Những năm gần đây, các siêu thị đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bằng các hàng nhãn riêng của từng siêu thị, hay còn gọi là sản phẩm mang thương hiệu siêu thị. Ưu thế vượt trội của các hàng nhãn riêng là chất lượng không kém, mà giá rẻ hơn khoảng 25% so với các sản phẩm cùng loại.
Hàng nhãn riêng của siêu thị xuất hiện trước tiên ở hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry, sau đó đến hệ thống các siêu thị Co.op Mart, BigC, Vinatex… Đến nay, Metro đã có 6 hàng nhãn riêng, BigC có 250 mặt hàng nhãn riêng, Co.op Mart có 150 chủng loại mặt hàng nhãn riêng.
Mặc dù còn khiêm tốn so với số lượng hàng hóa đang có mặt tại các siêu thị, nhưng hàng nhãn riêng cũng đang trở thành mối lo ngại của không ít nhà sản xuất. Vì khi không phải tốn chi phí marketing, quảng bá sản phẩm, tất nhiên hàng nhãn riêng của siêu thị sẽ có giá cạnh tranh hơn. Chưa kể do là sản phẩm của mình, đương nhiên các siêu thị trưng bày tại những vị trí đẹp, dễ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Vấn đề được quan tâm ở đây là liệu hàng nhãn riêng có giết chết hàng của các DN hay không? Câu trả lời là không, vì việc phát triển hàng nhãn riêng của các siêu thị đã có từ rất lâu trên thế giới và đến nay vẫn “sống chung hòa bình” với hàng hóa của các DN.
Nói đi cũng phải nói lại, thực ra, xuất xứ của hàng nhãn riêng tại các siêu thị chỉ một phần do siêu thị tự sản xuất, còn lại phần không nhỏ do siêu thị liên kết với các DN sản xuất hàng độc quyền cho mình. Sau khi tham gia làm hàng nhãn riêng cho siêu thị, không ít DN thừa nhận thị phần hàng hóa bán tại các siêu thị của họ có giảm đi, nhưng doanh số chung vẫn tăng trưởng tốt do doanh thu đến từ việc sản xuất hàng nhãn riêng cho các siêu thị không ngừng tăng lên.