Trong bối cảnh số lượng xe ô tô ngày càng tăng cao, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhiều người dân đã bắt đầu thay đổi quan điểm về việc thu phí này.
Vào lúc 9h tại khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh, mặc dù chưa xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, nhưng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là ở những đoạn đường giao nhau. Các khu vực có nhiều cao ốc hoặc địa điểm tham quan mua sắm thường xuyên thiếu chỗ đậu xe, gây khó khăn cho tài xế.
Một số tài xế cho rằng việc thu phí ô tô vào trung tâm sẽ giúp tạo thêm nhiều chỗ đậu xe mới, điều mà họ rất ủng hộ. Ngược lại, nhiều tài xế khác lại cho rằng việc thu phí sẽ không hiệu quả trong việc giảm lượng xe lưu thông vào trung tâm.
Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, đề án thu phí ô tô vào trung tâm nhằm giảm ùn tắc giao thông và tái đầu tư hạ tầng giao thông. Đến nay, Sở đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu và đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn và khu vực trung tâm thành phố.
Ông Phạm Quốc Huy từ Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP là nội dung phức tạp, cần đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện".
Loại phí này không thuộc danh mục phí, lệ phí trong Luật Phí và Lệ phí nên theo Nghị quyết 98, Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh có thẩm quyền phê duyệt. Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đang tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra quyết định hợp lý nhằm giảm ùn tắc giao thông và cải thiện hạ tầng giao thông đô thị.
Thu phí ô tô vào nội đô cần sự đồng thuận
TP. Hồ Chí Minh đang tái khởi động đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông và tái đầu tư hạ tầng. Với khoảng hơn 9,2 triệu phương tiện các loại, trong đó có hơn 930.000 ô tô, đề án này có tác động rất lớn đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Để đảm bảo tính khả thi và sự đồng thuận từ cộng đồng, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và giải pháp hợp lý.
Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã thận trọng trong việc triển khai đề án thu phí ô tô vào nội đô. Với số lượng phương tiện đông đảo, việc thu phí này phải được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả.
Theo các chuyên gia, việc hạn chế xe ô tô cá nhân vào nội đô sẽ buộc nhiều chủ phương tiện phải gửi xe ở xung quanh khu vực nội đô. Do đó, điều kiện tiên quyết để thực hiện được đề án là phải có đủ bãi đỗ xe. Hiện tại, TP đã quy hoạch hơn 170 bãi đậu xe nhưng vẫn chưa hoàn thành.
Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên môi trường TP. Hồ Chí Minh, cho biết: "Theo tôi, nếu chúng ta muốn thu phí thì phải có các bãi đậu xe, dựng xe tùy theo loại, bãi nào cũng được, bãi đậu xe ngầm hay nổi gì cũng được thì khi đó thu phí sẽ hợp lý hơn. Tôi cho rằng ít nhất 4 hướng phải có 4 bãi giữ xe đảm bảo 3.000 xe một bãi thì chúng ta tiến hành thu phí là hợp lý".
Khi thực hiện thu phí, cần chú ý đến cách thức thu phí để không cản trở việc lưu thông. Các chuyên gia đã góp ý rằng hệ thống thu phí phải được quản lý bằng công nghệ hiện đại, tránh việc phải dừng lại để đóng tiền, gây xáo trộn giao thông.
Theo đánh giá mới nhất, giao thông TP. Hồ Chí Minh đã đạt mức cảnh báo 5 hoặc 6 trên thang đánh giá có 6 mức. Vào giờ cao điểm, các tuyến đường từ nội đô đến ngoại ô luôn trong tình trạng kẹt không lối thoát. Do đó, việc thu phí gần như là giải pháp chính để giảm kẹt xe. Đồng thời, thành phố cũng cần triển khai các giải pháp đồng bộ khác như phát triển hệ thống giao thông công cộng, tổ chức làn đường riêng cho những xe thuộc đối tượng ưu tiên, và điều chỉnh chu kỳ tín hiệu đèn giao thông hợp lý.