Thức ăn nhanh o bế khách hàng

Nhiều người tiêu dùng ngao ngán thức ăn nhanh do nhận ra những thành phần dinh dưỡng có hại cho sức khỏe trong những món ăn này, khiến những nhà cung cấp như McDonald, Taco Bell và những chuỗi cửa hàng ăn nhanh khác lại đang cố tìm mọi cách để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng bằng cách điều chỉnh lại thành phần dinh dưỡng và chất bảo quản trong thức ăn của họ.

Nhiều người tiêu dùng ngao ngán thức ăn nhanh do nhận ra những thành phần dinh dưỡng có hại cho sức khỏe trong những món ăn này, khiến những nhà cung cấp như McDonald, Taco Bell và những chuỗi cửa hàng ăn nhanh khác lại đang cố tìm mọi cách để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng bằng cách điều chỉnh lại thành phần dinh dưỡng và chất bảo quản trong thức ăn của họ.

“Yêu cầu món ăn phải tươi và giảm chất bảo quản đang là ưu tiên hàng đầu” - ông Greg Creed, Giám đốc điều hành chuỗi Cửa hàng Yum gồm Taco Bell, KFC và Pizza Hut, cho biết. Ông Creed cho biết trong một nghiên cứu điều tra của công ty, điều khách hàng mong muốn nhất phải công khai rõ ràng thành phần của món ăn và bớt đi chất bảo quản.

Để các món ăn nhanh trở nên “thật” và tươi  là một thách thức lớn bởi người tiêu dùng vẫn luôn xem đây là món ăn ít tiền và nhiều chất béo. Mặt khác, những thuật ngữ như “tươi”, “thật”, “khỏe” vẫn còn là rất mơ hồ, khiến các công ty fast food chưa biết dựa vào chuẩn nào để làm hài lòng khách hàng.

Nhiều cửa hàng thức ăn nhanh đã tuyên bố sẽ loại bỏ các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe ra khỏi sản phẩm. Cụ thể, PepsiCo cho biết sẽ loại bỏ dầu thực vật brom từ Gatorade sau khi lưu ý của một khách hàng thiếu niên phản ánh chất này không được chấp thuận cho sử dụng ở một số thị trường. Tháng trước, Chủ tịch chuỗi thức ăn nhanh McDonald (Hoa Kỳ) - ông Mike Andres công bố những cải tiến vào đầu năm 2015.

Quyết định đưa ra sau khi các công ty con báo cáo sự suy giảm 4,6% trong doanh số tại Hoa Kỳ trong tháng 11. Trước đó, nhiều khách hàng của McDonald phàn nàn về sự tăng cân do sản phẩm của hãng có chất béo, ngay lập tức McDonald đã tung ra một loạt sản phẩm đồ ăn nhẹ ít dầu mỡ nhưng vẫn đủ hàm lượng dinh dưỡng và mùi vị thơm ngon. Kết quả, hãng thu hút được thêm một lượng khách hàng đông đảo là những người ăn kiêng đang muốn tìm những đồ ăn ít béo.

Ngành công nghiệp sản xuất thức ăn nhanh trong những năm gần đây có nhiều hành động tích cực để thay đổi những định kiến không tốt của người tiêu dùng. Mặc dù đã có nhiều cải tiến nhưng những nghiên cứu mới đây lại chỉ ra rằng sự điều chỉnh các chất phụ gia bảo quản ảnh hưởng đến sức khỏe của các hãng thức ăn nhanh là rất ít.

Theo báo cáo mới công bố trên Tạp chí CDC Ngăn ngừa bệnh mãn tính của Trung tâm Nghiên cứu dinh dưỡng người cao tuổi tại Đại học Tufts USDA, những thay đổi trên được xem là không đáng kể. Các nhà nghiên cứu phân tích thông tin dinh dưỡng tại 3 chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh từ năm 1996-2013, tập trung vào các món chiên rán, burger phô mai, gà nướng và nước ngọt Cola.

Nhiều hãng thức ăn nhanh điều chỉnh thành phần dinh dưỡng để chiều khách hàng.

Nhiều hãng thức ăn nhanh điều chỉnh thành phần dinh dưỡng để chiều khách hàng.

Sau khi nghiên cứu nhiều mẫu thử với nhiều kích cỡ khác nhau, dựa trên kết quả phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu cho rằng thành phần calo, sodium (một loại muối) và chất béo bão hòa trong những thức ăn dạng này vẫn duy trì ở mức cao.

Alice Lichtenstein, Giáo sư Trường Friedman thuộc Đại học Tufts, cho biết dù đã có khuyến cáo phải giảm lượng calo và sodium có trong thức ăn nhanh nhưng những thay đổi các công ty đang làm không đáng kể. Rất nhiều chất phụ gia khi kết hợp thành món ăn chứa lượng lớn calo và sodium gây nguy hại cho sức khỏe. Trong một nghiên cứu của trang chuyên đề về thức ăn nhanh buzzfeed.com, cho biết không chỉ hamburger mà cả salad cũng là những món ăn độc hại, dư béo, quá nhiều mayonaise... 

Các tin khác