Thủ tướng yêu cầu bỏ ngay ‘giấy phép con’ cản trở lưu thông, hạn chót chiều 28-8

(ĐTTCO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT rà soát, chỉ đạo ngay các tỉnh, thành phố bãi bỏ các quy định khác nhau cản trở lưu thông hàng hoá, hạn chót là chiều 28-8.
Ùn tắc tại các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa vào Cần Thơ. Ảnh: Đình Tuyển
Ùn tắc tại các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa vào Cần Thơ. Ảnh: Đình Tuyển
Trong công điện khẩn gửi các địa phương đêm qua, 26-8, Bộ GTVT cho biết Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp với Thành uỷ, UBND TPHCM và các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, lưu thông hàng hóa. 
Tại cuộc họp, TPHCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các tỉnh, thành phố thống nhất việc lưu thông hàng hoá. Lý do, hiện nay một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng như: yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ, ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với sở công thương trước khi vào địa phương.
Trước thực trạng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23-8 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT khẩn trương làm việc với các địa phương để thống nhất trong triển khai thực hiện, bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi trong thời gian tăng cường chống dịch.
Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai việc thống nhất quy trình kiểm tra xe vận tải theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT.
Đặc biệt, chỉ đạo rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23-8, các văn bản của Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.
Đồng thời, các địa phương phải chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp; báo cáo kết quả rà soát về Bộ GTVT trước 15 giờ chiều mai 28-8, để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Bộ GTVT đã nêu đích danh 8 địa phương đưa ra các quy định khác nhau, gây ách tắc trong kiểm soát, lưu thông hàng hoá, gồm: Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu.
Dù Chính phủ đã có nhiều văn bản yêu cầu bỏ việc kiểm tra với xe QR Code, thông suốt vận chuyển hàng hóa, song nhiều địa phương vẫn tiếp tục quy định các giấy phép con, “làm khó” doanh nghiệp.
Từ 26-8, cấp giấy nhận diện QR Code tự động, không cần Sở GTVT phê duyệt
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ 26-8 vận hành chính thức hệ thống phần mềm kê khai thông tin để nhận diện phương tiện thông qua mã QR Code tự động (không qua phê duyệt của các sở GTVT).
Theo đó, thay cho quy trình phải chờ sở GTVT phê duyệt, phần mềm mới sẽ tự động duyệt và cấp mã QR Code sau khi doanh nghiệp, lái xe khai báo đầy đủ thông tin. Mã QR Code sẽ được cấp duy nhất 1 lần cho mỗi xe, doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin đã khai.
Các doanh nghiệp nhập thông tin khai báo bắt buộc (trên trang web vantai.drvn.gov.vn) về đơn vị vận tải và phương tiện; phương tiện (lái xe, nhân viên bốc xếp hàng hoá); hành trình và hàng hoá vận chuyển. Sau khi nhận được mã QR Code cấp tự động, doanh nghiệp phải dán giấy nhận diện có mã QR Code đã được cáp để chốt kiểm dịch kiểm soát.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Sân bay quốc tế Vân Đồn do nhà đầu tư tư nhân xây dựng tại tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: Tuổi Trẻ

Kinh tế tư nhân, trọng trách quốc gia

(ĐTTCO) - Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Sức mua yếu, ô tô tồn kho tăng mạnh

Sức mua yếu, ô tô tồn kho tăng mạnh

(ĐTTCO) - Nguồn cung ô tô trong nước dư thừa khi sản lượng xe lắp ráp và nhập khẩu tăng mạnh, nhưng sức mua lại sụt giảm mạnh, khiến lĩnh vực kinh doanh này hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Vượt khó do chính mình tạo ra để vươn mình

Vượt khó do chính mình tạo ra để vươn mình

(ĐTTCO) - Theo PGS.TS TRẦN ĐÌNH THIÊN, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, chúng ta đang trong bối cảnh lịch sử với những thách thức và vận hội đan xen, nhưng cũng có thể xem đây là thời điểm quan trọng cần phải vượt qua để “lột xác”.

Xóa bỏ cục bộ, kết nối lợi thế

Xóa bỏ cục bộ, kết nối lợi thế

(ĐTTCO) - Hợp nhất TPHCM với Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu thành không gian phát triển thống nhất, với quy hoạch, đầu tư và lợi ích được điều phối chung trên nền tảng pháp lý đủ mạnh để dẫn dắt vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thuận sản xuất, kích tiêu dùng bằng chính sách thuế mới

Thuận sản xuất, kích tiêu dùng bằng chính sách thuế mới

(ĐTTCO) - Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán, là những chính sách được kỳ vọng sẽ tạo những cú hích mạnh nhằm kích thích tiêu dùng, thuận sản xuất. 

Giao nhiệm vụ cho các sở công thương sau sáp nhập

Giao nhiệm vụ cho các sở công thương sau sáp nhập

(ĐTTCO) - Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 5061 yêu cầu các sở công thương các tỉnh, thành trực thuộc trung ương, sau khi ổn định tổ chức, cần nhanh chóng tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.