Sau hơn 7 năm thực hiện, Luật Quản lý nợ công đã đi vào cuộc sống. Luật đã huy động đầy đủ các nguồn vốn phục vụ đầu tư phát triển và trả nợ gốc của ngân sách nhà nước. Đồng thời, nâng cao tính tự chịu trách nhiệm của các cơ quan sử dụng nợ công.
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và trả nợ công được tăng cường. Việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ các khoản chính phủ bảo lãnh, vay về cho vay lại cũng được thực hiện hiệu quả. Những kết quả này góp phần cải thiện các chỉ tiêu an toàn nợ công và mở rộng dư địa tài khóa của Nhà nước.

Thời gian qua, việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị đã được đẩy mạnh. Chủ trương này được thể chế hóa tại Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Việc tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp cũng đã được thực hiện. Quốc hội cũng đã ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung nhiều luật tại kỳ họp thứ 9, trong đó có Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… Những thay đổi này đã tác động đến việc thực hiện các văn bản pháp luật, trong đó có Luật Quản lý nợ công.
Trước thực tế trên, thực hiện chủ trương rà soát các quy định pháp luật đảm bảo đồng bộ trong cải cách thể chế, Bộ Tài chính đã tổ chức rà soát, tổng kết đánh giá việc triển khai Luật Quản lý nợ công.
Theo ông Nguyễn Quốc Phương, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Kinh tế đối ngoại (Bộ Tài chính), việc sửa đổi, bổ sung luật lần này nhằm mục đích tăng cường phân cấp, phân quyền. Đồng thời, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Việc sửa đổi cũng nhằm thể chế hóa các chủ trương tại Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, đổi mới công tác xây dựng pháp luật theo Nghị quyết số 66 của Bộ Chính trị cũng là một mục tiêu quan trọng. Cuối cùng, việc sửa đổi còn nhằm giải quyết kịp thời một số vướng mắc phát sinh trong quá trình tổng kết thi hành luật.
Các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý nợ công năm 2017 và sửa đổi các nghị định liên quan nhằm triển khai kịp thời các chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về phân cấp, phân quyền; đảm bảo đồng bộ với Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công (sửa đổi); đồng thời tháo gỡ vướng mắc và rút ngắn quy trình huy động, sử dụng vốn vay nước ngoài của Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài, mở rộng ưu đãi và điều kiện tiếp cận vốn vay nước ngoài cho các đơn vị sự nghiệp công lập.