Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị chủ đầu tư sân bay Long Thành, cho biết, sau 2 tháng ra quân, đến nay các mũi thi công đã được triển khai tối đa, thi công liên tục 3 ca. ACV đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án. Năm 2022, dự kiến ACV sẽ giải ngân khoảng 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3, chủ yếu cho các gói thi công san nền, thi công nhà ga hành khách, thi công khu bay cũng như thiết kế kỹ thuật cho các hạng mục này; giải ngân giải phóng mặt bằng hệ thống giao thông kết nối.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá, tỉnh Đồng Nai đã tích cực bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, còn tình trạng khu vực đã giải phóng mặt bằng xen lẫn nơi chưa giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 trước ngày 30-6-2022, bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 30-4-2022.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh mục tiêu: khánh thành dự án vào năm 2025; tiến độ phải chốt, chất lượng đặt lên hàng đầu; luôn luôn chú trọng biện pháp phòng, chống lãng phí, tiêu cực đối với công trình có số vốn khoảng 5 tỷ USD này. Tỉnh Đồng Nai cần quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm mục tiêu bàn giao toàn bộ đúng thời hạn.
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành
Đối với hạng mục nhà ga, đường băng, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, ACV chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 7 để có thể khởi công nhà ga trong tháng 10, khởi công đường băng vào tháng 12. Đối với các công trình của ngành hải quan, thuế, công an, y tế, các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và địa phương để hoàn tất quá trình chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công đồng bộ từ đầu năm 2023.
Đối với các công trình giao thông kết nối, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, bảo đảm có tầm nhìn xa, đáp ứng nhu cầu giao thông nội bộ và khả năng kết nối cảng hàng không quốc tế quy mô đến 100 triệu khách/năm với TPHCM và các địa phương, tránh tình trạng nhỏ lẻ, manh mún.