Phóng viên Báo SGGP đã đi thực tế, ghi nhận tình trạng này đang hoạt động “nhộn nhịp” ở một số khu vực tại TPHCM.
Vô tư dừng, đón khách trái phép
Gần 19 giờ tối 18-1, tại khu vực cầu vượt Bình Phước (TP Thủ Đức) dù xe cộ các loại lưu thông tấp nập nhưng xe khách mang BKS 51B-196.09 của nhà xe Gia Phúc (chạy tuyến TPHCM - Gia Lai) thản nhiên đậu dưới lòng đường QL13 đón khách. Cách đó không xa, tại cây xăng Petrolimex số 47, liên tục có những chiếc xe giường nằm chạy liên tỉnh ra vào cây xăng để tổ chức bắt khách.
Sau khi đổ xăng, phụ xe một xe khách giường nằm của nhà xe Đức Đạt chạy tuyến TPHCM - Gia Lai xuống mời chào hành khách đang ngồi đợi trong quán cơm bên đường. Khi được hỏi sao không vào bến xe mua vé, chị Phan Thu Tâm (tạm trú tại phường Hiệp Bình Phước) đón xe về huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, cho hay: “Mình có vào Bến xe Miền Đông thì một lát sau xe giường nằm cũng chạy ra đây rước khách thôi. Vậy thì ngồi ở đây chờ để khỏi tốn tiền xe ôm di chuyển vào bến”.
Anh Nguyễn Mạnh Dũng (ngụ phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức) phản ánh: “Tại khu vực cầu vượt Bình Phước, tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động đón trả khách rầm rộ ngay dưới lòng đường, ngay lối rẽ từ QL13 về QL1 nên gây kẹt xe, thường xảy ra tai nạn”. Tình trạng xe dù cũng hoạt động nhộn nhịp trước cổng Khu du lịch Suối Tiên (TP Thủ Đức). Tầm khoảng 10 giờ sáng trở đi, nhiều xe khách từ trung tâm thành phố ra đến gầm cầu bộ hành Suối Tiên là dừng ngay trên Xa lộ Hà Nội đón khách chờ sẵn.
Còn ở khu vực bên trong đường song hành Xa lộ Hà Nội (đoạn trước cổng Khu du lịch Suối Tiên), các xe du lịch, xe chạy tuyến Vũng Tàu, Lâm Đồng liên tục dừng đậu trên đường bắt khách… Không chỉ dừng đón khách ở một số điểm ngoại thành hay quận ven, nhiều xe khách ngang nhiên đón khách ở các điểm trung tâm, nội thành.
Những ngày qua, tại khu vực gần ngã tư Hàng Xanh (trước số nhà 486H - 486J, phường 21, quận Bình Thạnh), hàng loạt xe khách loại 50 chỗ thường xuyên dừng đậu dưới lòng đường Điện Biên Phủ bốc xếp hàng hóa và đón khách lên xe. Chỉ trong vòng 5 phút ngày 18-1, phóng viên ghi nhận có đến 2 chiếc xe khách dừng đón khách.
Trong khi đó, xuôi về hướng tỉnh Bình Dương chừng 1km, tại khu vực giáp ranh giữa phường Hiệp Bình Phước và phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương), một “bến cóc” được lập ngay bên QL13. Tối 18-1, dưới bóng đèn lờ mờ, một nhóm hành khách gần 20 người đang ngồi chờ xe.
Lúc sau, chiếc xe giường nằm của hãng xe Việt Tân Phát chạy từ TPHCM đi các tỉnh Gia Lai, Kon Tum dừng giữa QL13, phụ xe nhảy xuống ngã giá với khách và nhanh nhảu xách hành lý của khách vứt xuống gầm xe, rồi tiếp tục lăn bánh. Tương tự, tại khu vực “bến cóc” đối diện cổng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, nhiều xe khách, xe du lịch từ trung tâm thành phố và quận 12 đi ra liên tục tấp vào lề đường chèo kéo, đón khách đứng chờ sẵn dọc đường. Mỗi ngày có hơn cả trăm lượt xe chạy nhiều tuyến về miền Trung, miền Bắc đậu ở “bến cóc” này để bắt khách.
Bến xe… đìu hiu
Trái ngược với cảnh nhộn nhịp tại các bến xe “lậu” vừa kể trên, tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), trung bình mỗi ngày chỉ vài ba xe ra vào bến, ngày cao nhất chỉ khoảng 14 xe vào bến, trong khi tổng số xe quy hoạch vào bến là 40 chiếc. Chiều ngày 19-1, theo ghi nhận của PV Báo SGGP, tại bến xe này không có bóng dáng hành khách nào đến mua vé, và cũng không có chiếc xe khách nào đậu trong sân đỗ.
Một nhân viên bến xe cho biết, mấy doanh nghiệp vận tải không mặn mà vô bến và ngay cả người dân cũng chưa có thói quen đến bến. Ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông cho biết, đang đề xuất Sở GTVT TPHCM mở thêm kết nối các tuyến xe buýt tại Bến xe Miền Đông mới để thuận tiện cho hành khách đi lại.
Đồng thời, đang hoàn chỉnh hạ tầng giao thông để chuyển hết các tuyến từ bến xe cũ ra bến xe mới. “Ngoài dịch vụ tiện ích như cây xăng, kho bãi, dịch vụ ăn uống, điều cần thiết là cơ quan chức năng phải xử lý mạnh tay các “xe dù, bến cóc”, xe khách dừng đỗ sai quy định, bắt khách dọc đường trong khu vực trung tâm thành phố, làm thất thoát lượng khách của bến xe hợp pháp”, ông Chín kiến nghị.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa, chuyên gia giao thông - đô thị, với quy hoạch Bến xe Miền Đông mới và hạ tầng giao thông như hiện nay thì trong vài năm nữa bến cũng sẽ vắng khách. Để thu hút khách ra bến mới cần phải đợi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành và kết nối giao thông đường bộ, đồng thời có phương án đón khách từ trung tâm TPHCM ra bến mới.