Tàu Nga bị chìm ngoài khơi Tây Ban Nha do 'hành động khủng bố'

(ĐTTCO) - Tàu chở hàng của Nga gặp sự cố ở Địa Trung Hải và chìm hôm 23/12 sau 3 vụ nổ trong "hành động khủng bố", hãng thông tấn nhà nước Nga RIA dẫn lời chủ tàu cho biết.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
Tàu chở hàng Ursa Major của Nga, được chụp ảnh vào ngày 22/12/2024 khi được Hải quân Bồ Đào Nha theo dõi. Ảnh: Hải quân Bồ Đào Nha
Tàu chở hàng Ursa Major của Nga, được chụp ảnh vào ngày 22/12/2024 khi được Hải quân Bồ Đào Nha theo dõi. Ảnh: Hải quân Bồ Đào Nha

Bộ Ngoại giao Nga cho biết tàu Ursa Major, được chế tạo năm 2009, đã chìm sau khi một vụ nổ xảy ra ở phòng động cơ và hai trong số 16 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích.

RIA dẫn lời Oboronlogistika, chủ sở hữu cuối cùng của con tàu và là một công ty tham gia vào hoạt động xây dựng quân sự của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết hôm 25/12 rằng con tàu đã bị nhắm mục tiêu trong "một hành động khủng bố".

Tờ Oboronlogistika dẫn lời 14 thành viên thủy thủ đoàn còn sống sót đã báo cáo rằng 3 vụ nổ liên tiếp ở mạn phải tàu đã phát nổ vào lúc 1 giờ 50 phút chiều theo giờ Moscow ở phía sau tàu vào ngày 23/12.

RIA dẫn lời Oboronlogistika cho biết, sau đó con tàu bắt đầu nghiêng mạnh vì rõ ràng là nó đang bị nước tràn vào. Con tàu không bị quá tải, hãng này nói thêm.

RIA cho biết tàu chở theo hai cần cẩu cảng khổng lồ cùng các thùng hàng, hai nắp hầm hàng nặng dành cho tàu phá băng, 129 container rỗng và một container 20 feet có thiết bị lợp mái.

Oboronlogistika cho biết con tàu đang trên đường tới cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga.

Oboronlogistika và SK-Yug, một công ty mà LSEG liệt kê là một phần của nhóm và là chủ sở hữu và nhà điều hành trực tiếp của con tàu, đã từ chối bình luận về vụ chìm tàu ​​vào thời điểm đó. Cả hai thực thể đều bị Hoa Kỳ trừng phạt vào năm 2022 vì mối quan hệ của họ với quân đội Nga, cũng như chính Ursa Major.

Cơ quan cứu hộ hàng hải Tây Ban Nha cho biết họ đã nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu Ursa Major vào thứ Hai khi tàu này nằm cách bờ biển Almeira khoảng 57 dặm.

Hai tàu và một máy bay trực thăng đã được điều đến hiện trường và 14 thành viên phi hành đoàn sống sót đã được đưa đến cảng Cartagena của Tây Ban Nha.

Dữ liệu theo dõi tàu của LSEG cho thấy con tàu khởi hành từ cảng St Petersburg của Nga vào ngày 11/12 và được nhìn thấy lần cuối khi đang gửi tín hiệu vào lúc 22 giờ 04 phút GMT ngày thứ Hai, giữa Algeria và Tây Ban Nha, nơi con tàu bị chìm.

Khi rời St Petersburg, tàu đã thông báo rằng cảng tiếp theo sẽ là cảng Vladivostok của Nga, chứ không phải cảng Tartous của Syria mà tàu đã từng ghé qua trước đây.

Các tin khác