60% khách chọn tour ngoại
Theo thông tin từ Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist, dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay công ty đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Trong đó, lượng khách đi tour nước ngoài chiếm tới 60%, đặc biệt các tour Nhật Bản, châu Âu… rất được khách ưa chuộng. Đáng chú ý nhiều tour nước ngoài thưởng ngoạn các mùa hoa gần như kín chỗ, đạt tới 80% kế hoạch phục vụ.
Tương tự, ghi nhận tại Công ty Du lịch Việt đến thời điểm hiện tại đã có nhiều khách hàng quan tâm và đăng ký tour cho kỳ nghỉ 30-4 và 1-5. Tour đi nước ngoài đang chiếm tỷ lệ nhiều hơn các tour du lịch trong nước, do vào mùa này vẫn là mùa hoa đẹp ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… Đáng chú ý những tour xa như châu Âu, Australia đã bán khá nhiều, dự kiến ngay trong đầu tháng 4 các tour này sẽ hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh.
Chia sẻ cùng ĐTTC, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Du lịch Việt cho biết, thông thường dịp lễ 30-4 du khách mua tour trong nước sẽ đặt trễ, có năm còn đặt sát ngày ở một vài tuyến. Năm nay dịp lễ nằm giữa tuần nên cũng hạn chế về thời gian, cộng thêm tâm lý cân nhắc do vé máy bay tăng.
“Thông thường giá vé máy bay chiếm 50-60% giá tour, việc tăng trần giá vé máy bay làm tăng giá tour du lịch là điều không tránh khỏi. Việc này dẫn đến du khách Việt so sánh lựa chọn chuyển sang đi quốc tế rất nhiều. Với tình hình hiện tại, xu hướng đó có thể còn tiếp tục được ghi nhận mạnh mẽ”- ông Vũ bày tỏ.
Nói về câu chuyện giá vé máy bay, theo ghi nhận của ĐTTC từ giữa tháng 3, giá vé máy bay nhiều chặng nội địa trong kỳ nghỉ 30-4 và 1-5 đã có xu hướng tăng mạnh. Có những đường bay tăng từ 1-1,5 triệu đồng so với thời điểm trước lễ chừng một tháng. Đặc biệt những ngày qua, thông tin Pacific Airlines trả toàn bộ đội tàu bay để xóa nợ đã thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận.
Mặc dù đại diện Pacific Airlines cho biết hãng đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo và gia tăng hiệu quả hoạt động. Trong thời gian này, một số đường bay có thể thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác. Lịch bay của hãng sẽ được phục hồi và sớm trở lại ổn định trong thời gian tới. Song một số đại lý bán vé máy bay vẫn nhận định việc này sẽ càng đẩy giá vé máy bay tăng nóng hơn nhất là vào kỳ nghỉ 30-4 sắp tới, cũng như trong dịp cao điểm du lịch hè năm nay.
Trong một tọa đàm về du lịch, ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty du lịch Kiwi Travel đánh giá, hiện nay chi phí vé máy bay nội địa đang cao, nên khách thường so sánh với các điểm đến trong ASEAN và chọn ra nước ngoài du lịch nhiều hơn trong nước. Giữa lúc Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế thì khách Việt Nam lại du lịch nước ngoài nhiều hơn.
Đây là trở ngại trong liên kết phát triển các tour dài ngày trong nội địa. Theo ông Huy, ngoài thu hút nguồn khách, ngành du lịch nên xây dựng lại thời gian du lịch trọng điểm theo mùa của từng vùng (Tây Bắc, miền Trung) để phục vụ tốt hơn cho du khách. Đặc biệt, các công ty du lịch cũng cần liên kết nhiều hơn để phát triển du lịch nội địa.
Doanh nghiệp chuyển mình
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, để cho tour nội địa hấp dẫn công ty cũng phải lên những chương trình tour với nhiều trải nghiệm thú vị, chọn lọc, đặc sắc cho cả nhóm khách lẻ và nhóm khách gia đình. Cũng theo ông Bảo, du khách vẫn quan tâm đến các tour trong nước như các tuyến đường bộ Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Cà Mau; tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu-Côn Đảo…
Thực tế, ngoài việc ưa chuộng các tour đi nước ngoài, khá nhiều du khách chọn đi du lịch tự túc để có thể chủ động thời gian, điểm đến và tự do đi lại nghỉ ngơi theo lịch trình mong muốn của cá nhân hay gia đình. Trước thay đổi này, các công ty du lịch cũng tung ra nhiều gói riêng lẻ để hỗ trợ khách tốt nhất.
Như tại Du lịch Việt, bên cạnh việc làm mới các sản phẩm tour truyền thống, thiết kế những tour riêng theo yêu cầu của nhóm khách, từ tháng 2 vừa qua công ty đã mở bán vé máy bay với giá trực tiếp của 150 hãng hàng không, ước tính đã bán trên 3.000 vé.
Phía Du lịch Việt cho biết hệ thống này sẽ giúp du khách linh hoạt hơn khi cùng một hành trình có thể so sánh, lựa chọn giờ bay phù hợp, mức giá phù hợp. Ngoài việc sử dụng một dịch vụ vé máy bay nếu khách cần, nhân viên kinh doanh sẽ tư vấn cho khách các tour tại điểm đến.
TPHCM 2 năm trở lại đây, ngành du lịch TP đã nỗ lực rất lớn để triển khai nhiều tour nội đô hấp dẫn nhằm khai thác hiệu quả nguồn khách tại chỗ. Các tour nội đô TPHCM dựa trên nhiều sản phẩm du lịch độc đáo và thu hút rất nhiều du khách như các tour sông nước nội đô, trải nghiệm bus sông, tour đêm tới các bảo tàng, tham gia show, city tour với nhiều điểm mới: Bảo tàng áo dài, Bảo tàng Phụ nữ, UBND TPHCM... Bên cạnh các điểm mạnh vốn có của TPHCM như Củ Chi, Cần Giờ.
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực từ các địa phương cũng như các doanh nghiệp, nhưng để khách du lịch Việt Nam gia tăng mức độ sẵn sàng đi du lịch trong nước cần nhiều hơn những cái bắt tay giữa các công ty du lịch, các hãng hàng không cũng như các điểm đến để hạ giá tour nội địa, xây dựng những sản phẩm hấp dẫn.
Năm nay bên cạnh mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, du lịch còn đặt ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách nội địa. Một con số không ít thách thức.
Chi phí vé máy bay nội địa đang cao, nên khách Việt thường so sánh với các điểm đến trong ASEAN và chọn ra nước ngoài du lịch nhiều hơn. Trong khi Việt Nam tìm cách thu hút khách du lịch quốc tế thì khách trong nước lại chọn du lịch nước ngoài.