Vị trí của Hambantota ở cực nam của Sri Lanka, nhìn ra các tuyến đường biển quan trọng của Nam Á, khiến nó trở thành một trung tâm hàng hải quan trọng tiềm năng ở Ấn Độ Dương.
Colombo đã đồng ý bàn giao việc vận hành cảng vào năm 2017 khi hãng không thể hoàn trả các khoản vay Trung Quốc đã sử dụng để phát triển cảng.
Ông đã trả lời một câu hỏi về các bài báo nói rằng Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đang xem xét lại thỏa thuận với Trung Quốc.
“Không, tôi nghĩ đó hoàn toàn là những tin rác rưởi,” ông nói.
Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka Dinesh Gunawardena được Ceylon Today trích dẫn hồi tháng trước rằng thỏa thuận cảng ban đầu có điều khoản kéo dài thời hạn thuê thêm 99 năm nhưng đó là một "sai lầm" của chính phủ trước đó.
Bắc Kinh cũng phủ nhận thỏa thuận đang được xem xét, với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbing nói rằng hoạt động của cảng đang được mở rộng.
Được tài trợ và xây dựng bởi các công ty Trung Quốc, dự án Hambantota đã trở thành tâm điểm cho những người chỉ trích cáo buộc Trung Quốc sử dụng “ngoại giao bẫy nợ” để tăng cường ảnh hưởng địa chính trị trên toàn thế giới.
Sri Lanka phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn nước ngoài để phát triển cơ sở hạ tầng và có những lo ngại rằng nước này sẽ không thể đáp ứng được các khoản trả nợ do thiệt hại do đại dịch coronavirus gây ra cho ngành du lịch.
Tuy nhiên, Kohona bác bỏ các ước đoán rằng Sri Lanka đang rơi vào bẫy nợ.
“Tôi đang nói rất có trách nhiệm và không bảo lưu rằng khoản nợ của Sri Lanka đối với Trung Quốc chưa đến 10% tổng số nợ của chúng tôi và chúng tôi không thể mắc bẫy. Phần còn lại của khoản nợ của chúng tôi là nợ các tổ chức đa phương, Phố Wall và các tổ chức khác, ”ông nói.
Sri Lanka gần đây đã đàm phán khoản vay 500 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và khoản vay 180 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á có trụ sở tại Bắc Kinh. Hai nước cũng đã đồng ý hoán đổi tiền tệ trị giá 1,5 tỷ USD.