
Chiều 7-8, tại TPHCM, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan (PAIH), Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan (KIGCP) cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh khu vực TPHCM (VCCI - HCM) tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng,” đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan.
Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI - HCM nhấn mạnh trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Riêng 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt trên 2,2 tỷ USD (tăng 14,2%).
Trong đó Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Ba Lan đạt trên 1,9 tỷ USD với nhiều nhóm hàng có mức tăng trưởng rất cao, như: cà phê (tăng 137,5%), hàng dệt may (tăng 54,4%), sản phẩm gỗ (tăng 33,4%), giày dép (tăng 20,2%)… Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Ba Lan đạt trên 250 triệu USD (tăng 9,2%) với các nhóm hàng tăng trưởng tốt như dược phẩm (tăng 2,8%), sữa và sản phẩm sữa (tăng 7,9%), hàng thủy sản (tăng 34,7%).
Về đầu tư, tính đến tháng 3, Ba Lan có 34 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đăng ký 474 triệu USD. Về phần mình, Việt Nam có 4 dự án đầu tư tại Ba Lan với tổng vốn đầu tư 1,84 triệu USD, thuộc lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp chế biến.
“Những con số này không chỉ minh chứng cho sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp hai nước mà còn cho thấy dư địa hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, cần tiếp tục được khai thác mạnh mẽ hơn nữa”, ông Trần Ngọc Liêm đánh giá.
Tại sự kiện, Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Joanna Skoczek cho biết Việt Nam và Ba Lan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, năm nay hai nước đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1950-2025).
Trên nền tảng đó, quan hệ giữa hai nước không chỉ được củng cố về chính trị mà còn phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là khi hai bên đều tích cực tham gia vào các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Nói về chất lượng các sản phẩm của Ba Lan, bà Bozena Wroblewska, Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến của KIGCP, chỉ ra rằng sản phẩm Ba Lan luôn đảm bảo 3 yếu tố gồm: chất lượng, hương vị và an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn của Ba Lan lẫn EU. Bên cạnh chinh phục thị trường Việt Nam, Ba Lan cũng chào đón những sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam, nhất là khi thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hai bên sẽ góp phần kết nối giao thương hai chiều hiệu quả.
Theo chia sẻ của các doanh nghiệp Ba Lan tham gia sự kiện, Việt Nam đang ngày càng tạo được sức hút đối với thị trường toàn cầu. Do vậy, trong tương lai Ba Lan mong muốn thúc đẩy không chỉ thương mại mà còn đầu tư.