Phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ trước 2025

(ĐTTCO) - Bộ Giao thông vận tải khẳng định tuyến đường sắt cao tốc TPHCM đến TP. Cần Thơ có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện. 
Dự án có quy mô lớn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD.
Dự án có quy mô lớn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD.

Bộ Giao thông vận tải nhận được Văn bản số 4051/VPCP-QHĐP ngày 2/6/2023 của Văn phòng Chính phủ về các kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ chuyển đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ Nội đề nghị sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc TPHCM đến TP. Cần Thơ để giúp nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và doanh nghiệp nói riêng tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.

Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện tuyến Quốc lộ 91 tránh TP. Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt với chiều dài khoảng 5,3 km, để giảm ùn tắc, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân.

Cần nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện

Về đề nghị sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc TPHCM đến TP. Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1.435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; đồng thời, thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đang tập trung phối hợp với các địa phương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ phấn đấu trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương trong nhiệm kỳ này, làm cơ sở triển khai thực hiện trong giai đoạn trước năm 2030.

Tuy nhiên, "dự án có quy mô lớn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD, công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; trong trường hợp đủ điều kiện", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Theo đề xuất sơ bộ của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố.

Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị.... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm điện khí hóa.

Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.

Tốc độ thiết kế lớn nhất cho tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ là 190 km/h, trong đó, tàu khách khai thác tốc độ nhỏ hơn 190 km/h, còn tàu hàng khai thác tốc độ nhỏ hơn 120 km/h.

Bộ Giao thông vận tải rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của Đoàn Đại biểu quốc hội và Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án.

Chưa cân đối được vốn đầu tư 5,3km đường tránh qua quận thốt nốt

Phản hồi về kiến nghị bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện tuyến Quốc lộ 91 tránh TP. Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt với chiều dài khoảng 5,3 km, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã có Văn bản số 1498/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56 km, điểm đầu tại quận Thốt Nốt - TP. Cần Thơ, đoạn tuyến tránh thị trấn Thốt Nốt), điểm cuối dự án tại Km 65 (giáo xứ Cần Xây), TP. Long Xuyên - tỉnh An Giang.

Tuyến nối có quy mô đường cấp III đồng bằng, với nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, với tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tuy nhiên, "năm 2017, sau khi rà soát cân đối nguồn vốn còn dư dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông là 89,34 triệu USD không đủ để đầu tư dự án như đề xuất ban đầu", Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Vì vậy, theo ý kiến của ADB, Bộ Giao thông vận tải đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 05/5/2017 với chiều dài 15,3 km, tuy nhiên lại không bao gồm đoạn qua quận Thốt Nốt.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, do nguồn vốn ngân sách bố trí cho Bộ Giao thông vận tải giai đoạn 2021-2025 hạn chế, chủ yếu ưu tiên đầu tư cho các tuyến đường cao tốc, vì vậy sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn để thực hiện đầu tư đoạn tuyến (tránh Long Xuyên) Quốc lộ 91 qua địa bàn quận Thốt Nốt như kiến nghị của cử tri nêu trên.

Trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền có chủ trương về sử dụng dự phòng vốn trung hạn 2021-2025 hoặc kỳ trung hạn tiếp theo, Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị ưu tiên bố trí vốn để thực hiện đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ 91 tránh TP. Long Xuyên qua địa bàn quận Thốt Nốt như kiến nghị của cử tri nêu trên.

Các tin khác