Quốc hội thống nhất điều chỉnh một số nội dung sân bay Long Thành

(ĐTTCO) - Quốc hội thống nhất sự cần thiết phải điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Quốc hội thống nhất điều chỉnh một số nội dung sân bay Long Thành

Kết luận nội dung thảo luận tại hội trường Diên Hồng sáng 9-11 về một số nội dung trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết đã có 7 đại biểu phát biểu, 3 đại biểu tranh luận. Bộ trưởng Bộ GTVT đã giải trình, làm rõ một số ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội.

“Qua thảo luận, Quốc hội thống nhất sự cần thiết phải điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khái quát.

Quang cảnh hội trường Diên Hồng

Quang cảnh hội trường Diên Hồng

Tuy nhiên, các ý kiến đề nghị làm rõ hơn nguyên nhân chủ quan và trách nhiệm trong việc tăng, giảm tổng mức đầu tư, diện tích sử dụng đất kéo dài thời gian thực hiện dự án; tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các vướng mắc đối với dự án trọng điểm này. Bên cạnh đó, các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội cần rút kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời đề xuất xử lý các vấn đề tồn tại, không để kéo dài nhiều năm.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khẩn trương chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia để xây dựng báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý các nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Giải trình thêm về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng cho biết, ngoài các nguyên nhân khách quan như cơ quan chủ trì trình, có một nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi, dẫn đến thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài. Ngoài ra, lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách của đại dịch Covid-19 cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây dựng.

“Qua các góp ý của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và có các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới”, người đứng đầu Bộ GTVT cam kết.

Các tin khác