2,8 triệu tỷ đồng vốn tư nhân và sự dịch chuyển phát triển hạ tầng
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, dự án được thiết kế như một tổ hợp hạ tầng – đô thị – cảnh quan với quy mô lên tới 11.000 ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
Cấu trúc dự án được chia thành bốn dự án thành phần độc lập. Các hợp phần bao gồm trục đại lộ hai bên bờ sông dài gần 80 km; hệ thống công viên – cảnh quan ven sông khoảng 3.300 ha; tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn dài khoảng 42 km. Bên cạnh đó là các khu đô thị tái định cư được bố trí tại chỗ.
Cách tiếp cận trên cho thấy một tư duy triển khai dài hạn. Việc bóc tách dự án thành các cấu phần rõ ràng không chỉ giúp phân bổ nguồn lực hiệu quả mà còn tạo điều kiện để mô hình PPP vận hành thực chất, khi rủi ro và trách nhiệm được chia sẻ hợp lý giữa Nhà nước và khu vực tư nhân.
Trong bức tranh chung ấy, sự tham gia của liên danh các nhà đầu tư lớn mang ý nghĩa quyết định. Những dự án hạ tầng – đô thị có tầm nhìn nhiều thập kỷ không dành cho một doanh nghiệp đơn lẻ. Chúng đòi hỏi năng lực tài chính đủ mạnh, kinh nghiệm triển khai và khả năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cộng đồng dân cư. Liên danh, vì thế, được nhìn nhận như sự hội tụ của nhiều mảnh ghép năng lực khác nhau.
Trong vai trò một thành viên của liên danh các nhà đầu tư lớn, T&T Group xuất hiện như một doanh nghiệp đã tích lũy kinh nghiệm qua nhiều dự án hạ tầng, năng lượng và đô thị quy mô.
T&T Group trong liên danh: từ công trình cụ thể đến hạ tầng chiến lược
Với T&T Group, khát vọng mở rộng không gian phát triển của đất nước không diễn ra trong một lĩnh vực đơn lẻ, mà được triển khai theo logic mở không gian phát triển bằng nhiều lớp hạ tầng khác nhau, từ giao thông, logistics đến năng lượng…
Cảng hàng không Quảng Trị là một trong những ví dụ điển hình. Sau bốn năm chuẩn bị, dự án chính thức được khởi công. Cảng có quy mô khoảng 265 ha, với tổng mức đầu tư 5.800 tỷ đồng. Dự án được thiết kế đạt tiêu chuẩn khai thác cấp 4C, có khả năng khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.
Trên nền tảng cảng hàng không, T&T tiếp tục đề xuất quy hoạch tổ hợp công nghiệp hàng không, logistics, dịch vụ và đô thị sân bay với quy mô khoảng 10.800 ha. Quy hoạch lấy cảng hàng không làm hạt nhân, tích hợp các chức năng công nghiệp hàng không, logistics và đô thị sân bay theo mô hình phát triển đồng bộ. Khi được đưa vào vận hành từ năm 2026, cảng hàng không Quảng Trị được kỳ vọng sẽ thực sự “mở cửa bầu trời” cho Quảng Trị và trở thành động lực quan trọng đưa địa phương này “cất cánh” trong tương lai gần.
Nếu sân bay mở ra cánh cửa kết nối trên không, thì hạ tầng mặt đất là điều kiện để các kết nối ấy phát huy hiệu quả. Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương tiếp tục cho thấy cách T&T Group tiếp cận bài toán mở trục phát triển theo chiều dài. Tuyến đường dài hơn 73 km khi hoàn thành sẽ hoàn thiện trục huyết mạch Dầu Giây – Liên Khương, tăng khả năng liên thông giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời tạo dư địa hình thành các chuỗi đô thị, khu công nghiệp và trung tâm logistics dọc tuyến.
Cùng với hạ tầng giao thông, T&T Group đã mở rộng vai trò và vị thế ở lĩnh vực logistics - mảng kết nối trực tiếp giữa sản xuất, lưu thông và xuất khẩu. Vietnam Super Port™ là dự án tiêu biểu cho cách tiếp cận này. Được định vị là trung tâm logistics đa phương thức quy mô lớn, siêu cảng ICD tại Phú Thọ giúp giải quyết bài toán chi phí logistics cao. Đồng thời, dự án góp phần tổ chức lại dòng chảy hàng hóa ở quy mô quốc gia thông qua kết nối đường bộ, đường sắt và các hành lang kinh tế trọng điểm.
Ở góc độ chiến lược, Vietnam Super Port™ cũng cho thấy cách doanh nghiệp tư nhân đồng hành cùng Chính phủ trong việc kiến tạo hạ tầng nền tảng cho tăng trưởng dài hạn. Dự án không chỉ phục vụ nhu cầu trước mắt, mà còn được kỳ vọng trở thành hạt nhân của mạng lưới logistics thông minh, kết nối Việt Nam sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực ASEAN và chuỗi giá trị toàn cầu.
Trở lại với Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – dự án hạ tầng quy mô lớn được triển khai theo mô hình PPP, T&T Group tham gia với tư cách một thành viên của liên danh các nhà đầu tư lớn. Với phạm vi trải dài qua 19 xã, phường của Hà Nội, dự án không chỉ là bài toán xây dựng, mà là bài toán tổ chức lại không gian đô thị ven sông theo một tầm nhìn dài hạn. Trong đó, năng lực thực thi của liên danh sẽ quyết định khả năng đi đến cùng của những định hướng chiến lược đã được đặt ra.
Khi hoàn thành, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng sẽ đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 11% của Hà Nội trong giai đoạn 2026–2030, đồng thời tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.