Phát hiện Airbus A340 thiếu 30 con ốc vít

Một chiếc Airbus A340 của hãng hàng không Air France, vừa được kiểm tra toàn diện tại Trung Quốc, đã phải ngừng bay tại Boston (Hoa Kỳ) hồi giữa tháng 11 sau khi một thợ cơ khí phát hiện ra chiếc máy bay này thiếu mất khoảng 30 con ốc vít trên bảng bọc ngoài.

Một chiếc Airbus A340 của hãng hàng không Air France, vừa được kiểm tra toàn diện tại Trung Quốc, đã phải ngừng bay tại Boston (Hoa Kỳ) hồi giữa tháng 11 sau khi một thợ cơ khí phát hiện ra chiếc máy bay này thiếu mất khoảng 30 con ốc vít trên bảng bọc ngoài.

“Những chiếc A340 đã làm một chuyến tham quan tuyệt vời tại Hạ Môn (Trung Quốc) và kết quả luôn vượt quá mong đợi của công ty chúng ta!”. Nghiệp đoàn Alter (Pháp) đã mỉa mai như thế trong một thông báo gửi tới các nhân viên kỹ thuật hàng không.

“Mới đây, chiếc F-GLZR đã được kiểm tra tại Trung Quốc và bay trong vài ngày trước khi ngừng bay vì thiếu đến một phần ba số ốc vít trên bảng bọc ngoài” - thông báo cho biết thêm.

Phát ngôn viên của Air France, người xác nhận sự việc trên, cho biết hãng đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ. Ông đảm bảo rằng “tại bất cứ thời điểm nào, an toàn các chuyến bay luôn được xem trọng” và nhấn mạnh máy bay đã bị cho nằm tại sân bay “chỉ trong vài giờ”.

“Những con vít bị thiếu thuộc một miếng bọc nằm giữa cánh phải và thân máy bay. Hai phần này được cố định bằng 50 con vít” - người phát ngôn trên cho biết. Ông nói thêm: “Miếng bọc này chỉ có tính cách trang trí, không liên quan đến phần điều áp”.

Theo một chuyên gia của tập đoàn sản xuất máy bay Airbus, miếng bọc này không phải là một thành phần cấu tạo quan trọng của máy bay. “Vì không nặng lắm và do vị trí của nó, nó có thể bị tách ra, cuốn đi khi máy bay bay” - chuyên gia bình luận. Nhưng người này cũng thừa nhận: “Khi một mảnh bị tách ra, nó có nguy cơ va đập vào một bộ phận quan trọng khác. Rất khó để biết được đường đi của những bộ phận như miếng bọc này”.

Nghiệp đoàn Alter (Pháp) đã không hài lòng vì các sai sót trong việc bảo dưỡng máy bay. Người phát ngôn Nghiệp đoàn cho biết, năm ngoái một chiếc Boeing 747 đã phải ngừng bay sau đợt tổng kiểm tra tại Trung Quốc vì một số vách của máy bay được sơn lại với sơn dễ gây cháy.

Chiếc máy bay này đã bay trong 3 tuần trước khi bị buộc phải ngừng bay để sơn lại. Theo AFP, lần này chiếc máy bay A340 đã được kiểm tra tại Trung Quốc vào ngày 10-11. Nó đã hạ cánh tại sân bay Roissy sau chuyến kiểm tra 3 ngày. Việc thiếu ốc vít chỉ được phát hiện ra vào ngày 15-11 khi miếng bọc bắt đầu tách ra, khi máy bay đang bay. Theo người phát ngôn của hãng Air France, mối nối trên các con vít có thể đã cản trở việc kiểm tra.

“Nhà cung ứng của Air France, đơn vị thực hiện cuộc kiểm tra, có uy tín trên toàn thế giới và đã hợp đồng với Air France được hơn 4 năm nay. Đây là lần đầu tiên xảy ra sai sót kiểu này” - phát ngôn viên này cho biết thêm. Nhà cung ứng Taeco (Hạ Môn, Trung Quốc) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về bảo dưỡng máy bay và đang có hợp đồng với mọi hãng hàng không lớn như JAL, Lufthansa, British Airways, American Airlines…

Các tin khác