Loạt sự kiện về tăng trưởng xanh được tổ chức tại TPHCM

(ĐTTCO) - Trong chuỗi hoạt động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 14, Ban tổ chức sẽ triển khai nhiều hoạt động nhằm góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững.
Loạt sự kiện về tăng trưởng xanh được tổ chức tại TPHCM

Ngày 4-6, Báo SGGP phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 14 năm 2023. Đây là hoạt động thiết thực nhằm góp phần thực hiện “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021-2030” do UBND TPHCM ban hành.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP chia sẻ, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh là hoạt động do Báo SGGP phối hợp với Saigon Co.op tổ chức định kỳ vào tháng 6 hàng năm. Theo đó, mục tiêu của chiến dịch nhằm vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với quy mô lớn nhất và duy nhất trên cả nước. Từ đó, thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội, tiêu dùng có lợi cho môi trường.

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Báo SGGP, Saigon Co.op cắt băng khai mạc chương trình tại lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm 2023. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Báo SGGP, Saigon Co.op cắt băng khai mạc chương trình tại lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm 2023. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong chuỗi hoạt động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 14, Ban tổ chức chiến dịch sẽ triển khai nhiều hoạt động, bao gồm xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu DN gắn với hoạt động trách nhiệm xã hội về môi trường; vận động đông đảo các tình nguyện viên tham gia với vai trò “đại sứ thông tin” để hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, hệ thống phân phối của Saigon Co.op sẽ xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo Báo SGGP và Saigon Co.op trải nghiệm sử dụng sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt, quận 5. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Lãnh đạo Báo SGGP và Saigon Co.op trải nghiệm sử dụng sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt, quận 5. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, năm 2023 đánh dấu chặng đường 14 năm Chiến dịch Tiêu dùng Xanh được đông đảo người tiêu dùng và doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng. Cũng phải nói thêm rằng, Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ hiện đại duy nhất tại Việt Nam hiện nay tiên phong thực hiện một chiến dịch môi trường trọn vẹn và xuyên suốt 14 năm qua.

Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Saigon Co.op luôn ý thức bảo vệ môi trường bằng các hoạt động thiết thực và ý nghĩa như sử dụng túi nilon tự huỷ để đựng đồ cho khách hàng, hoàn toàn ngừng kinh doanh ống hút nhựa trên toàn hệ thống. Bên cạnh việc đồng hành các hoạt động cộng đồng cùng Báo SGGP, toàn bộ hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op còn phối hợp cùng hàng trăm nhãn hàng uy tín tổ chức nhiều hoạt động đa dạng khác để bảo vệ môi trường.

Người dân hồ hởi trải nghiệm thử sản phẩm xanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Người dân hồ hởi trải nghiệm thử sản phẩm xanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sự kiện điểm nhấn của Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần này là Diễn đàn thương mại xanh năm 2023 với chủ đề “Thương mại xanh - Thách thức và triển vọng phát triển của DN” sẽ diễn ra vào ngày 14-6.

Mục đích của diễn đàn là cơ hội để các cơ quan chức năng, bộ ngành, lãnh đạo TP, các chuyên gia, DN chia sẻ về những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường xuất khẩu và trong nước. Từ đó, nâng cao nhận thức về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững; trao đổi tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển xanh, phát triển nền kinh tế tuần hoàn trên địa bàn TP, tạo nền tảng để phát triển rộng trong cả nước.

Ở góc độ khác, việc tổ chức diễn đàn trong chuỗi sự kiện Chiến dịch Tiêu dùng Xanh kỳ vọng tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các DN theo mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế truyền thống; bảo đảm quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia mô hình kinh tế tuần hoàn; khuyến khích phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số…

Diễn đàn cũng là nơi quy tụ nhiều ý kiến, phân tích của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế xanh, môi trường. Từ đó, có những đánh giá đúng nhu cầu hỗ trợ của các DN trong chuyển đổi sản xuất, áp dụng kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế bền vững, đưa ra các giải pháp tích cực, chủ động nhằm tạo lập được môi trường thuận lợi, hỗ trợ, khuyến khích DN áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Song song đó, tại diễn đàn, các chuyên gia cũng sẽ tập trung thảo luận nhằm tìm giải pháp xây dựng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn kết chuyển đổi sản xuất của DN, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh; tích hợp tăng trưởng xanh vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Từ đó, đề xuất các giải pháp cụ thể để các bộ ngành Trung ương, lãnh đạo TP xem xét áp dụng, triển khai phát triển xanh, áp dụng nền kinh tế tuần hoàn vào các hoạt động dịch vụ, kinh doanh, sản xuất góp phần định hướng kinh tế xanh, bền vững trong giai đoạn tới.

Các tin khác