Tiền tấn vẫn chết

(ĐTTCO) - Không giống như nhiều loại hình kinh doanh khác, với thương mại điện tử (TMĐT), nhiều tiền không đồng nghĩa với thành công.

(ĐTTCO) - Không giống như nhiều loại hình kinh doanh khác, với thương mại điện tử (TMĐT), nhiều tiền không đồng nghĩa với thành công.

2015 có thể nói là năm xấu đối với thị trường TMĐT Việt Nam. Hàng loạt dự án TMĐT được đầu tư lớn đã đóng cửa cũng như đổi chủ, trong khi số còn lại đa phần hoạt động cầm chừng để chờ thời. Đó là việc ngay đầu năm 2015 Vật Giá đã âm thầm đóng cửa cucre.vn, tới những tháng cuối năm beyeu.com của IDG Ventures Vietnam cũng đã từ giã cuộc chơi và mới đây nhất là deca.vn của 24h tuyên bố ngừng hoạt động đúng ngày cuối cùng của năm. Cũng trong quãng thời gian này Foodpanda.vn, website TMĐT kinh doanh dịch vụ đặt thức ăn online cũng đã bị thâu tóm bởi một DN khác hoạt động cùng ngành.

 

Có một điểm chung dễ nhận thấy ở các dự án TMĐT như cucre.vn, beyeu.com hay deca.vn là không hề thiếu tiền, thậm chí có rất nhiều tiền khi đơn vị đầu tư Vật Giá hay 24h đều là những cái tên nổi bật trên thị trường trực tuyến Việt Nam và có nguồn tài chính rất mạnh. Nhiều ý kiến cho rằng những sự rút lui trên đều bắt nguồn từ việc chủ đầu tư không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi tới thời điểm các dự án TMĐT sinh lời. Điều này thể hiện rõ qua thông điệp beyeu.com để lại khi đóng cửa dịch vụ của mình: TMĐT cần rất nhiều tiền, nhiều công ty quyết định sẽ không tiếp tục đốt tiền nữa. Chúc may mắn cho những người vẫn tiếp tục cố gắng. Hay trang deca.vn cũng khẳng định: Nguồn tài chính của 24h vẫn rất dồi dào, quyết định đóng cửa deca.vn do chúng tôi không muốn theo đuổi lĩnh vực này nữa.

Trước thời điểm ngừng hoạt động, deca.vn đang có được 1.000 đơn hàng/ngày, đây là con số khá tốt cho bất cứ dự án TMĐT nào, tuy nhiên để trang trải những chi phí như bù lỗ, tiếp thị, vận chuyển... sẽ mất thời gian rất dài để hòa vốn. Đây cũng được nhìn nhận là nguyên nhân gây ra nhiều cái "chết" của các website TMĐT tại Việt Nam khi phải tốn quá nhiều chi phí vào các dịch vụ liên quan trong khi nguồn thu luôn ở mức âm. Bên cạnh đó, các website TMĐT thất bại thường tập trung vào chiến lược giá rẻ để lôi kéo khách hàng. Tiêu biểu như deca.vn, với những mức giảm giá 10-40% cho các sản phẩm của mình, đã lôi kéo được một lượng khách hàng lớn. Tuy nhiên, để đổi lại, deca.vn đã phải bỏ ra số tiền không nhỏ để bù đắp số % khuyến mại trên.

Thực tế trên cho thấy, những website chạy theo xu hướng dùng vốn để bù đắp các khoản chi phí khác, đặc biệt để bù lỗ sản phẩm đều rất rủi ro, kể cả cứ liên tục bơm tiền nhưng bơm mãi không thành công chắc chắn phải dừng. Bởi lẽ, yếu tố chính để tồn tại trên thị trường TMĐT là cần nắm bắt cơ hội, thích nghi với môi trường cũng như biết chờ đợi. Để hòa vốn và có lời, DN TMĐT cần tối thiểu 5 năm đầu tư và chịu lỗ, chỉ đến khi người tiêu dùng thực sự coi TMĐT là một trong những kênh mua sắm chính, tới lúc đó hoạt động mới có hiệu quả. Vì thế, để thành công trong TMĐT chỉ tiền thôi chưa đủ, mà cần một lộ trình rõ ràng và bền vững.

Các tin khác