(ĐTTCO) - Chatbot - robot trò chuyện - phiên bản thông minh hơn của những Clippy hay Siri, được dự đoán là bước nhảy vọt, một phương tiện chính của truyền thông kỹ thuật số và thương mại điện tử thời gian tới.
Chatbot là bước đột phá mới, 8 năm sau khi Apple có bước đột phá công bố App Store - cửa hàng trực tuyến ứng dụng di động. Phần mềm tương tác mô phỏng con người trò chuyện này có thể xuất hiện trên các dịch vụ tin nhắn giúp người dùng đặt chuyến bay, món ăn, gọi xe... Cuối tháng 3, tại hội nghị các nhà phát triển Build của Microsoft, nơi đặt ra tầm nhìn cho cách con người tương tác với máy, Microsoft đã chia sẻ chatbot là một làn sóng sáng tạo tiếp theo: "Chatbot là những ứng dụng mới, trò chuyện người với người, người với trợ lý kỹ thuật số, người với chatbot và cả trợ lý kỹ thuật số với chatbot. Đó là thế giới bạn thấy trong những năm sắp tới" - CEO Microsoft Satya Nadella phát biểu.
Theo TechCrunch, trước hội nghị phát triển phần mềm thường niên của Facebook vào giữa tháng 4 ở San Francisco, giới phân tích dự đoán Facebook sẽ mở ra nền tảng Messenger cho chatbot và khởi động một cửa hàng trực tuyến cho chatbot, hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm xây dựng chatbot. Các công ty Hoa Kỳ đang khai thác sự phổ biến của chatbot ở châu Á, nơi các dịch vụ tin nhắn như WeChat giúp người dùng lên lịch hẹn với bác sĩ, đến cửa hàng giày, chơi trò chơi hoặc xổ số, gửi tiền cho bạn bè... tất cả đều từ bên trong WeChat. Ứng dụng tin nhắn Telegram đưa ra một nền tảng chatbot và cửa hàng vào mùa hè năm ngoái. Tháng 3 vừa qua, trong sự kiện thường niên tại Tokyo, Line cho biết sắp ra mắt các chatbot cho doanh nghiệp. Kik cũng vừa ra mắt một cửa hàng chatbot trong tuần đầu tháng 4 này. Ngày 7-4, Taco Bell đã thử nghiệm một Taco Bot trên Slack cho phép nhân viên đặt hàng trực tiếp ngay từ dịch vụ tin nhắn của họ...
![]() |
Các chatbot - phần mềm tương tác mô phỏng con người trò chuyện |
Nhà phân tích Julie Ask của Forrester Research cho biết, chatbot có thể giảm "gánh nặng lớn" các ứng dụng đưa lại cho người dùng. Các ứng dụng buộc người dùng phải sắp xếp để nhận được các nội dung và dịch vụ họ cần. Người dùng phải tải về ứng dụng rồi xoay quanh nó và ở trong nó để hoàn tất công việc. Trong lúc đó, chatbot là "tự nhiên, như một trợ lý" bạn có thể trò chuyện và yêu cầu nhiệm vụ như đặt mua một cây son mới.
Các nhà phân tích dự đoán với chatbot, dịch vụ tin nhắn có thể vượt mạng xã hội là trò tiêu khiển trực tuyến yêu thích của thế giới. Hiện có khoảng 2,5 tỷ người đăng ký sử dụng ít nhất một ứng dụng tin nhắn và dự báo đạt 3,6 tỷ vào năm 2018, theo hãng tư vấn công nghệ và chiến lược Activate. "Tin nhắn sẽ là hành vi kỹ thuật số phổ biến nhất" - Michael Wolf, nhà sáng lập Activate dự đoán. Facebook đang đặt cược lớn vào tin nhắn là nền tảng chính tiếp theo, với ứng dụng tin nhắn phổ biến Messenger như một cổng trung tâm cho cuộc sống hàng ngày và các tương tác. Ngày 7-4, Facebook thông báo Messenger đã đạt 900 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Ứng dụng tin nhắn khác là WhatsApp cũng đạt 900 triệu người dùng trong tháng 9-2015 và 1 tỷ người dùng trong tháng 2.
Chat với doanh nghiệp sẽ chiếm phần lớn trong làn sóng tiếp theo của tin nhắn, ông chủ Messenger David Marcus cho biết. Theo David, chatbot sẽ thay thế các hình thức giao tiếp khác với doanh nghiệp, như gọi điện thoại và web chat. "Bạn có rất nhiều kênh khác nhau để giao tiếp với các dịch vụ và doanh nghiệp, tất cả những kênh đó không hoàn hảo, nhưng đều mang lại một cái gì đó. Những gì chúng ta có thể làm là mang cái tốt nhất của mỗi kênh vào một cuộc trò chuyện trong Messenger" - David cho biết. Messenger đang thử nghiệm M, một trợ lý cá nhân kỹ thuật số kết hợp trí tuệ nhân tạo và sự can thiệp của con người để xử lý các tác vụ như đặt nhà hàng hoặc mua hoa.