So với 2 tháng trước, tình hình đón - trả khách tại sân bay đã có chuyển biến tích cực.
Không còn tranh giành
Sáng 23-8, có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất, phóng viên ghi nhận tại làn D1, D2 tầng trệt nhà xe TCP dành cho xe công nghệ đón trả khách, dòng xe vào ra ngay ngắn, không có tình trạng tranh giành, chèo kéo khách. Từ làn D1, D2 trong nhà xe TCP đến làn B, làn C, rất nhiều bảng thông tin kèm số điện thoại đường dây nóng dán khắp nơi để hành khách phản ánh nếu bị taxi chặt chém, làm giá…
Vừa đẩy vali vừa bồng con trên tay, chị Nguyễn Cẩm Tiên (ngụ quận 3, TP HCM), cho biết vừa xuống máy bay, chị tranh thủ đặt xe công nghệ của hãng Grab về nhà vì nghĩ sẽ chờ đợi lâu. "Không ngờ cuốc xe chỉ 60.000 đồng nhưng có tài xế đồng ý ngay, chỉ mất 5 phút, mẹ con tôi đã lên xe. Tiện nhất là không phải xếp hàng lên thang máy đến tầng 3, 4, 5 nhà xe TCP để đón xe công nghệ như trước. Đây là cải tiến đáng ghi nhận của sân bay" - chị Tiên vui vẻ.
Nhiều lần đi lại trong nhà xe TCP, chúng tôi không còn bắt gặp hình ảnh "cò mồi" taxi. Tại làn C dành cho taxi truyền thống cũng trật tự, do khách chia đều với các hãng công nghệ nên không dồn ứ khi các chuyến bay hạ cánh cùng thời điểm.
Tuy nhiên, tình trạng lộn xộn còn diễn ra tại làn B, dành cho ôtô gia đình. Nhất là tại trạm dừng xe buýt, dù có kẻ ô, bảng chỉ dẫn nhưng nhiều xe tấp vào chiếm hết làn đường dành cho xe buýt. "Do người nhà lái xe lo quan sát tìm người thân nên không để ý trạm chờ xe buýt, cứ tấp vào. Đến khi bị nhắc nhở, có người còn lớn tiếng, cự cãi, một số trường hợp bị lập biên bản vi phạm hành chính để răn đe" - một thanh tra viên Thanh tra Sở GTVT nói.
Tiếp tục đưa xe buýt vào sân bay
Thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM (gọi tắt là Trung tâm) cho thấy sau thời gian điều chỉnh vị trí đón xe buýt tuyến 152 (KDC Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất) cũng như tăng cường các bảng hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân qua các trang mạng, lượng khách đi xe buýt tại sân bay bắt đầu tăng, trung bình 15 khách/chuyến. Đặc biệt, từ ngày 15-8, tuyến 152 tăng thời gian hoạt động từ 19 đến 22 giờ, giãn cách 12-20 phút/chuyến với khoảng 14 chuyến.
Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, cho biết thời gian tới Trung tâm sẽ đưa thêm 2 tuyến xe buýt vào sân bay. Trước mắt, đầu tháng 9-2022, sẽ đưa tuyến 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành) vào hoạt động với 110 chuyến/ngày; điều chỉnh tuyến 103 (Bến xe buýt Chợ Lớn - Bến xe Ngã tư Ga) kết nối sân bay Tân Sơn Nhất (hiện nay, tuyến này đang hoạt động trên đường Trường Sơn). Giai đoạn tiếp theo, Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát mở tuyến xe buýt trung chuyển từ sân bay ra điểm trung chuyển xe buýt tại Công viên Gia Định, Công viên Hoàng Văn Thụ, đường Cộng Hòa…
Nói về các giải pháp đang thực hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT, nhận định khi triển khai đồng bộ nhiều giải pháp của Sở GTVT như tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp an ninh sân bay xử lý vi phạm, tổ chức hợp lý hoạt động tuyến xe buýt trong sân bay cũng như các giải pháp từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thì tình hình trật tự đón - trả khách trong sân bay đã chuyển biến tích cực, giảm tình trạng taxi chèo kéo, ra giá với hành khách cũng như tài xế chê khách đi cự ly gần…
Từ ngày 1-4-2022 đến nay, Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 506 trường hợp xe đón trả khách, đậu đỗ sai quy định trong sân bay Tân Sơn Nhất, số tiền xử phạt khoảng 1 tỉ đồng.
Phản ánh tiêu cực với quản lý sân bay
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, nhìn nhận những tín hiệu tích cực trong hoạt động đưa đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua là có, đặc biệt sau khi có quy định về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi, vận tải hành khách theo hợp đồng và xe công nghệ. Đồng thời, những biện pháp quyết liệt của cơ quan quản lý và các đơn vị liên quan nhằm chấn chỉnh tình trạng bát nháo trong đón - trả khách bằng taxi, xe hợp đồng và xe công nghệ cũng đã có hiệu quả.
"Những giải pháp này đã đem lại hiệu quả, vấn đề lo ngại nhất là phải bảo đảm cung ứng đủ taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết hoặc khi trời mưa để tránh tình trạng ùn ứ cục bộ, xe quay vòng không nhanh khiến hành khách phải chờ lâu, từ đó phát sinh bất cập. Nếu hành khách bị đòi thêm tiền, làm giá cần kiên quyết từ chối và phản ánh ngay với sân bay, cơ quan chức năng" - ông Nguyễn Minh Tuấn nói.