Nhiều sếp ngân hàng hưởng ứng tích cực với Thông tư 02

(ĐTTCO) - Ban hành kịp thời, phản ứng rất nhanh đáp ứng mong muốn của thị trường, điều chỉnh nhỏ nhưng rất ấn tượng... Đây là những đánh giá tích cực dành cho Ngân hàng Nhà nước liên quan đến Thông tư 02 về tái cơ cấu nợ.

Yêu cầu không để xảy ra trục lợi và che giấu nợ xấu

Báo cáo tại Hội nghị về công tác tín dụng và triển khai Thông tư 02/2023TT-NHNN vào chiều 25-4, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) khẳng định, việc cho phép tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng gặp khó khăn không có khả năng trả nợ tổ chức tín dụng đúng thời hạn sẽ tạo điều kiện cho khách hàng có thể được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, kéo dài thời gian trả nợ mà không phải chuyển nhóm nợ xấu.

Qua đó, khách hàng có điều kiện được tiếp cận các khoản vay mới phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, có nguồn tài chính để tìm kiếm việc làm, nguồn thu nhập mới để trả nợ vốn vay tại các TCTD.

Cụ thể, theo bà Giang, đối tượng được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là những khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và gặp khó khăn trong việc trả nợ các khoản vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. Đồng thời, Thông tư 02 cũng giao quyền tự chủ cho các TCTD trong việc xem xét đánh giá, mức độ khó khăn của khách hàng thông qua một số nội dung như doanh thu, thu nhập sụt giảm.

Hiện nay nợ xấu đang tạo áp lực lớn lên cả các TCTD lẫn các doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Hiện nay nợ xấu đang tạo áp lực lớn lên cả các TCTD lẫn các doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ là để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Tuy nhiên, các TCTD vẫn phải đánh giá, phân loại cũng như trích lập dự phòng theo nhóm nợ thực tế của khách hàng.

Cũng theo chia sẻ của bà Giang, theo quy định tại Thông tư 02, các TCTD phải trích lập dự phòng tối thiểu 50% trong năm 2023 và 100% trong năm 2024. “Trong quy định của Thông tư 02 cũng đã quy định rõ trách nhiệm của các TCTD trong việc xây dựng và ban hành quy định nội bộ để hướng dẫn thống nhất triển khai trong toàn hệ thống, cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện chính sách”, bà Giang thông tin thêm.

Đối với quá trình thực hiện Thông tư 02 khi đã có hiệu lực, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc thường trực NHNN yêu cầu: “Làm sao để Thông tư 02 đi vào đời sống ngay từ ngày đầu, không còn thấy lời oán thán từ doanh nghiệp rằng không tiếp cận được. Để làm được điều đó, các ngân hàng không được tăng thủ tục cho doanh nghiệp khi tiến hành thủ tục giãn, hoãn nợ”.

Phó Thống đốc NHNN cũng nhấn mạnh đến việc phải tăng cường giám sát để không để xảy ra lợi dụng, vi phạm chính sách, đặc biệt là tránh che giấu nợ xấu.

Nhà băng đồng thuận với Thông tư 02

Nêu ý kiến phản hồi đánh giá về Thông 02, hầu hết đại diện các NHTPCP đều bày tỏ sự đồng tình và “khen” NHNN về việc ban hành chính sách kịp thời. Ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng giám đốc Techcombank, cho rằng Thông tư 02 của NHNN ban hành kịp thời, phản ứng rất nhanh đáp ứng mong muốn của thị trường về ổn định dòng tiền của doanh nghiệp, khôi phục sản xuất kinh doanh để phát triển.

“Chúng ta có nhiều kinh nghiệm thực hiện Thông tư 01, Thông tư 03 và các chính sách hỗ trợ trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Kết quả, dư nợ của các khách hàng đã trở lại bình thường, nhiều doanh nghiệp phục hồi ổn định. Chúng tôi tin rằng triển khai Thông tư 02 lần này cũng sẽ có những thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Thắng chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng lưu ý, ngành NH đã thể hiện trách nhiệm cao nhất với nền kinh tế, song dư địa để ngành hỗ trợ nền kinh tế không còn nhiều.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cũng đánh giá cao Thông tư 02. "Thông tư 02 có một số điều chỉnh nhỏ nhưng “rất ấn tượng”, có thể kể đến như việc NHNN giao quyền cho các TCTD cơ cấu lại nợ, nhóm đối tượng tương đối toàn diện với hoạt động sản xuất kinh doanh, khó khăn trả nợ vay tiêu dùng", ông Lệnh nói.

Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc MB Phạm Thị Trung Hà, đánh giá Thông tư 02 đối với các khách hàng vay vốn kể cả mục đích sản xuất kinh doanh hay tiêu dùng đều được hưởng lợi. Về phía TCTD cũng đã có kinh nghiệm triển khai chính sách cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, do vậy, mỗi NH sẽ căn cứ vào điều kiện tài chính của NH và hồ sơ của khách hàng để thực hiện chính sách này, đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Đồng quan điểm, Phó Tổng giám đốc Vietcombank Đinh Thị Thái, cho rằng khó khăn lớn nhất đối với việc triển khai tín dụng là sức hấp thụ vốn của nền kinh tế. Do đó, đại diện các NHTM kiến nghị Chính phủ cần có các giải pháp đồng bộ để kích cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán được hàng và người dân tích cực tiêu dùng.

Các TCTD vẫn phải chuẩn bị các kịch bản liên quan đến đánh giá chất lượng tín dụng, tuân thủ quy định về trích lập dự phòng để đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng.

Các tin khác