Nằm trong chuỗi sự kiện cập nhật xu hướng nhân sự ngành 2023, mới đây, Anphabe đã mang đến những cập nhật mới nhất về nhân sự trong các ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm tại Việt Nam. Nội dung báo cáo của Anphabe được tổng hợp từ phản hồi của 13.699 đáp viên và 35 công ty lớn trong ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Kỳ vọng tăng lương của người đi làm trong ngành là 11,3%. Kỳ vọng này tác động rất nhiều đến suy nghĩ và sự ổn định của người đi làm. Dựa trên kết quả khảo sát của Anphabe, có 5 yếu tố tác động mạnh nhất đến tâm lý stress của người đi làm, trong đó có đến 2 yếu tố liên quan đến tài chính (có nhiều việc phải tiêu, thu nhập thấp và áp lực về mặt tài chính).
Ở một góc độ khác, dù các doanh nghiệp trong ngành đã có nhiều nỗ lực nhưng mức độ hài lòng của người lao động trong ngành với tổ chức còn thấp. Cụ thể, chỉ 36% người đi làm hài lòng với chế độ lương thưởng, hơn 60% cho rằng mức lương hiện tại chưa tương xứng với nỗ lực và cống hiến của mình.
Ngoài lương thì yếu tố phát triển và thăng tiến cũng được quan tâm. Có đến 29% nhân sự ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm kỳ vọng được thăng tiến trong vòng 1 năm tới, phần lớn đến từ các nhóm leader.
Cũng theo báo cáo của Anphabe, sức hút của các doanh nghiệp trong ngành đối với nhân tài có xu hướng giảm. Lý giải cho điều này: sức hấp dẫn của ngành giảm, người đi làm ngày nay đang giảm quan tâm và giảm ứng tuyển vào cả 3 ngành, trong đó giảm nhiều hơn ở ngành bảo hiểm và dịch vụ tài chính.
Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh thương hiệu nhà tuyển dụng giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, và ứng viên phân bổ ngày một rộng rãi cũng khiến việc tiếp cận họ trở nên khó khăn hơn. Đáng chú ý, các ứng viên ngày nay có xu hướng sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội (Facebook, LinkedIn…) của doanh nghiệp để tìm kiếm việc làm nhiều hơn.
Cũng theo Anphabe, stress một trong những yếu tố tác động rất lớn đến tỷ lệ nghỉ việc của lao động Việt Nam nói chung và nhân viên ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính, bảo hiểm nói riêng. Theo đó, 53% người lao động ngành ngân hàng chịu áp lực stress, tập trung chủ yếu ở nhóm Leader và Supervisor (66%); 42% người lao động ngành dịch vụ tài chính chịu áp lực stress, tập trung chủ yếu ở nhóm manager (55%); 42% người lao động ngành bảo hiểm chịu áp lực stress, tập trung chủ yếu ở nhóm manager (48%).