Thi công xuyên tết những công trình giao thông trọng điểm

(ĐTTCO)-Hàng loạt dự án trọng điểm như đường Vành đai 3, nút giao An Phú, hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, dự án mở rộng quốc lộ 50… được thi công xuyên tết, đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác, phục vụ người dân.

Tăng tốc thi công trên công trình đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh: CAO PHONG
Tăng tốc thi công trên công trình đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh: CAO PHONG

Hàng loạt dự án trọng điểm như đường Vành đai 3, nút giao An Phú, hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, dự án mở rộng quốc lộ 50… được thi công xuyên tết, đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác, phục vụ người dân.

"3 ca, 4 kíp" thi công

Những ngày Tết Giáp Thìn 2024, tại gói thầu xây lắp số 1, 2, 4, 5 thuộc dự án đường Vành đai 3 trên địa bàn huyện Củ Chi và Hóc Môn, TPHCM có hàng chục kỹ sư, công nhân tập trung thi công hạng mục khoan nhồi nền đường. Cạnh đó, nhóm kỹ sư, công nhân khác đang đóng cốt pha đổ trụ cầu.

Kỹ sư Trần Tuấn Quang (quê Nam Định), chia sẻ: “Tết xa gia đình có buồn đôi chút, nhưng vì công trình nằm ngay giao lộ, anh em tranh thủ ngày tết vắng vẻ để rút ngắn thời gian thi công, hạn chế ách tắc giao thông khi người dân trở lại nhịp sống thường ngày”.

Ghi nhận tại công trường, bên dưới khẩu hiệu "Chỉ bàn làm, không bàn lùi. Vượt nắng, thắng mưa. Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên tết" là không khí làm việc sôi động, phấn khởi xuyên đêm.

Ở dự án nút giao An Phú, những ngày tết có hơn 30 kỹ sư, công nhân hối hả thi công khoan, đóng cọc, đổ bê tông... Tại khu vực hầm chui trên đường Mai Chí Thọ, hàng chục công nhân điều khiển phương tiện định hình những khung sắt lót sàn hầm chui, những mẻ bê tông được liên tục đổ xuống. Tương tự, tại công trình xây dựng cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống, những trụ cầu đã thành hình hai bên bờ. Công nhân vận hành thiết bị máy móc đang đào, lắp đặt những khung thép trụ cầu lớn để đổ bê tông.

Tại công trường dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, không khí làm việc cũng rất sôi động, công nhân tích cực thi công các đốt hầm kín. Tương tự, tại dự án mở rộng quốc lộ 50 sau thảm nhựa lần một, đang tiến hành lu nền. Đại diện nhà thầu T&T thi công tại quốc lộ 50 cho biết, ngày tết đơn vị đã huy động tối đa lực lượng thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ nhất có thể. Nhà thầu cũng chăm lo đời sống, động viên anh em công nhân đã ở lại làm việc.

Trong khi đó, công trình đường nối Trần Quốc Hoàn và Cộng Hòa dài khoảng 4,4km cũng thi công xuyên tết. Khi hoàn thành, dự án giúp kết nối giao thông trực tiếp cho nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất và giảm tải cho tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh.

Gần đó, đại công trường dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất không khí luôn náo nhiệt. Mỗi ngày, có hơn 1.400 công nhân, kỹ sư cùng gần 400 phương tiện, thiết bị làm việc khẩn trương ngày đêm.

Đẩy nhanh tiến độ

Với mục tiêu đưa dự án thành phần 1 - xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TPHCM gồm cầu kênh Thầy Thuốc hoàn thành đúng tiến độ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM Lương Minh Phúc cho biết, đồng loạt triển khai 10 gói thầu xây lắp chính, tổng khối lượng thực hiện những ngày tết đạt khoảng 12%. Có hơn 150 kỹ sư, công nhân triển khai thi công kết cấu phần dưới cầu, hầm; xử lý nền đường đất yếu, CDM rải đều tại 4 gói thầu xây lắp chính.

“Thời gian qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ với các địa phương thi công không nghỉ để đảm bảo tiến độ dự án”, ông Lương Minh Phúc cho hay.

Theo ông Lương Minh Phúc, đến nay, 5 dự án giao thông trọng điểm của TPHCM đã chuyển sang giai đoạn mới, giai đoạn thi công đồng bộ tất cả các gói thầu xây lắp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thi công để sớm hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân vào các năm 2024, 2025 và 2026.

“Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã lên phương án phân luồng giao thông, tổ chức điều tiết để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân sau tết. Vì vậy, chúng tôi nỗ lực thi công, đẩy nhanh tiến độ và tăng tốc dự án nhanh nhất có thể”, ông Phúc nói.

Trong những đợt kiểm tra các dự án trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường khẳng định, việc triển khai thi công xuyên tết hàng loạt dự án công trình giao thông trọng điểm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông là nỗ lực rất lớn của các đơn vị. Đây là những vị trí có lưu lượng phương tiện đông đúc, tổ chức giao thông phức tạp. Do vậy, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ sớm ngày nào tốt ngày đó.

Khí thế làm việc sôi nổi những ngày tết tại các công trường giao thông trọng điểm, hứa hẹn sẽ sớm đưa vào khai thác các dự án, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Miền Tây: Huy động nhiều nhân lực, máy móc thi công

Sáng mùng 1 tết, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã đến thăm, chúc tết, tặng quà các kỹ sư, người lao động làm việc xuyên tết tại công trình Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Trên công trình dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa phận Hậu Giang, từ ngày 8 đến ngày 14-2 (tức ngày 29 tháng Chạp đến ngày mùng 5 tết), nhà thầu đã triển khai 8 mũi thi công các hạng mục như đào đất hữu cơ, đường công vụ; tập trung thi công các cầu Đông Pháp, KH9, Xà No, cầu vượt quốc lộ 61C, Nàng Mau 2, Thới An.

Theo ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, đơn vị đang giám sát và đốc thúc, đồng hành với nhà thầu tổ chức triển khai đồng loạt nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Tại công trường Dự án cầu Đại Ngãi (nối 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng), rất nhiều công nhân, máy móc được huy động thi công xuyên tết. Ông Nguyễn Tài Mạnh, Giám đốc Ban điều hành các liên danh xây dựng Dự án cầu Đại Ngãi, cho biết, để kịp tiến độ như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ, nhà thầu đã huy động hơn 300 kỹ sư, công nhân, cùng nhiều thiết bị, máy móc thi công khẩn trương ngay những ngày đầu năm. Nguồn nhân lực được phân chia “3 ca, 4 kíp” nhằm đảm bảo thi công liên tục và đạt hiệu suất cao nhất có thể.

Theo Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT), sau hơn 3 tháng thi công, các gói thầu Dự án cầu Đại Ngãi đạt trung bình trên 15% khối lượng.

Các tin khác