Vào cuối tháng 6, khi Ấn Độ cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok, nền tảng video ngắn đã ngừng hoạt động trên 200 triệu người dùng địa phương. Trong vài giờ, một loạt các đăng ký mới đã đẩy các máy chủ của một trong những đối thủ có trụ sở tại Bangalore, Roposo, đến điểm đột phá.
Hai tuần sau, Roposo, cũng cung cấp các video ngắn, nói rằng nó đạt tới 500.000 người dùng mới mỗi giờ và dự kiến sẽ có 100 triệu vào cuối tháng. Đó là gần gấp đôi con số 55 triệu mà hãng có trước lệnh cấm, và đưa Roposo thành một trong các công ty khởi nghiệp Ấn Độ hưởng lợi lớn từ những rắc rối của TikTok trong nước.
Lệnh cấm từ chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi bao trùm các tên tuổi lớn khác của Trung Quốc như trình duyệt di động UC Web của Alibaba Group Ltd. và ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent Holdings Ltd.
Trong khi Ấn Độ viện dẫn các mối lo ngại về quyền riêng tư và an ninh, các hạn chế đã sẵn sàng thay đổi đáng kể bối cảnh cạnh tranh trong nền kinh tế kỹ thuật số của quốc gia. Họ mang đến cho các công ty địa phương một cơ hội để giành được một phần lớn hơn của thị trường đất nước, hơn nửa tỷ người dùng internet.
Và họ có thể mở đường cho một số công ty Ấn Độ cạnh tranh mạnh mẽ hơn với những người khổng lồ toàn cầu như Amazon.com Inc. và Facebook Inc., những người cũng đang tìm cách kiếm lợi nhuận từ một trong những sự bùng nổ kỹ thuật số lớn nhất thế giới.
TikTok đã phải đối mặt với sự kiểm duyệt từ các tòa án, các nhóm phụ nữ, người dùng và chính phủ về nội dung được xem là rõ ràng về tình dục hoặc để mô tả các sự kiện như tấn công axit vào phụ nữ. Roposo và những người bắt chước TikTok khác của Ấn Độ, mặt khác, tiếp thị nội dung của họ như là niềm vui mà phù hợp hơn với văn hóa Ấn Độ tương đối bảo thủ.
Nhiều ứng dụng Ấn Độ có sự khởi đầu muộn và hầu hết đều thiếu sự tinh tế và giao diện thân thiện với người dùng như của TikTok. Họ cũng không có hứng thú đầu tư và túi tiền lớn như TikTok, công ty mẹ Bytedance Ltd., công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới và được định giá hơn 100 tỷ đô la trong tháng 5.
Tuy nhiên, lệnh cấm của chính phủ Ấn Độ ném ra nhiều mô hình kinh doanh người dùng, hàng tỷ người. Theo Manjunath Bhat, một nhà phân tích giám đốc cấp cao của Gartner Inc., các doanh nhân của Ấn Độ không thiếu tài năng, họ chỉ thiếu tham vọng. Hiệu ứng kết hợp của việc khóa cửa vì coronavirus và lệnh cấm ứng dụng mang đến cơ hội chưa từng có và không bao giờ lặp lại.
Với những cái tên Ấn Độ như Chingari (tiếng Hindi nghĩa là tia lửa), Mitron (có nghĩa là bạn bè) và Bolo Indya (Tell me, India), một chuỗi những người thách thức TikTok nhỏ của Ấn Độ, đã có số người dùng bùng nổ kể từ khi chính phủ cấm ứng dụng Trung Quốc.