Tại các bến xe khách của Hà Nội, hành khách khi rời bến có nhiều lựa chọn về phương tiện di chuyển, như xe buýt, xe taxi, xe ôm truyền thống, xe công nghệ. Tuy nhiên, một số tài xế xe công nghệ cho biết đang gặp khó khăn trong lúc đón khách đặt xe qua ứng dụng tại Bến xe Giáp Bát.
Theo đó, một số tài xế ô tô công nghệ khi điều khiển phương tiện vào khu vực cổng giữa của bến xe Giáp Bát để đón khách đặt xe qua ứng dụng, thì bị bảo vệ tại khu vực này yêu cầu di chuyển ra ngoài bến với lý do “khu vực chỉ dành cho xe trả khách”.
Trong khi đường Giải Phóng đoạn trước cổng bến xe Giáp Bát có đặt biển cấm các phương tiện dừng đỗ đón trả khách, khiến họ vô cùng băn khoăn về vị trí đón khách phù hợp, đúng quy định pháp luật.
Anh Thanh Bình, một tài xế xe Grabcar chia sẻ: “Vào chỗ cổng ghi là cổng trả khách dành cho xe con, xe taxi miễn phí. Lúc đấy phải bảo khách vào bến vì có biển cấm dừng đỗ rồi. Đang định đón khách thì bảo vệ bảo không được đón khách tại đây, phải ra ngoài. Họ bảo vậy thì mình cũng chỉ có thể đi ra cổng sau lên đoạn đường trên và bảo khách đi theo. Khách phải ra tận ngoài đường mới lên xe được. Khách cứ hỏi tại sao không được đón tại đây”.
Nghi vấn về việc có hay không tái diễn tình trạng lực lượng bảo vệ tại bến xe không tạo điều kiện cho tài xế ô tô công nghệ hoạt động tại bến như VOVGT đã từng phản ánh vào cuối tháng 10/2022, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo bến xe Giáp Bát để làm rõ vấn đề này.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc bến xe Giáp Bát khẳng định, sau phản ánh của VOVGT vào cuối năm ngoái, đơn vị đã lập tức chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc của đội ngũ bảo vệ bến xe, đảm bảo nhân viên có thái độ hòa nhã, lịch sự với các xe ra vào.
Về việc có nhân viên bảo vệ nhắc nhở xe taxi, xe ô tô công nghệ không được đón khách tại khu vực cổng trả khách miễn phí, ông Nguyễn Hoàng Tùng giải thích, kể từ 1/9/2022, Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ vận tải Nam Hà Nội, còn gọi là công ty taxi Bảo Lâm, đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội về việc thuê khu vực này làm điểm đỗ, đón trả khách. Hiện khu vực này do Công ty Nam Hà Nội quản lý, bố trí nhân viên điều hành mặc quần áo đồng phục thực hiện nhiệm vụ.
“Các vị trí ra vào để đón trả hành khách được quy hoạch là một nửa dành cho taxi Bảo Lâm thuê từ 10-12 vị trí theo hợp đồng. Làn còn lại dành cho các xe taxi, xe công nghệ và xe cá nhân được vào trả khách và không được quá 5 phút. Hiện đã có biển hướng dẫn rồi. Khu vực taxi đó thì do nhân viên của công ty Nam Hà Nội quản lý, chúng tôi chỉ quản lý hoạt động của họ và có phối hợp với công an phường để đảm bảo an ninh trật tự”, ông Nguyễn Hoàng Tùng nói.
Kể từ 1/9/2022, Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ vận tải Nam Hà Nội, còn gọi là công ty taxi Bảo Lâm, đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội về việc thuê khu vực này làm điểm đỗ, đón trả khách.
Ông Nguyễn Hoàng Tùng cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc bố trí khu vực xe buýt, xe taxi, xe ôm truyền thống, bến xe Giáp Bát cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách có nhu cầu đặt xe công nghệ bằng việc cho phép xe công nghệ, xe taxi, xe cá nhân vào trong bến xe để đón khách hoặc người nhà.
“Trước thời điểm 29/10/2022, tất cả xe taxi mà không ký hợp đồng với công ty Bảo Lâm, hoặc xe công nghệ, xe cá nhân là không được phép vào khu vực quảng trường của xe buýt. Nhưng sau khi VOVGT có phản ánh thì chúng tôi đã có điều chỉnh, tạo điều kiện cho các loại xe đó được phép vào quảng trường, khu vực hoạt động của xe buýt nhưng phải nộp phí theo quy định của Nhà nước và chúng tôi xé vé điện tử theo bảng giá quy định. Cái này thì khi vào sân bay hay bến tàu cũng vậy thôi. Chúng tôi cũng đã tổ chức một điểm dành cho các xe GrabBike hoặc xe ôm truyền thống đỗ hoàn toàn miễn phí để đón trả khách khi hành khách có nhu cầu.”
Đại diện Bến xe Giáp Bát thông tin thêm, để tăng cường an ninh trật tự, đảm bảo hiệu quả công tác giám sát hoạt động của nhân viên bến xe, hiện bến xe Giáp Bát có bố trí 2 camera giám sát 24/24 ở khu vực xe trả khách miễn phí và 2 camera quan sát toàn cảnh cổng vào và khu vực quảng trường xe buýt.
Trường hợp phát hiện có nhân viên bến xe hoặc nhân viên của công ty Nam Hà Nội có thái độ không đúng mực với tài xế hoặc hành khách thì đơn vị sẽ lập tức chấn chỉnh.