Người dân TPHCM hồ hởi đi làm thủ tục hành chính

(ĐTTCO) - Tại đặc khu Côn Đảo, cả hệ thống chính trị và người dân hồ hởi đón nhận sự kiện đặc biệt khi hòn đảo này thành đặc khu và thuộc TPHCM.

Người dân đặc khu Côn Đảo, TPHCM phấn khởi đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM. Ảnh: LÝ HUYỀN
Người dân đặc khu Côn Đảo, TPHCM phấn khởi đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM. Ảnh: LÝ HUYỀN

Để chuẩn bị cho chính quyền đặc khu Côn Đảo đi vào hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn, những ngày qua, toàn bộ trang thiết bị, máy móc, đường truyền internet của Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Côn Đảo đã được lắp đặt.

Cùng với đó, chính quyền chú trọng lựa chọn cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực để làm việc tại Trung tâm hành chính công, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Côn Đảo đặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Côn Đảo (cũ), số 28, Tôn Đức Thắng.

Người dân đặc khu Côn Đảo, TPHCM phấn khởi đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM. Ảnh: LÝ HUYỀN

Ngay trong sáng nay, đã có khá nhiều người dân đến trung tâm để thực hiện các thủ tục hành chính. Theo ghi nhận, tất cả các quy trình từ đón tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ tại đây đều diễn ra nhanh chóng, thuận lợi cho người dân.

Anh Nguyễn Hoàng Phương, người dân Côn Đảo bày tỏ: “Khi đến đây, tôi được các cán bộ, công chức hỗ trợ rất nhiệt tình và giải quyết nhanh chóng”.

Sáng 1-7, Đảng bộ phường Phước Thắng, tổ chức các phiên họp của đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Trung tâm Phục vụ hành chính công; đưa mô hình chính quyền địa phương mới hoạt động thông suốt, không gián đoạn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Phường Phước Thắng được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của các phường 11 và phường 12 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ).

Đảng bộ phường Phước Thắng biểu quyết thông qua các nội dung chương trình làm việc tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ phường Phước Thắng. Ảnh: HUYỀN TRANG

Ông Nguyễn Trường Giang, Bí thư Đảng ủy phường Phước Thắng cho hay, Đảng bộ phường đã thông qua quy chế làm việc, chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra; tiếp nhận, phân công, bố trí cán bộ, công chức, viên chức; thành lập các cơ quan theo quy định.

Đồng thời, biểu quyết thông qua 6 dự thảo nội dung quan trọng định hướng cho sự phát triển của Đảng bộ phường trong thời gian tới với khát vọng xây dựng Đảng bộ phường ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ mới.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Phước Thắng tặng hoa người dân đến làm thủ tục hành chính đầu tiên trong sáng 1-7. Ảnh: HUYỀN TRANG

Từ 7 giờ sáng, trong giờ làm việc đầu tiên, Trung tâm hành chính công phường Phước Thắng tổ chức đón tiếp chu đáo, tặng hoa người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên làm việc theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trung tâm hành chính công phường Phước Thắng bố trí 10 cán bộ phục vụ người dân, bố trí trang thiết bị hiện đại, sắp xếp, hướng dẫn các thủ tục mới cho người dân, đảm bảo trong ngày đầu tiên hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Người dân phường Phước Thắng, TPHCM đến làm thủ tục tư pháp tại Trung tâm Hành chính công phường Phước Thắng được hướng dẫn tận tình, tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng. Ảnh: HUYỀN TRANG

Là một trong những người dân đầu tiên đến thực hiện thủ tục hành chính tại trụ sở phường Phước Thắng, bà Lê Thị Anh Thư (phường Phước Thắng) hài lòng vì hồ sơ được hướng dẫn tận tình và tiếp nhận nhanh chóng. Bà nói: “Trụ sở Trung tâm Hành chính công phường gần dân, thuận tiện cho người dân đến giao dịch. Trong sáng nay đến giao dịch hành chính, tôi còn được tặng hoa chúc mừng nên phấn khởi, hài lòng”.

phường Thới Hòa, từ 7 giờ, nhiều người dân đã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để giải quyết các thủ tục hành chính. Theo ghi nhận, đa số người dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.

Cán bộ tận tình giải đáp thắc mắc của người dân về các thủ tục đất đai, giấy tờ quyền sử dụng đất. Ảnh: Gia Hân

Đa số người dân đến để giải quyết các thủ tục về hộ khẩu, hộ tịch và các giấy tờ liên quan quyền sử dụng đất và rất vui vẻ, phấn khởi ra về sau khi hoàn thành các thủ tục hành chính.

Mặc dù thời gian làm việc của trung tâm bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, nhưng từ 7 giờ, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của phường đã có mặt, sẵn sàng cho ngày làm việc đặc biệt đầu tiên sau khi sắp xếp, sáp nhập.

Từ sáng sớm 1-7, đội ngũ cán bộ, công chức phường Lái Thiêu đã có mặt tại trụ sở UBND phường để bắt đầu ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm.

Dù khá đông người dân đến làm thủ tục nhưng các quy trình diễn ra trật tự, nhịp nhàng

Theo đó, khoảng 6 giờ 30 phút, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phường Lái Thiêu đã có mặt tại trụ sở để kiểm tra trang thiết bị, bãi giữ xe... chuẩn bị phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lái Thiêu có khoảng 12 cán bộ, công chức phục vụ. Người dân cũng có mặt từ rất sớm để giải quyết các thủ tục hành chính.

Do là địa bàn trung tâm nên lượng người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục phi địa giới cũng đông hơn một số phường khác. Lãnh đạo UBND phường Lái Thiêu cũng trực tiếp hướng dẫn người dân các bước làm thủ tục hành chính.

Còn tại phường Thuận An, không khí làm việc ở Trung tâm Phục vụ hành chính công diễn ra trật tự, khẩn trương, bài bản. Cán bộ, công chức thao tác, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách suôn sẻ, nhanh chóng.

Lực lượng tình nguyện viên, cán bộ, công chức tận tình giải thích, hướng dẫn quy trình thủ tục hành chính cho người dân

Người dân, doanh nghiệp chủ yếu đến làm thủ tục về tư pháp - hộ tịch, thủ tục liên quan đất đai, chứng thực... Lượng hồ sơ xử lý tăng so với những ngày vận hành thử nghiệm.

Nhờ được tập huấn, vận hành thử nghiệm trước đó nên đội ngũ cán bộ chuyên môn nhanh chóng bắt kịp nhiệm vụ mới, đảm bảo các thủ tục hành chính được liền mạch, thông suốt.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bàu Bàng, từ sáng sớm, cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ để ổn định tổ chức, bố trí nơi làm việc và tiếp đón người dân đến làm thủ tục.

Lực lượng tình nguyện viên, cán bộ, công chức tận tình giải thích, hướng dẫn quy trình thủ tục hành chính cho người dân

Dù có nhiều thay đổi về mô hình quản lý và tên gọi hành chính, song không khí làm việc vẫn diễn ra nhịp nhàng, trật tự. Cán bộ công chức xã thể hiện tinh thần sẵn sàng thích ứng với bộ máy mới.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bàu Bàng cho biết, địa phương xác định đây là thời điểm quan trọng để tạo niềm tin cho người dân. Mặc dù ngày đầu hoạt động còn gặp một số khó khăn nhất định nhưng ngay từ đầu, xã đã chủ động rà soát lại các đầu việc, đảm bảo tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ổn định, thông suốt nhằm phục vụ người dân tốt nhất.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Dương, người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính rất đông. Trung tâm bố trí 22 cán bộ để phục vụ tiếp nhận, giải quyết, trong đó có 10 cán bộ phụ trách tiếp nhận hồ sơ hành chính. Tất cả đều làm việc hết công suất để phục vụ người dân, doanh nghiệp trong ngày đầu phường hoạt động theo mô hình mới.

Đến 10 giờ, trung tâm tiếp nhận 83 hồ sơ hành chính, gồm 49 chứng thực bản sao, 24 chứng thực chữ ký, 6 đăng ký biến động quyền sử dụng đất đai, 2 cấp phép xây dựng, 2 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất. 100% hồ sơ được xử lý và trả kết quả đúng hẹn.

Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trong sáng 1-7 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Dương

Cũng trong sáng nay, HĐND phường Bình Dương khóa I tổ chức kỳ họp thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026, thông báo về số lượng và danh sách đại biểu HĐND phường sau sắp xếp; công bố Nghị quyết của Thường trực HĐND Thành phố về chỉ định các chức danh của HĐND phường; xem xét, thông qua Nghị quyết về việc thành lập các ban của HĐND, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND phường; thông qua kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2025 của HĐND phường.

Đông đảo người dân đến phường Tân Khánh để giải quyết các thủ tục hành chính

Tại phường Tân Khánh, cán bộ, công chức có mặt từ sớm, bắt tay ngay vào công việc. Dù có những thay đổi về tổ chức bộ máy, địa bàn quản lý nhưng tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được thể hiện rõ.

Nhiều người dân ở phường Tân Khánh chia sẻ cảm giác vừa lạ, vừa quen, song đều tin tưởng bước chuyển lịch sử của đất nước sẽ đi đến sự phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.

Còn ở phường Tân Hiệp, ngày đầu tiên, không khí làm việc tại trụ sở hành chính mới diễn ra nghiêm túc, trật tự và đầy tinh thần trách nhiệm. Cán bộ, công chức có mặt từ sớm, chủ động sắp xếp công việc, phối hợp xử lý các thủ tục hành chính cho người dân, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi.

Người dân đến liên hệ công việc cũng tỏ ra hài lòng khi được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Đặc biệt, kỳ họp HĐND phường đầu tiên đã diễn ra với tinh thần khẩn trương, dân chủ, thể hiện quyết tâm của chính quyền trong ổn định tổ chức, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong khi đó, tại phường Bình Cơ, đi làm thủ tục hành chính trong ngày làm việc đầu tiên, chị Nguyễn Thị Lan, người dân khu phố 3 chia sẻ: “Tôi thấy cách làm việc của cán bộ nhanh nhẹn, hướng dẫn rõ ràng nên rất yên tâm. Hy vọng sau sáp nhập, phường tôi sẽ phát triển mạnh hơn, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

Trụ sở UBND phường Bình Cơ

Sự hài lòng của người dân trong ngày làm việc đầu tiên là tín hiệu tích cực, thể hiện niềm tin và sự đồng thuận với những bước chuyển mới của địa phương.

Các tin khác