14 giờ 1 phút chiều nay (25.4), hai đường băng 25R/07L và 25L/07L chính thức được đưa vào khai thác trở lại bình thường sau gần 2 năm sửa chữa.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng quyết định triển khai theo lệnh Khẩn cấp, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được giao quản lý dự án.
Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 1.7.2020 bao gồm các hạng mục: nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh; xây dựng hệ thống thoát nước.
Trong đó, đường cất hạ cánh 25R/07L với hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 1.12.2021. Tuy nhiên, sau đó được đóng lại từ ngày 17.3 mới đây để phục vụ thi công các khu vực hạn chế của đường lăn P1, V1, S7 nhằm hoàn thiện toàn bộ dự án.
Trong thời gian triển khai thi công, đặc biệt từ tháng 5.2021 đến hết tháng 9.2021, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng lớn trong quá trình tổ chức thi công của dự án.
Cụ thể, việc huy động công nhân, máy móc, vật liệu đến công trường hết sức khó khăn. Đã có khoảng 200 người bị F0 phải đi cách ly tập trung. Bên cạnh đó, dự án còn đối mặt với việc biến động giá vật liệu tăng cao...
"Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ và sự phối hợp hỗ trợ rất tích cực và hiệu quả của Cục Hàng không Việt Nam, ACV, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu, đến nay, dự án đã đủ điều kiện để đưa vào khai thác trở lại 2 đường băng 25R/07L và 25L/07L. Việc kịp đưa vào khai thác trở lại trong thời gian này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm phục vụ nhu cầu hành khách tăng cao trong dịp lễ 30.4 - 1.5 năm nay và mở cửa đón khách quốc tế" - ông Trần Văn Thi nhận định.
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, việc hoàn tất hệ thống đường lăn cùng các công trình kết nối, đường dẫn sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất tăng năng suất phục vụ hành khách, điều hành bay, điều phối với các hoạt động bay trong thời gian cao điểm.
Việc cải thiện, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn sẽ tháo gỡ toàn bộ tình trạng ách tắc hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất |
Hiện nay, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đang duy trì tần suất bay ban ngày là 33 chuyến/giờ và ban đêm 32 chuyến/giờ. Sau khi dự án hoàn thành, Hội đồng cấp slot có thể nâng tầng suất các chuyến bay khai thác lên 40 chuyến bay/giờ vào những khung giờ cao điểm.
“Với mật độ tần suất cao cùng việc mở lại các đường bay trong nước và quốc tế, việc cải thiện, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn sẽ tháo gỡ toàn bộ tình trạng ách tắc hiện nay, từ việc điều phối phục vụ đúng giờ, không quá tải sân đậu, giảm tải lượng hành khách nhà ga, kéo giảm hủy chuyến, không gây ách tắc giao thông trước khu vực nhà ga” - ông Tuấn khẳng định.