
Luật về phương tiện di chuyển siêu nhỏ được Quốc hội Phần Lan thông qua vào tháng trước là một phần trong nỗ lực tăng cường các quy định về xe tay ga điện ở châu Âu, nơi việc sử dụng loại xe này đã tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Đơn cử, Ý đã yêu cầu người đi xe điện phải đội mũ bảo hiểm và có bảo hiểm, trong khi chính quyền ở Paris (Pháp) và Madrid (Tây Ban Nha) đã cấm dịch vụ cho thuê xe điện.
"Đây là tình hình đã hoàn toàn mất kiểm soát và bây giờ chỉ cần kiểm soát lại là được", Lulu Ranne, Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Phần Lan, nói với Reuters. "Tôi hy vọng rằng theo cách này, chúng ta có thể tận hưởng việc đi xe điện một cách an toàn và đúng luật, đồng thời cứu được mạng người", bà nói thêm.
Chính quyền Phần Lan ước tính khoảng 1.600 người bị thương nghiêm trọng hàng năm trong các vụ tai nạn liên quan đến xe điện. Họ cho biết đã có ít nhất 6 vụ tai nạn chết người trong 5 năm qua và khoảng 600 trẻ em bị thương phải nhập viện trong cùng kỳ.
Theo Bộ Giao thông và Truyền thông Phần Lan, luật mới cũng quy định người sử dụng xe điện phải tuân thủ giới hạn nồng độ cồn trong máu giống như người lái ô tô, cấm sử dụng xe điện khi đang chịu ảnh hưởng của ma túy và đặt giới hạn tốc độ tối đa là 25km/h.
Bộ này cho biết các công ty có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt nếu không tôn trọng giới hạn độ tuổi mới và cha mẹ cũng có thể phải chịu trách nhiệm nếu cố tình cho phép trẻ vị thành niên lái xe.