Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban quản lý dự án/chủ đầu tư phải chủ động, kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo các quy định cũng như hợp đồng đã ký kết.
Loạt nguyên tắc thúc giải ngân vốn
Tại cuộc họp về triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều 1/2, theo Bộ trưởng Thắng, năm nay, Bộ Giao thông Vận tải đăng ký số vốn 72.000 tỷ đồng, tuy nhiên Chính phủ giao thêm cho Bộ hơn 22.000 tỷ đồng nên phải giải ngân 94.000 tỷ đồng (cao gấp 1,7 lần năm ngoái và 2,2 lần năm 2021), tính bình quân mỗi tháng phải giải ngân 8.000 tỷ đồng. Đây là một con số “khổng lồ” nên tháng nào không đạt được thì gây áp lực bù vào những tháng tiếp theo.
“Để giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là nhiệm vụ rất khó khăn và thách thức, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thực sự sốt ruột và lo lắng nếu tất cả các cơ quan đơn vị, cá nhân liên quan ko thực sự nỗ lực, có giải pháp hiệu quả, cách làm và tư duy đột phá,” Bộ trưởng chia sẻ.
Để đảm bảo tiến độ công tác giải ngân, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải nêu 4 nguyên tắc gồm: Thứ nhất, các dự án mới phải phấn đấu khởi công càng sớm càng tốt.
Thứ hai, công tác giải phóng mặt bằng phải càng nhanh càng tốt. Đơn cử như dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, không phải thời gian được Chính phủ ấn định là quý 2/2023 địa phương phải bàn giao toàn bộ; tuy nhiên chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phải xác định tư tưởng và hành động một cách quyết liệt, chủ động bám sát, phối hợp, hỗ trợ địa phương để hoàn thành trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất đảm bảo sớm khởi công, tăng tốc thi công dự án.
Thứ ba, việc thi công phải nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Năm nay ngành giao thông không thiếu tiền, chủ đầu tư/Ban quản lý dự án đẩy nhanh bao nhiêu sẽ được bố trí đủ số tiền bằng đó; phải tập trung làm cuốn chiếu để giải ngân được nhiều nhất, muốn như vậy phải sẵn sàng kế hoạch, con người, thiết bị đầy đủ.
Cuối cùng là các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 với quy mô gói thầu lớn nên phải thực hiện theo phương châm “vừa chạy, vừa xếp hàng.” Tức là có thể triển khai song song nhiều việc (vừa thiết kế bản vẽ thi công, vừa thi công trên cơ sở từng phần bản vẽ được duyệt, vừa xây dựng phương án mua vật liệu ở các mỏ thương mại để đảm bảo vật liệu thi công trong thời gian đầu, vừa đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép mỏ vật liệu mới…) nhưng tất cả các nguyên tắc phải thực hiện tuân thủ các quy định của pháp luật.
Nhấn mạnh tất cả phải bắt tay vào việc ngay, Bộ trưởng Thắng yêu cầu các đơn vị được giao vốn đầu tư công, phải quyết tâm, tập trung tổ chức thực hiện. Các dự án đang triển khai thì tập trung thi công, quyết toán, nghiệm thu. Dự án chuẩn bị đầu tư thì phải tập trung để hoàn thiện các thủ tục theo quy định để khởi công.
“Với nguồn vốn lớn, tất cả chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải rất chủ động xây dựng được kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành đồng thời phải nhận diện những khó khăn, vướng mắc để chủ động xử lý; những việc vượt thẩm quyền phải khẩn trương, báo cáo kịp thời,” Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải chỉ đạo.
Có chế tài và xử lý ngay nhà thầu vi phạm
Rút kinh nghiệm từ các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 bị chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban quản lý dự án vừa là chủ đầu tư phải chủ động, kiên quyết xử lý, thay thế các nhà thầu vi phạm hợp đồng theo các quy định cũng như hợp đồng đã ký kết.
“Không để tình trạng nhà thầu cứ chậm, vi phạm nhưng lại không có hành động cụ thể. Nhà thầu nào không đáp ứng được tiến độ thì không được phép tham gia thêm bất cứ công trình nào của Bộ Giao thông Vận tải,” Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.
Ông nói rõ trách nhiệm cao nhất của các Ban quản lý dự án/chủ đầu tư nếu không làm được thì cấp lãnh đạo phải chịu trách nhiệm cao nhất trước lãnh đạo bộ. Các chủ đầu tư nghiên cứu để có phương thức quản lý mới hơn, hiệu quả hơn, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm soát các dự án, đảm bảo thi công nhanh nhất, nhiều nhất, chất lượng nhất, an toàn nhất có thể.
Cho rằng tất cả những khó khăn, vướng mắc của Ban quản lý dự án không nhất thiết phải chờ họp mà phải báo cáo ngay, Bộ trưởng Thắng khẳng định tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực đồng thời chăm lo đời sống cho công nhân, đảm bảo an toàn lao động.
Về tình hình giao chi tiết kế hoạch vốn 2023, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã kịp thời giao chi tiết đợt 1 cho các dự án đủ thủ tục với tổng số 94.135/94.161 tỷ đồng (đạt 99,97%). Trong đó, nguồn vốn nước ngoài đã được giao 100% kế hoạch (4.958 tỷ đồng). Vốn trong nước đã giao 89.177, đạt 99,97% kế hoạch.
Trên cơ sở kế hoạch vốn được giao, hiện khối lượng giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của Bộ Giao thông Vận tải đã đạt 1.700 tỷ đồng, đạt 1,81%. Mức giải ngân này cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 giải ngân được 761 tỷ đồng, đạt 1,38%.
Ông Thái cũng thông tin kết quả giải ngân năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải đạt 96,2 %, bảo đảm mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao hơn mức bình quân cả nước (trung bình cả nước đạt tỷ lệ khoảng 92,7%) và gấp 1,3 lần giá trị giải ngân của Bộ năm 2021 (năm 2021 giải ngân 40.300 tỷ đồng, đạt 93,7%). Trong đó, kết quả giải ngân nguồn vốn ODA của Bộ cũng là một điểm sáng trong bức tranh tổng thể của cả nước, đạt 92,4% so với 42,47% của cả nước./.
Năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến khởi công 24 dự án, hoàn thành 29 dự án. Trong đó, hoàn thành 7 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2020 (Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2) và dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ; đẩy nhanh tiến độ 2 dự án thành phần hoàn thành trong năm 2024 và 12 dự án thành phần thuộc giai đoạn 2021-2025…