Một lãnh đạo của Hiệp hội BĐS TPHCM phân tích, cho dù các quy định trước đây đã có nhưng các địa phương vẫn “chưa dám” cấp giấy chứng nhận cho condotel, officetel. Nay với quy định tại Nghị định số 10 thì các sở TN-MT cấp tỉnh đã có đủ căn cứ để cấp giấy chứng nhận.
Với các doanh nghiệp, đây là “bước tiến quan trọng” trong việc tháo gỡ khó khăn, khôi phục niềm tin cho thị trường BĐS. Bởi thực tế lâu nay người mua vẫn được khai thác kinh doanh du lịch trên căn hộ hoặc biệt thự của mình nhưng về pháp lý lại gần như trói quyền sở hữu của người mua: không được cấp giấy chứng nhận nên không được thế chấp để vay vốn, tài sản.
Một dự án chung cư tại TP Thủ Đức |
Theo thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 90.000 căn hộ officetel, condotel, biệt thự nghỉ dưỡng ra đời đã lâu tới đây sẽ được cấp “giấy khai sinh” và hoạt động chính danh. Việc cấp giấy chủ quyền coi như cơ bản kết thúc vòng đời của dự án. Lúc đó, trách nhiệm của chủ đầu tư đối với nhà nước, khách hàng đã kết thúc. Còn người mua nhà cũng được trọn quyền khai thác sản phẩm theo quy định của pháp luật.
Nghị định số 10 tiếp tục là một nỗ lực từ Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS nói riêng và nền kinh tế nói chung, cùng với với hàng loạt chính sách được ban hành trong thời gian ngắn trước đó.
Việc thúc ép tháo gỡ khó khăn thị trường BĐS là hết sức kịp thời. Bởi lẽ, vốn liếng của xã hội đã “chôn” rất nhiều vào BĐS, là một trong những nguyên nhân khiến nền kinh tế rơi vào trì trệ. Khi khối “máu đông” BĐS được “rã băng” sẽ góp phần giúp nền kinh tế sôi động trở lại.
Tất nhiên, bất kỳ một chính sách nào mang lại hiệu quả đều phải có sự chung tay, đồng lòng của các bộ ngành, đặc biệt là triển khai thực thi của các địa phương. Từ thực tế cho thấy, vướng mắc của các dự án BĐS muôn hình vạn trạng. Muốn sớm được cấp sổ, các dự án cần có sự tham gia tháo gỡ ngay từ sớm, từ đầu của địa phương; nếu vướng mắc vượt cấp phải có hướng dẫn xử lý kịp thời của các bộ ngành. Chỉ cần một mắt xích bị khựng lại thì dự án bị “đứng hình”.
Mặt khác, nhìn ở góc độ bao quát, thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn đòi hỏi sự ứng biến nhanh nhạy, phù hợp trong công tác quản lý điều hành. Trong đó, việc Chính phủ, từng bộ ngành và địa phương nhanh chóng, quyết liệt ban hành các quy định mới thay thế các quy định đã “lỗi thời”.
Đây là sự khẳng định cho một nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân chuyên nghiệp, hiện đại, quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, góp phần đưa đất nước phát triển ổn định, bền vững.