Cận kề ngày trái bóng Brazuca của World Cup 2014 Brazil chính thức lăn, sức nóng của ngày hội túc cầu lớn nhất hành tinh càng lan tỏa. Các cửa hàng tranh thủ “mùa vàng” trang trí tối đa hóa không gian, hình ảnh cho bóng đá. Người hâm mộ chuẩn bị sẵn sàng đồ cổ động.
Tăng, tăng và tăng
Theo Hãng Kiểm toán và Tư vấn BDO, World Cup 2014 bắt đầu khai mạc ngày 12-6 tới dự kiến sẽ lập kỷ lục mới về doanh thu cho Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), ước tính tới 4 tỷ USD. Cột mốc trên đã tăng 36% so với World Cup 2010 Nam Phi (đạt 3,65 tỷ USD) và 110% so World Cup 2006 Đức (2,34 tỷ USD). Tổng doanh thu World Cup 2018 tại Nga và 2022 tại Qatar sẽ tiếp tục phá vỡ những kỷ lục mới, đạt trên 5 tỷ USD.
BDO cho biết số tiền thu được trong World Cup 2014 gồm 1,7 tỷ USD tiền bản quyền truyền hình các nhà đài tại châu Âu. Ban tổ chức cũng ghi nhận số tiền tài trợ kỷ lục 1,35 tỷ USD. Trong đó, 6 đối tác hạng A gồm Adidas, Coca-Cola, Hyundai, Visa, Sony và Emirates chi 708,5 triệu USD. 8 đối tác hạng B chi 524 triệu USD cùng 120 triệu USD tiền tài trợ nội địa của Brazil.
Những cuộc chiến tỷ đô
Cơ hội để quảng bá thương hiệu tại sân chơi lớn toàn cầu thu hút hàng tỷ người theo dõi là “cơ hội vàng” không thể bỏ qua. Bên cạnh những trận đấu “kinh điển” của các nền bóng đá ưu tú nhất hành tinh hội tụ, chúng ta sẽ được chứng kiến cuộc chiến giành giật thị phần của những ông lớn.
Tiêu biểu là so kè của 2 ông lớn ngành sản xuất đồ dùng thể thao Adidas (Đức) và Nike (Hoa Kỳ). Theo Bloomberg, ngân sách Adidas dành cho chiến dịch quảng bá tại World Cup, trong đó dấu ấn quan trọng nhất là được độc quyền tài trợ World Cup trong 40 năm. Adidas hy vọng sẽ bán 2 triệu đôi giày bóng đá đặc biệt ăn theo World Cup.
Adidas dự tính đạt doanh thu 2,8 tỷ USD trong môn bóng đá, trong khi Nike chỉ 2 tỷ USD. Trong 32 đội dự World Cup 2014, có 10 đội sử sụng áo đấu của Nike và 9 đội mặc trang phục tài trợ của Adidas. Dù vậy, Adidas có những át chủ bài như đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha, Đức và Argentina.
Ngành đồ uống giải khát sẽ chứng kiến cuộc đấu tay đôi giữa Pepsi và Coca-Cola. Được là 1 trong 6 nhà tài trợ chính World Cup, Coca-Cola đã vạch ra một chiến dịch quảng cáo rầm rộ 1 tỷ USD. Riêng tại Brazil, Coca-Cola chi 600 triệu USD cho quảng cáo truyền hình trong suốt quá trình diễn ra sự kiện. Bên cạnh đó, Coca-Cola tổ chức những chiến dịch quảng cáo mùa World Cup tại 85% thị trường của hãng trên toàn thế giới.
Không chịu thua kém, Pepsi tận dụng dàn đại sứ thương hiệu gồm 19 siêu sao bóng đá như Messi, Aguero, Van Persie, Wilshere… vào chiến dịch tiếp thị chính thức tại World Cup 2014. Trong World Cup 2010, nhờ mạnh tay chi đậm kết quả Pepsi thu được cũng không thua kém gì đối thủ Coca-Cola.
![]() |
Mẫu quảng cáo Adidas mùa World Cup 2014. |
Và không thể không nói đến tiền bản quyền truyền hình. Để người dân Việt Nam được theo dõi trực tiếp 64 trận cầu đỉnh cao World Cup, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã mua bản quyền phát sóng vào khoảng 7 triệu USD, mức giá này cao hơn 2,5 lần so với World Cup 2010 là 2,7 triệu USD, và 3,5 lần mùa 2006 là 2 triệu USD.
Chính vì vậy, giá quảng cáo World Cup 2014 đắt kỷ lục, doanh nghiệp muốn đăng quảng cáo 30 giây trong các trận đấu sẽ phải chi 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây.