; và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý phản ánh kiến nghị của cơ quan thuế.

Thư ngỏ của Cục Thuế gửi người nộp thuế

Thư ngỏ của Cục Thuế gửi người nộp thuế

Để tham gia khảo sát, người nộp thuế chỉ cần dành ít phút chia sẻ trải nghiệm thực tế của mình khi sử dụng các dịch vụ thuế tại địa chỉ nêu trên. Ý kiến của người nộp thuế là cơ hội giúp cơ quan thuế nhận diện rõ hơn những điểm mạnh cần phát huy, những hạn chế cần khắc phục, từ đó cải thiện và hoàn thiện hơn nữa chất lượng phục vụ với phương châm thuận lợi, nhanh chóng, minh bạch khi thực hiện và trải nghiệm các dịch vụ về thuế.

Cục Thuế đánh giá, sau hơn 2 tháng triển khai khảo sát đo lường sự hài lòng của người nộp thuế trên hệ thống, đến nay Cục Thuế đã ghi nhận người nộp thuế của 34 thuế tỉnh/thành phố và Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn quản lý tham gia khảo sát sự hài lòng đối với 4 nội dung nêu trên.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành, kết quả đo lường là thông tin quan trọng để cơ quan thuế xây dựng chính sách, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ. Dữ liệu này còn là cơ sở để xem xét trách nhiệm người đứng đầu, đánh giá, xếp loại hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế.

Nâng trách nhiệm và chất lượng phục vụ

Tuy nhiên, cũng theo Cục Thuế, ghi nhận từ hệ thống cho thấy số lượt người nộp thuế tham gia khảo sát còn khiêm tốn, chủ yếu tập trung vào nội dung đánh giá về “công tác hỗ trợ, quản lý của cơ quan thuế”.

Do đó, để tăng số lượt người nộp thuế tham gia khảo sát, Cục Thuế đề nghị thuế tỉnh, thành phố tăng cường hơn nữa các hình thức tuyên truyền để người nộp thuế hiểu về mục tiêu đo lường sự hài lòng là giúp cơ quan thuế cải thiện và hoàn thiện hơn nữa chất lượng phục vụ.

Theo Cục Thuế, dựa trên những kết quả khảo sát từ người nộp thuế sẽ cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công. Ảnh minh họa

Theo Cục Thuế, dựa trên những kết quả khảo sát từ người nộp thuế sẽ cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công. Ảnh minh họa

Đồng thời, thông qua đó, giúp người nộp thuế biết, quan tâm, tin tưởng tham gia khảo sát khi thực hiện thủ tục hành chính, khi được kiểm tra, khi được giải quyết khiếu nại và thực hiện các dịch vụ khác do cơ quan thuế cung cấp, giải đáp, hướng dẫn.

Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng yêu cầu các cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố chủ động áp dụng các hình thức phù hợp để người nộp thuế dễ dàng tiếp cận, tham gia khảo sát sự hài lòng sau khi người nộp thuế thực hiện hoặc trải nghiệm những dịch vụ do cơ quan thuế cung cấp.

Cục Thuế cũng yêu cầu công khai thư ngỏ của Cục Thuế gửi người nộp thuế về việc tham gia khảo sát. Bên cạnh đó, các cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố cần tập trung chỉ đạo các phòng, thuế cơ sở trên địa bàn quản lý nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, giải quyết đúng quy định của pháp luật và đúng thời hạn đối với các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Theo Cục Thuế, từ những kết quả khảo sát trên, cơ quan này sẽ tổng hợp, xác định vấn đề tồn tại để thực hiện các biện pháp quản lý nội bộ, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Các tin khác