Nguy cơ mất dư địa

(ĐTTCO) - Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện mức tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân. Trong 11 nhóm ngành hàng chính, nhóm ngành hàng gia dụng đứng thứ 4 về quy mô tiêu dùng trong nước.

(ĐTTCO) - Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện mức tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân. Trong 11 nhóm ngành hàng chính, nhóm ngành hàng gia dụng đứng thứ 4 về quy mô tiêu dùng trong nước.

Quy mô thị trường ngành hàng gia dụng trong nước khoảng 12,5-13 tỷ  USD với mức phát triển cao hơn bình quân. Cụ thể, năm 2014 giá trị bán lẻ tăng 10,65% trong khi nhóm hàng này tăng 12-14%. Triển vọng của ngành hàng gia dụng rất lớn do Việt Nam hiện đang có khoảng 90 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ (từ 18-45 tuổi, chiếm 57-60%), cùng với thu nhập tăng (trên 2.000USD) dẫn đến nhu cầu hàng gia dụng lớn. Bên cạnh sức hấp dẫn về thị trường tiêu thụ là sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân. Tại các thành phố lớn, người tiêu dùng luôn ưa chuộng những sản phẩm có thiết kế đẹp, chất lượng cao và an toàn với sức khỏe. Ở vùng nông thôn, xu hướng tiêu dùng hàng gia dụng từ trước đến nay vẫn tập trung vào các sản phẩm giá thành rẻ, bền, nhưng chưa để ý đến tính an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, do thu nhập đang dần được cải thiện, bộ phận dân cư này cũng ngày một thay đổi và tiệm cận với xu hướng tại các thành phố.

Với những tiềm năng này, thị trường gia dụng Việt Nam đang thực sự có nhiều dư địa để các DN Việt Nam phát triển, song đây cũng là lý do khiến rất nhiều DN ngoại nhòm ngó thị trường nước ta. Nhận định về vấn đề này, tại hội thảo “Cạnh tranh của ngành hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành hàng gia dụng” mới đây, nhiều chuyên gia cảnh báo khi các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Hàn Quốc được hưởng lợi thuế 0%, nguy cơ mất thị trường nội địa rất lớn do xu hướng tiêu dùng yêu cầu sự đa dạng về sản phẩm. Theo đó, trong vòng 3 đến 5 năm nữa, DN hàng gia dụng Việt sẽ cực kỳ khó khăn.

Để đứng vững được trên thị trường, trước hết DN phải đề ra chiến lược cho hoạt động kinh doanh, dự báo được tương lai của ngành hàng để xác định nhu cầu thị trường. Cùng với đó phải mở rộng sản xuất, nghiên cứu, phát triển mẫu mã, sản phẩm, xúc tiến thương mại, cải thiện, nâng cao hệ thống quản trị DN. Đặc biệt, DN phải thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan, hiệp hội ngành, nghề để Nhà nước có thể biết được tình hình DN, nhằm đưa ra các chính sách tháo gỡ.

Các tin khác