Sau nhiều tháng sụt giảm, thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tích cực. Các nhà sản xuất ô tô hy vọng kinh tế đang dần hồi phục sẽ có tác động sáng sủa hơn tới thị trường. Nhiều hãng đua nhau đưa ra các gói khuyến mại lớn để kích cầu trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, triển lãm Vietnam Motor Show 2012 được tổ chức vào cuối tháng 9 này với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, được xem là một lực đẩy quan trọng.
Những “tia nắng” đầu tiên
Với sản lượng sụt giảm 41% so với cùng kỳ năm 2011, thị trường ô tô Việt Nam gần như rơi vào tình trạng đóng băng trong nửa đầu năm 2012. Tháng 1-2012 ngành công nghiệp ô tô đã phải chịu sự sụt giảm thê thảm khi tổng sản lượng bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) giảm tới 60% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đó tháng 2 giảm 25%; tháng 4 giảm 37%; tháng 5 giảm 27%; tháng 6 giảm 43%...
Theo VAMA, sự sụt giảm của thị trường phần nào do những thay đổi về quy định đối với thủ tục nhập khẩu ô tô mới 100% và điều chỉnh cách tính thuế đối với ô tô cũ trong năm 2011 theo Thông tư 20 của Bộ Công Thương; cùng với Quyết định 36 của Thủ tướng Chính phủ tác động trực tiếp đến thị trường ô tô nhập khẩu.
Bên cạnh đó, các loại thuế, phí hiện tại quá cao, đi kèm với các đề án về thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân dẫn đến người tiêu dùng không mạnh dạn, có tâm lý lo lắng khi mua xe, phần nào khiến thị trường ô tô trong nước đóng băng.
“Tia nắng” đầu tiên bắt đầu xuất hiện vào tháng 6 với mức sản lượng bán hàng ô tô trong nước đạt 5.858 chiếc, nhích nhẹ 2% so với tháng liền kề trước đó. Tháng 7, sự kỳ vọng lớn thêm khi tiếp tục nâng tỷ lệ tăng sản lượng bán hàng giữa 2 tháng gối nhau lên mức 15%. Sự đổi chiều này được cho là xuất phát từ việc Bộ GT-VT cho biết việc thu phí hạn chế giao thông chưa thể diễn ra trong vài năm tới.
Thêm nữa là nỗ lực kích cầu qua khuyến mại và ra mắt hàng loạt mẫu xe mới của các hãng xe. Ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA, nhận định sản lượng toàn ngành ô tô năm 2012 có thể sẽ đạt khoảng 100.000 chiếc, với hy vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm sẽ tốt hơn nửa đầu năm. Con số này cao hơn khá nhiều so với dự báo trước đó của VAMA về tổng dung lượng thị trường năm nay (khoảng 80.000 chiếc).
Kích cầu cuối năm
Thị trường ô tô đang chuẩn bị bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm, bởi theo quy luật vào những tháng cuối năm, nhu cầu về xe thường tăng lên. Đây là thời điểm được các hãng xe xác định là cơ hội “vàng” để tăng lượng tiêu thụ bằng các chiêu kích cầu mà tâm điểm chính là sự kiện Vietnam Motor Show 2012 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9.
Với sự trở lại của 3 thành viên VAMA là Ford, Mitsubishi, Vinaxuki và đặc biệt là lần đầu tiên có sự góp mặt của 6 nhà nhập khẩu chính hãng, Vietnam Motor Show 2012 được dự báo là kỳ triển lãm ô tô lớn nhất, đồng thời cũng phong phú, đa dạng nhất từ trước tới nay. Qua đó, sự kiện này được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích lớn cho thị trường.
![]() |
Siêu xe Audi R8 Spyder đời mới nhất sẽ được giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2012 |
Đại diện nhiều hãng xe cho biết, ngay trong khuôn khổ triển lãm, một loạt chương trình khuyến mại, kích cầu lớn và quan trọng hơn nữa là rất nhiều mẫu xe mới sẽ được tung ra nhằm làm nóng sức mua, xua tan “màn sương mù” che phủ thị trường thời gian qua.
Chưa được tiết lộ cụ thể, nhưng các gói kích cầu có thể là giảm giá bán ở mức cao, hỗ trợ kèm quà tặng và dịch vụ giá trị lớn. Ước tính, sẽ có không dưới 20 mẫu xe mới được giới thiệu ngay trong khuôn khổ Vietnam Motor Show 2012. Trong đó, đáng chú ý là các thế hệ mới nhất của Audi Q5, Audi R8 Spyder, BMW X6, Mercedes GLK, Toyota Camry, Ford Focus, Honda Civic hay Mitsubishi Mirage...
Ông Horst J. Herdtle, Tổng giám đốc Euro Auto (nhà nhập khẩu và phân phối ủy thác của BMW tại Việt Nam), cho biết DN này sẽ mang đến triển lãm những dòng xe hấp dẫn cũng như những công nghệ tiên tiến nhất của Tập đoàn BMW: “Đây là cơ hội để chúng tôi khẳng định vị thế trong phân khúc xe hơi hạng sang cũng như sẽ tạo cú hích cho đà tăng trưởng của BMW vào cuối năm nay”.
Tuy mang nhiều kỳ vọng, nhưng lực đẩy cho thị trường ô tô Việt Nam không hẳn mang tính bền vững, đặc biệt khi những khó khăn chung của nền kinh tế chưa được cải thiện. Thực tế cho thấy, chính sách thuế và phí đã và đang có những tác động rất lớn đến sức mua trên thị trường thời gian qua.
Bên cạnh đó, thông tin Thông tư 20 của Bộ Công Thương (về siết quy định nhập khẩu ô tô) có thể được điều chỉnh hoặc bãi bỏ đang khiến nhiều nhà sản xuất ô tô lo lắng. Trong thư gửi Bộ Công Thương mới đây, VAMA cho rằng việc nới hay thậm chí hủy bỏ các quy định “siết” ô tô nguyên chiếc nhập khẩu không chính hãng - vốn là nội dung chính của Thông tư 20 - sẽ gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô. Và đặc biệt, sẽ gây tổn hại đến lợi ích chính đáng của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam.