Nhiều loại hình du lịch mới

(ĐTTCO) -  Bước sang năm mới 2017, ngành du lịch TPHCM đặt ra nhiều mục tiêu để thực sự có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

(ĐTTCO) -  Bước sang năm mới 2017, ngành du lịch TPHCM đặt ra nhiều mục tiêu để thực sự có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

7 nhóm sản phẩm mới

Sở Du lịch ngay trong năm 2017 phải hoàn thành Quy hoạch phát triển ngành du lịch TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai ngay du lịch đường thủy, xác định tài nguyên du lịch TP để quảng bá. Chúng ta sẽ cố gắng hành động, không bàn nhiều nữa để TP sớm có những sản phẩm du lịch mới.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM

Khép lại năm 2016, du lịch TPHCM đã đạt được những kết quả khả quan khi đón được khoảng 5,2 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 21,8 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt 103.000 tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước.

Trong năm mới 2017, TPHCM kỳ vọng sẽ đón 5,6 triệu lượt khách quốc tế, 24 triệu lượt khách nội địa, đưa tổng thu du lịch lên 112.000 tỷ đồng. Như vậy, nếu ngành du lịch Việt Nam cuối năm 2016 đón vị khách thứ 10 triệu, du lịch TPHCM thời điểm đó cũng đón vị khách thứ 5 triệu đến từ Pháp. Việc đón hơn 5 triệu du khách quốc tế thực sự là một dấu ấn với du lịch TP.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết: “Đón vị khách quốc tế thứ 5 triệu là cột mốc đặc biệt cho ngành du lịch TP. Từ đây, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động để không chỉ tăng về lượng khách, tương xứng với vị trí là trung tâm du lịch lớn của cả nước, mà còn tăng chất lượng dịch vụ, sản phẩm để du khách ở lại lâu hơn và quay lại nhiều lần”.

Riêng về sản phẩm du lịch, TPHCM sẽ nỗ lực để có những sản phẩm du lịch mới phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của du khách. Trong cuộc họp với các sở, ngành bàn về nhiệm vụ phát triển du lịch TPHCM 2017, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã đặt hàng ngành du lịch, văn hóa thể thao, giao thông vận tải nghiên cứu 7 nhóm sản phẩm du lịch mới TP có lợi thế phát triển.

Ông Tuyến yêu cầu Sở Du lịch lên kế hoạch phát triển du lịch nông nghiệp gắn với nghỉ dưỡng, ẩm thực, trồng trọt ở vùng ngoại thành để hút khách như Cần Giờ, Hóc Môn; phát triển du lịch gắn với hoạt động thể dục thể thao, phấn đấu mỗi năm TP có ít nhất 3 giải thể thao lớn. Đặc biệt, ông đề nghị các sở, ngành tính đến du lịch gắn với hoạt động nghệ thuật đường phố, như phát triển liên hoan lân sư rồng và liên hoan các bộ môn nghệ thuật đường phố (xiếc, ảo thuật...) thành những sự kiện hàng năm tầm cỡ khu vực.

Trong năm 2017, TP sẽ bắt tay làm ngay 1-2 sản phẩm du lịch đường thủy với loại hình tàu du lịch ngắm cảnh có ẩm thực, cà phê... hấp dẫn, an toàn. Những sản phẩm tàu du lịch đường thủy này trước mắt sẽ chấp thuận cho tư nhân đầu tư.

Riêng về thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, TP tiếp tục triển khai chương trình kích cầu, trong đó có nhiều mức giảm giá cho tour trọn gói lên đến 70% khi du lịch bằng đường hàng không và 25% khi di chuyển bằng đường sắt, được áp dụng cho các doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội Du lịch TP.

Nét mới của Chương trình năm 2017 là Hiệp hội Du lịch TPHCM sẽ phối hợp với ngành hàng không và đường sắt triển khai chương trình “Du Xuân Sài Gòn và du Xuân phương Nam” vào dịp Tết Nguyên đán 2017. Chương trình nhằm thúc đẩy du khách đến TPHCM và các tỉnh, TP phía Nam “ăn Tết miền Nam, du xuân năm mới”.

 Cần quyết liệt hơn

Đưa ra những sản phẩm du lịch mới, những chương trình khuyến mại giảm giá là điều rất cần thiết. Nhưng điều quan trọng là phải có những thay đổi từ bên trong ngành du lịch, làm sao để khách du lịch quốc tế và nội địa khi đến TPHCM cảm thấy dễ chịu. Với định hướng này, năm 2017, du lịch TPHCM sẽ triển khai những chương trình mới về nâng cao cách ứng xử với khách du lịch.

Theo đó, Sở Du lịch TP tổ chức tập huấn cho những người lái taxi về thái độ ứng xử tốt, thân thiện với khách du lịch. Việc này sẽ giúp khách du lịch cảm thấy thoải mái, thân thiện khi đến TPHCM. Để kích thích du khách mua sắm, Sở Du lịch TPHCM sẽ hợp tác với Sở Công Thương tổ chức 4 đợt khuyến mại mua sắm trong năm tới. Ngành du lịch muốn thực hiện chương trình với quy mô lớn và có độ giảm giá sâu để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

 

Về phía du khách, năm 2017 TP sẽ đưa ra bộ quy tắc ứng xử dành cho du khách khi đến TPHCM. Bộ quy tắc gồm 8 nội dung, khuyến nghị một số điều du khách nên và không nên làm khi đến TPHCM, gồm: Tuân thủ pháp luật, tôn trọng phong tục, tập quán địa phương; thực hiện đúng các nội quy, quy định tại điểm du lịch và khu vực công cộng; tôn trọng, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ; đóng góp bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung; văn minh lịch sự nơi công cộng, đặc biệt là nơi tôn nghiêm; nghiêm cấm việc làm hư hỏng các hiện vật hoặc làm thay đổi hiện trạng tại các di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng…

Bộ quy tắc này sẽ được in thành 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga, phát hành đến các khách sạn 3-5 sao, công ty du lịch, sân bay, trung tâm thông tin du khách... Dự kiến tới đây, Sở Du lịch TP sẽ thành lập Trung tâm Hỗ trợ du khách, trung tâm này không chỉ cung cấp thông tin về du lịch mà còn hỗ trợ du khách trong việc xử lý một số tình huống gặp phải như cướp giật, mất giấy tờ... góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến TPHCM trong lòng du khách thực sự thân thiện, hấp dẫn và an toàn.

Có thể thấy rõ những nỗ lực của lãnh đạo TPHCM cũng như các sở, ngành nhằm đưa du lịch TP phát triển mạnh mẽ trong năm 2017 và những nằm tiếp theo. Song cũng như tình hình chung của ngành du lịch Việt Nam, du lịch TPHCM cũng còn rất nhiều bất cập phải giải quyết mạnh tay, quyết liệt hơn nữa.

Thí dụ, để khai thác tốt các tuyến du lịch sông, theo một số doanh nghiệp du lịch, TP cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng theo kế hoạch đã được thông qua, như cải tạo và xây 50 bến đỗ, cầu tàu, nhà chờ, tổ chức kết nối đường bộ tới các điểm tham quan; phát triển 65 điểm tham quan du lịch tại các quận, huyện có tuyến du lịch đường sông và xây dựng 3 điểm du lịch cộng đồng tại Củ Chi, Cần Giờ, quận 9; các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch gắn với sông nước hàng năm tại khu vực bến Bạch Đằng - bến Nhà Rồng - cầu Mống và phát triển loại hình du lịch thể thao dưới nước, nghỉ dưỡng, chữa bệnh tại Cần Giờ, Củ Chi và quận 9…

Đồng thời, cũng cần những chính sách hỗ trợ cụ thể cho các nhà đầu tư khai thác tour mới có thể biến tiềm năng này thành hiện thực. 

Các tin khác