Sức hút VRE

(ĐTTCO) - Ngày 6-11 vừa qua, hơn 1,9 tỷ CP của CTCP Vincom Retail (VRE) đã chính thức niêm yết tại HOSE với giá chào sàn 33.800 đồng/CP, kết thúc phiên đã tăng trần đạt 40.550 đồng/CP. 
 
TTTM đầu tiên niêm yết
VRE của Tập đoàn Vingroup (VIC) được thành lập ngày 11-4-2012 dưới hình thức công ty TNHH. Trước đó, VIC bắt đầu phát triển các trung tâm thương mại (TTTM) thương hiệu Vincom từ năm 2004. Đến năm 2013, Vincom Retail được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom của VIC, đồng thời cũng được chuyển thành CTCP kể từ ngày 14-5-2013.
VRE hiện là nhà phát triển, sở hữu và vận hành TTTM bán lẻ lớn nhất Việt Nam, với 4 mô hình Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom Plus, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các phân khúc tiêu dùng. Tính đến thời điểm 30-9-2017, công ty đang quản lý, vận hành và cho thuê 41 TTTM tại 22 tỉnh thành trên cả nước, với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hơn 1,1 triệu m2, chiếm 60% thị phần diện tích TTTM tại Hà Nội và TPHCM. Cũng tại thời điểm này, tổng tài sản của VRE đạt gần 36.242 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 25.150 tỷ đồng. 
Bà Trần Mai Hoa, Tổng giám đốc VRE, cho biết: “VRE là đơn vị vận hành TTTM đầu tiên đưa CP lên niêm yết tại HOSE - một sự kiện rất ý nghĩa trong lịch sử phát triển của doanh nghiệp - ngoài quảng bá rộng rãi hình ảnh, thương hiệu, còn nhằm nâng cao tính cạnh tranh, giá trị doanh nghiệp, tăng tính minh bạch và chất lượng quản trị, cũng như tăng khả năng huy động vốn trong tương lai cho các dự án mới.
Thị trường bán lẻ và tiêu dùng ở Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, với dân số trẻ, sáng tạo và tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Đây là các nhân tố rất thuận lợi để ngành bất động sản và bán lẻ hiện đại phát triển vững mạnh trong những năm tới”. 
Theo bà Mai Hoa, Vincom Retail luôn duy trì đà tăng trưởng tốt nhờ hoạt động kinh doanh tốt, nguồn thu ổn định và một hệ thống có khả năng tăng trưởng nhanh về quy mô. Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ và nhu cầu gia tăng về mua sắm hiện đại, Vincom Retail đã thu được kết quả kinh doanh ấn tượng trong những năm gần đây nhờ sự mở rộng của chuỗi TTTM Vincom.
Vốn mạnh, tiềm năng lớn
Năm 2017, VRE dự kiến đạt doanh thu 4.604 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.133 tỷ đồng. Sang năm 2018, doanh thu thuần dự kiến đạt 8.053 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 3.302 tỷ đồng, ước tính tăng trưởng khoảng 75% và 55% so với năm 2017. Từ nay đến hết năm 2018, VRE dự tính mở thêm 30 TTTM Vincom, hướng tới mục tiêu đạt 200 TTTM vào năm 2021.
Bên cạnh đó, VRE cũng sẽ đẩy mạnh việc nâng cấp chất lượng, thay đổi diện mạo của các TTTM theo hướng hiện đại và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, như gia tăng sự hiện diện của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế nổi tiếng, cải thiện chất lượng của khách thuê mặt bằng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực.
Ngày đầu tiên trên sàn, VRE đã có giá trị vốn hóa đạt hơn 77.000 tỷ đồng và lọt ngay vào top CP có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường. Sức hút dành cho VRE là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Bán lẻ luôn là một trong những ngành hấp dẫn nhất đối với các NĐT, đặc biệt là NĐTNN trong nhiều năm qua. Ngay tại những thời điểm TTCK diễn biến không thật sự bùng nổ, bán lẻ vẫn là ngành “hot”, nên niêm yết tại thời điểm TTCK đang thuận lợi sẽ càng giúp VRE được chú trọng nhiều hơn. 
Theo nhiều NĐT, VRE là một trong số ít thương hiệu về TTTM có thể cạnh tranh sòng phẳng và chiếm lợi thế với các thương hiệu ngoại, nên càng khiến CP này có giá. Nhìn vào kế hoạch phát triển của VRE trong trung và dài hạn cũng như tiềm năng của ngành bán lẻ, có thể thấy VRE nhiều khả năng sẽ là CP có tính chất tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để phiên 7-11, 415 triệu CP VRE đã được giao dịch thỏa thuận với mức giá 40.600 đồng/CP; GTGD đạt hơn 16.100 tỷ đồng, tương ứng 70 triệu USD và đây cũng là phiên thanh khoản tại HOSE đạt kỷ lục. 

Các tin khác