Ngay sau lệnh dừng, TPHCM lại gia hạn hoạt động tàu cao tốc tại bến Bạch Đằng đến 30/12

(ĐTTCO)-Trong tháng 4/2023, Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP có trách nhiệm liên hệ cơ quan chức năng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với việc khai thác cầu tàu số 2, bến Bạch Đằng theo quy định.
Tàu cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Giờ-Vũng Tàu xuất bến tại ga Bạch Đằng. (Ảnh : Hoàng Hải/TTXVN)
Tàu cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Giờ-Vũng Tàu xuất bến tại ga Bạch Đằng. (Ảnh : Hoàng Hải/TTXVN)

Chỉ vài ngày sau thông báo doanh nghiệp dừng khai thác cầu tàu số 2 tại bến Bạch Đằng, ngày 13/4, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định về việc công bố gia hạn hoạt động bến thủy nội địa ga tàu cao tốc Bạch Đằng đến 30/12.

Đây là bến thủy nội địa nằm trên bờ phải của sông Sài Gòn tại cầu tàu số 2-Công viên bến Bạch Đằng (Quận 1), do Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Xanh DP khai thác để phương tiện thủy cập bến đưa rước hành khách, khách du lịch (được phép tiếp nhận phương tiện thủy có sức chở đến 151 người).

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu doanh nghiệp khai thác bến bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm điều kiện an toàn kết cầu công trình cầu bến thủy nội địa, an toàn giao thông đường thủy-đường bộ, khu vực bến.

Doanh nghiệp có trách nhiệm tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng, không điều kiện bồi thường đối với các hạng mục xây dựng liên quan đến hoạt động bến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu để thực hiện quy hoạch xây dựng.

Trong tháng 4/2023, Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Xanh DP có trách nhiệm liên hệ cơ quan chức năng để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với việc khai thác cầu tàu số 2 trong thời gian qua theo quy định.

Từ ngày 1/4 đến nay, doanh nghiệp khai thác đã 2 lần ra thông báo tạm dừng khai thác tàu cao tốc tuyến Sài Gòn-Vũng Tàu và ngược lại. Sau khi được gia hạn, dự kiến từ này 14/4, tàu cao tốc tuyến này sẽ hoạt động trở lại.

Thời gian qua, mỗi ngày trên tuyến hoạt động 4-8 chuyến, cuối tuần có thể tăng lên 10- 12 chuyến. Trong hơn 10 ngày dừng khai thác, khoảng 8.000 vé hành khách mua trước đã được trả lại.

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Xanh DP được tiếp tục khai thác cầu tàu số 2, sau khi thời gian gia hạn khai thác cầu tàu này hết hiệu lực sau ngày 31/3/2023.

Tuy nhiên, ngày 10/4, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản thông báo, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh không gia hạn hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2 Công viên bến Bạch Đằng.

Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp này không neo đậu các phương tiện thủy nội địa tại cầu tàu số 2 khi chưa được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Cầu tàu số 2 có kết cấu bằng bêtông cốt thép, chiều dài dọc sông 80m, rộng 9m. Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Xanh DP quản lý khai thác cầu tàu này từ năm 2019 đến nay để phục vụ phương tiện thủy hoạt động trên tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu.

Các tin khác